22:14 - 27/11/2019
Doanh nghiệp vẫn ‘ngại’ công bố thông tin phân biệt hàng giả – hàng thật
Ở nhiều vụ việc dù cơ quan chức năng nhận biết là hàng giả nhưng không có chủ sở hữu quyền nên không thể xác định được hàng thật – hàng giả.
Ngày 27/11, tại Diễn đàn “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng” diễn ra ở TP.HCM, các chuyên gia đã đặt ra nhiều vấn đề về giải pháp để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng. Theo đó, “cách giải” cũ được đánh giá là không còn phù hợp với bài toán chống hàng giả trong bối cảnh hiện nay.
Cụ thể, ông Trần Minh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần đưa vấn đề hàng giả, hàng nhái vào chiến lược kinh doanh của mình. Bởi muốn xây dựng thương hiệu lâu dài, doanh nghiệp phải có chiến lược này.
Trong vấn đề chọn đối mặt hay tìm cách “xóa dấu vết” về thông tin sản phẩm của mình bị làm giả, nhái… doanh nghiệp nên hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng. Đồng thời, doanh nghiệp tránh tâm lý quan ngại nếu công bố thông tin phân biệt hàng thật – hàng giả có thể bị đối tượng nắm bắt để làm giả.
Còn đại diện Quản lý thị trường một số tỉnh, thành khu vực phía Nam cho biết, ở nhiều vụ việc dù cơ quan chức năng nhận biết là hàng giả nhưng không có chủ sở hữu quyền nên không thể xác định được hàng thật – hàng giả.
Trên thực tế, đối tượng đã sản xuất hàng giả, nghĩa là đã nắm chắc thông tin, nếu lo lắng thì doanh nghiệp có thể công bố một số cách phân biệt khác nhau. Do đó, việc doanh nghiệp tư duy chưa đúng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái chưa cao. Đơn cử, doanh nghiệp có thể công bố 5/10 dấu hiệu nhận biết hàng thật – hàng giả, để người tiêu dùng biết lựa chọn.
Hiện nay, hàng giả, hàng nhái rất phức tạp, bởi chế tài chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng có tư tưởng “thua keo này, bày keo khác”. Vì vậy, vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Trong đó có thể kể đến những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm… bị giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng.
Để đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề tồn tại, ông Trần Văn Dũng, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, sắp tới Tổng cục sẽ triển khai một trang mạng kết nối doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước. Cùng với đó, trang mạng này sẽ tạo thuận lợi cho việc tuyên truyền, giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp phản ánh thông tin về hàng giả tới cơ quan chức năng. Tổng cục cũng sẽ thực hiện tuyên truyền, ký cam kết về phòng chống hàng giả có chọn lọc ở những khu chợ, trung tâm thương mại, khu vực có sản xuất, kinh doanh hàng giả…
Nhân Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này