09:44 - 10/05/2019
Đi chợ nông trại gia vị ở New York
Từ một nông trại chuyên trồng các sản phẩm thảo mộc như gừng, tiêu, nghệ, ớt, sả…, trải qua 100 năm, đến nay Adams Fairacre Farms còn xây dựng chợ riêng, đồng thời hình thành bốn chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp gia vị, thực phẩm, thu hút những người thích tự nấu món ăn.
Từ New York (Mỹ), cộng tác viên Trương Khánh Mai của TGHN có trải nghiệm thú vị về chợ Adams của trang trại gia đình Adams Fairacre Farms.
Bán gừng, tiêu, nghệ, ớt, sả…
Ông Ralph Adams và gia đình xây dựng nông trại ở thung lũng Hudson, Dutchess Turnpike (Route 44), Poughkeepsie, New York từ năm 1919. Năm nay, Adams Fairacre Farms kỷ niệm 100 năm. Một khách hàng nói “Adams là viên ngọc quý của vùng này, tôi không tưởng tượng nổi nếu không có nông trại để tới đó mua hàng. Đây còn là nơi nghỉ ngơi thoải mái ở Poughkeepsie”.
Adams tổ chức chợ đầu tiên ở Poughkeepsie, đến nay có bốn nơi quyến rũ như điểm đầu tiên, gồm: Poughkeepsie, Kingston, Newburgh và Wappinger. Chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các loại thực phẩm tươi, sạch và các loại rau củ quả, bánh mứt, cà phê, mứt, gia vị và quà lưu niệm. Sản phẩm gia vị thảo mộc do chính trang trại chế biến từ lá, các loại hạt; họ cũng có gừng, tiêu, nghệ, ớt, sả… trồng trong khu vườn nhiệt đới, hay những sản phẩm nổi tiếng từ những công ty gia đình sản xuất truyền thống.
Từ một điểm nhỏ của nông trại trở thành khu chợ, kèm chuỗi cửa hàng bốn nơi, mỗi nơi cách nhau 20 dặm, trên 1.000 lao động cùng làm việc. Làm thế nào Adams Fairacre Farms làm được như vậy? Đó là nhờ nơi đây đã tạo ra bầu không khí làm việc mang tính chuyên nghiệp, pha trộn với giá trị gia đình. Các nhân viên được đào tạo để quán xuyến công việc ở nhiều vị trí, được hỗ trợ để nâng cao kỹ năng và gia tăng trách nhiệm. Ông Mike Paesano, người phụ trách một cửa hàng của Adams, nói: “Chúng tôi làm việc cùng nhau theo nhóm, cố gắng hỗ trợ nhau ở cả bốn cửa hàng của Adams”.
Riêng Adams được cộng đồng địa phương đánh giá vừa là vườn ươm, có “nhà trẻ cho cây trồng” với nhiều loại cây trồng, vừa có vườn hoa trong nhà kính.Adams không chỉ cung cấp mà còn tư vấn các sản phẩm và dịch vụ làm vườn. Ông Donald Adams, con út ông Ralph Adams, cùng hai người con ở các cửa hàng mỗi ngày, nói rằng chìa khoá của kế hoạch vận hành các cửa hàng là tiếp xúc khách hàng, làm cho họ thấy như ở nhà. Không chỉ người quản lý hiểu, mà cả nhân viên cũng vậy.Mỗi người tiếp xúc khách hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng của mình”.Đó là điều khiến chúng tôi khác biệt”, ông chia sẻ.
Mỗi chợ Adams có một trung tâm “Garden” ở bên trong với một nhà kính nhiệt đới và một nhà kính theo mùa. Ban đầu, vườn ươm này là cách tạo thêm doanh thu, nhưng dần dần hoạt động này phát triển theo hướng thực sự khác biệt với những trang trại khác, khi Adams tập trung cung cấp nguồn thực phẩm tươi giữa thế giới hàng đông lạnh, vừa là nơi cung cấp nhiều loại cây giống, vừa tạo vườn hoa kiểng để cư dân tới chơi.
Nơi trải nghiệm cộng đồng
Không chỉ bán hàng, Adams còn là nơi kết nối tuyệt vời những gia đình với lễ hội truyền thống theo từng mùa trong năm. Adams tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ nhận thức – một cách hỗ trợ giáo dục miễn phí – mỗi tháng vài lần theo mùa vào ngày cuối tuần hoặc ngày thứ tư (giảm giá từ 5 giờ chiều). Những ngày như lễ Phục sinh, chợ đóng cửa nên muốn mua hàng phải đi trước một bữa.
Tại đây, nhiều cuộc thảo luận, chia sẻ với nhiều nội dung như tìm hiểu côn trùng thụ phấn, ươm hạt giống, làm ao nuôi cá, làm vườn dù không có đất, chăm sóc phong lan, deerproofing (cách xua nai rừng), chăm sóc vật nuôi, cho đến tổ chức bữa tiệc thật sự.
“Chúng tôi có thể học cách chuẩn bị strombolis (một loại bánh cuốn), pizza hải sản, tacos cá (bánh tráng kẹp), bánh mì pudding, meatballs (thịt viên), xúp, granola (ngũ cốc dùng điểm tâm), hamantash (bánh hình tam giác) và nhiều hơn nữa, một người khách (Việt Nam), nói: “Ở đây có nhiều cách truyền cảm hứng từ cách làm cupcake và cách trang trí, cheesemaking; hay tạo ra các món khai vị dynamo, sôcôla truffle-making và pie making”.
Các cuộc thảo luận nhiều khi bàn tới những đột phá trong điều trị viêm khớp, ăn đủ năng lượng, thể dục và đốt cháy chất béo, sức khoẻ và tiêu hoá… “Các cuộc hội thảo là tuyệt vời cho sự tương tác của khách hàng”, ông Paesano nói: “Chúng ta cùng vui và chia sẻ”.
Hàng năm, cứ theo mùa Adams tổ chức các sự kiện tại Adams Fairacre Farms, mọi người thấy vui khi chụp ảnh với ông già Noel, cùng đón Easter Bunny, thăm khu vườn khoe sắc và thưởng thức nhiều loại thức ăn làm sẵn của trang trại. Hiện nay có thức ăn mùa xuân. Vào mùa thu có triển lãm cây trái và chợ vật nuôi vào mùa hè.
Trương Khánh Mai (viết từ Poughkeepsie, NY)
Theo TGHN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này