11:13 - 25/03/2017
Sẽ tăng thuế, phí dòng ô tô bán tải
Tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế suất áp dụng đối với ôtô bán tải, dòng xe đang được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) đề xuất điều chỉnh phù hợp.
Sử dụng như xe du lịch
Sở dĩ Chính phủ ra yêu cầu xem xét lại các chính sách thuế (nhập khẩu, TTĐB…) là bởi dòng xe này hiện đang được nhiều người người dân lựa chọn sử dụng như xe du lịch (di chuyển hàng ngày do không bị cấm vào đô thị) nhưng lại có các mức thuế/phí áp dụng thấp hơn nhiều so với dòng xe du lịch.
Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải và xe du lịch đều có mức thu chung là 15% trước 1/7/2016 và nay đã có điều chỉnh tăng (từ 1/7/2016) với mức 20% đối với dung tích động cơ từ 2.500cc – 3.000cc và 25% đối với dung tích động cơ trên 3.000 cc.
Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu lại có sự khác biệt lớn giữa dòng xe du lịch và xe bán tải không chỉ trong các năm trước, mà cả ở thời điểm hiện tại. Thuế nhập khẩu các dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN vào Việt Nam (chủ yếu từ Thái Lan) chỉ là 5% so với mức 30% đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ( 40% vào năm 2016) nếu đáp ứng đủ yêu cầu nội địa hóa ở nước sở tại.
Đặc biệt, đối với mức lệ phí trước bạ, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu mức thu 2%; trong khi với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ xe là 10-15% (tùy quyết định của Hội đồng Nhân dân từng địa phương; ví dụ Hà Nội là 12%, TP =HCM là 10%)….
Tăng thuế hay phí
Đại diện tập đoàn ôtô Trường Hải cho biết; dòng xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con, trong khi lại chịu lệ phí trước bạ thấp hơn là không công bằng.
Tuy nhiên, đại diện một liên doanh tham gia phân khúc xe bán tải tại Việt Nam cho biết việc áp dụng các mức thuế suất để tương ứng với các dòng xe du lịch là không phù hợp khi mà có hơn 70% dòng xe này đang được các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng cho mục đích thương mại, vận chuyển hàng hóa… Và việc thay đổi thuế/phí đối với xe bán tải sẽ làm tăng chi phí vận chuyển cho các loại hàng hóa và dịch vụ, gây ra những bất lợi về mặt chi phí cho các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam.
Tuy vậy, việc điều chỉnh các thuế hay phí thì người chịu thiệt cuối cùng cũng chính là người tiêu dùng Việt Nam, bởi dù có bất kể thay đổi gì, việc tăng thuế/phí cũng sẽ được tính vào giá bán xe.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này