10:52 - 24/04/2016
Chục năm loay hoay cho đến một ngày cầu sập
Chục năm trời loay hoay tìm ra “chiêu” mới để giải bài toán kẹt xe bất thành, bỗng một ngày cầu sập,
trong lúc khắc phục thì “lòi” ra cách giải ùn tắc hiệu quả. Chuyện thật như đùa này đang xảy ra ở TPHCM.
Cái khó ló khôn
Sự cố sập câu Ghềnh – cầu đường sắt độc đạo trên tuyến Bắc – Nam ở Đồng Nai – khi mới xảy ra đã đẩy hàng vạn hành khách, chính quyền TPHCM, ngành đường sắt vào thế khó, thế khổ.
Để rồi, không còn cách nào khác, ngành đường sắt – mà ở đây là công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn – đưa vào vận hành tuyến đường sắt ngoại ô ban đầu với mục đích chuyên chở hành khách từ ga Sài Gòn đi Dĩ An, sau đó đưa đến ga Biên Hoà, để giải bài toán ùn ứ khách đi tàu từ Sài Gòn ra các tỉnh, thành ngoài Bắc, ngoài Trung.
Giải quyết được bài toán ùn khách, bỗng chính quyền TPHCM lại “ló” cái khôn.
Tại sao không dùng tuyến đường sắt Sài Gòn – Dĩ An làm tuyến đường sắt ngoại ô để khai thác hết công suất của đoàn tàu. Thế là tuyến đường sắt ngoại ô Sài Gòn ra đời vào ngày 15/4 vừa qua.
Và thực tế đã chứng minh, chỉ với ba ngày đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An đã trở thành “chiêu độc” giải quyết bài toán ùn tắc giao thông – vốn là căn bệnh bất trị của Sài Gòn từ chục năm qua – với quá nhiều thuận lợi.
Theo ghi nhận, nếu như các năm trước cứ vào dịp lễ thì chính quyền TPHCM lo sốt vó chuẩn bị xe buýt để phục vụ người dân từ nội đô đến các điểm du lịch ở ngoại ô Sài Gòn hay các tỉnh lân cận; ngoài chuyện chuẩn bị phương tiện, chính quyền còn lên phương án giải bài toán kẹt xe ở các cửa ngõ vì lượng phương tiện từ cá nhân đến công cộng tăng cao…
Tất cả những nỗi lo này năm nay đã “xếp lại”, mọi thứ đã có tàu lửa ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An gánh hết trong “êm đẹp”.
Cụ thể, ở ngày đầu dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (16/4) ngay từ sáng nhiều người dân đi chơi ở các khu du lịch Đại Nam – Suối Tiên hay cả các khu du lịch ở Đồng Nai như Bò Cạp Vàng… đã rồng rắn đến ga Sài Gòn.
“Chọn đi tàu lửa ngoại ô về Đồng Nai chơi vừa trải nghiệm tuyến tàu lửa ngoại ô sau hơn 40 năm “đóng kín”, cũng như để khỏi phải vất vả leo xe buýt, chạy xe máy giữa tiết trời Sài Gòn. Thật là sướng vô cùng”, ông Trần Minh Hải, ngụ đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, chia sẻ.
Còn bà Hoàng, vợ ông Hiền thì nhận xét: cả gia đình về quê Đồng Nai đi tàu lửa ngoại ô là số một. Vừa an toàn, vừa mát mẻ. Đặc biệt, mấy đứa cháu nội tôi rất thích, bởi tàu thoáng và có máy lạnh mát rượi.
Chẳng thế mà trong các ngày từ 15/4 đến sáng 18/4, lượng khách đi chơi, đi công chuyện đã chọn tàu hoả ngoại ô Sài Gòn – Dĩ An cứ thế tăng từng ngày.
“10.000 đồng cho toàn tuyến, gửi thêm xe máy chỉ với giá 5.000 đồng, mà né được kẹt xe, né được cái nóng của Sài Gòn hiện tại thì còn chê vào đâu được”, Trần Nguyễn Hoài Thu, sinh viên ở làng đại học Thủ Đức đã chia sẻ như vậy trong ngày đầu tuyến tàu lửa ngoại ô lăn bánh.
Và theo Thu, bắt đầu từ bây giờ, Thu sẽ chọn tàu lửa ngoại ô để đi học, đi chơi.
“Em tin chắc tuyến tàu này sẽ thu hút rất nhiều khách, nhất là những sinh viên nhà ở nội thành nhưng đang học ở làng đại học Thủ Đức như em. Nếu hàng vạn sinh viên chọn tàu này thì chuyện kẹt xe ở nội đô ở thành phố cũng bớt đi phần đáng kể”, Thu tính toán.
Giờ mới thấy?
Không ngoài tính toán của sinh viên Hoài Thu, theo ông Bùi Xuân Cường, giám đốc sở Giao thông vận tải TPHCM, việc chạy tàu ngoại ô đánh dấu bước đột phá trong sử dụng hạ tầng giao thông của thành phố để giải quyết nạn ùn ứ trong nội đô…
“Theo đó, sau khi cầu Ghềnh mới xây xong, công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tổng kết, đánh giá và có những điều chỉnh hợp lý, phù hợp thực tế nhu cầu đi lại của người dân về tuyến đường sắt ngắn ngoại ô, nhằm giải quyết bài toán ùn ứ là lẽ đương nhiên”, ông Cường thông tin.
Và có lẽ, để chuẩn bị cho dự định này của lãnh đạo sở Giao thông vận tải TPHCM, trả lời phương tiện truyền thông liên quan đến việc kết nối tàu ngoại ô với các tuyến xe buýt, tạo thuận lợi, thu hút hành khách đi tàu, ông Đậu An Phúc, giám đốc trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, cho biết: từ ga Bình Triệu hướng ra đường Kha Vạn Cân có các tuyến xe buýt số 8, 50, 93; còn theo hướng ra quốc lộ 13 có các tuyến xe buýt số 5, 19, 91.
Từ ga Gò Vấp ra đường Phạm Văn Đồng và các tuyến đường cận kề có các tuyến xe buýt kết nối số 8, 50, 93.
“Ngoài ra, những ngày tới trung tâm sẽ hoàn thiện hệ thống trạm dừng, nhà chờ gần ga Bình Triệu, trên cả đường Kha Vạn Cân và quốc lộ 13 để phục vụ hành khách đi tàu ngoại ô”, ông Phúc nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phúc, trên đường Phạm Văn Đồng, ngoài việc làm trạm dừng nhà chờ xe buýt mới, trung tâm sẽ khảo sát mở tuyến xe buýt kết nối ga Gò Vấp với sân bay Tân Sơn Nhất.
Liên quan đến tuyến tàu lửa ngoại ô này, rất nhiều chuyên gia giao thông có chung nhận định: Đây cũng là lần đầu tiên một đoạn đường sắt quốc gia dài gần 30km được sử dụng như đường sắt đô thị để vận chuyển hành khách, nên chắc chắn sẽ góp phần giải quyết kẹt xe ở TPHCM.
22 chuyến tàu trong ngày
Tàu khởi hành tại ga Sài Gòn từ 4 giờ 40 phút đến 21 giờ 25 phút mỗi ngày. Tổng cộng có 11 chuyến tàu đi và 11 chuyến tàu về. Chặng đường từ Sài Gòn – Dĩ An dài khoảng 30km, tàu chạy khoảng 40 phút đến nơi, nhanh hơn so với đi xe máy hoặc xe buýt.
Giá vé tàu sẽ tương đương với giá vé xe buýt cùng tuyến. Nét riêng của toa tàu ngoại ô là khách đến cửa toa mới phải mua vé, tiếp viên sẽ xé vé từ tập ra, giao cho khách giống như khi đi xe buýt. Nếu đi suốt tuyến (đến ga Dĩ An) hoặc qua ba ga trở lên, hành khách phải mua loại loại vé giá 10.000 đồng/lượt.
Nếu đi dưới nửa tuyến (hai ga trở xuống) thì người đi tàu chỉ mua vé giá 5.000 đồng/lượt (giá vé đã bao gồm bảo hiểm, thuế VAT). Trẻ em dưới sáu tuổi được miễn vé.
Hành khách đi tàu có nhu cầu mang theo xe máy, xe đạp, xe đạp điện sẽ được vận chuyễn miễn phí. Đối với xe máy phải rút hết xăng và phí vận chuyển lên xuống tàu là 5.000 đồng.
Giang Thanh – Đằng Giang
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này