09:51 - 28/10/2018
Giảm tốc độ xe lớn chớ đánh đồng
Nhiều doanh nghiệp vận tải cùng các hiệp hội vận tải đang nháo nhào trước việc bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng dự thảo thông tư thay thế thông tư 91/2015.
Nội dung dự thảo quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới theo hướng giảm tốc độ đối với xe tải nặng và xe khách chở đông người khi lưu thông qua các tuyến đường có khu dân cư. Thời gian đóng góp ý kiến đến hết tháng 12.2018, sau đó sẽ ban hành.
Thay thế vì có than phiền
Lý do được tổng cục Đường bộ Việt Nam – đơn vị soạn thảo dự thảo thông tư, đưa ra là trước đây đường đi qua khu đông dân cư hay cao tốc được quy định cùng loại tốc độ cho nhiều loại xe. Vì vậy, trong thông tư sửa đổi lần này, ở điều 6 quy định sẽ điều chỉnh giảm tốc độ ở đường đôi với một số loại xe lớn từ 60km/h hiện nay, xuống còn 50km/h. Chẳng hạn, trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều từ hai làn xe cơ giới trở lên tại khu đông dân cư, dự thảo thông tư quy định tốc độ tối đa là 50km/h với ô tô trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách giường nằm hai tầng, ô tô tải trên 10 tấn và xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc; các phương tiện còn lại
được giữ tốc độ tối đa 60km/h…
Theo tìm hiểu, việc sửa đổi và thay thế trên xuất phát từ một số thành phố lớn như TP.HCM, Hải Phòng,… có “tâm thư” than phiền về một số điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) vừa phát sinh liên quan đến việc thông tư 91/2015, cho phép xe tải nặng chạy đến 60km/h trong khu dân cư hay chạy đến 90km/h trên các tuyến đường vành đai. Từ đây, riêng TP.HCM xin giảm tốc độ trên 11 tuyến đường – các tuyến đường này hầu hết đi qua khu vực đông dân cư, nhỏ hẹp và có mật độ phương tiện lưu thông cao. Còn các cơ quan liên quan ở Hải Phòng thì từ lâu đã nhấn mạnh các tuyến đường đi qua khu vực đông dân cư hiện nay có mật độ giao thông lớn, cả phương tiện lẫn người đi bộ, vì vậy giảm tốc độ nhóm xe có tải trọng, kích thước lớn qua khu vực này là việc phải làm.
Nên điều chỉnh từng tuyến đường, khu vực
Qua khảo sát hai ngày cuối tuần và trong buổi sáng 22/10, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều ủng hộ quy định chỉ cho phép tốc độ tối đa cho xe tải nặng và xe khách chở trên 30 người là 100km/h, thay cho tốc độ 120km/h như hiện nay.
Cụ thể, các doanh nghiệp vận tải cho rằng, thông tư 91 cũng không quy định cụ thể tốc độ của từng loại phương tiện trên cao tốc, dẫn đến các loại ôtô đều được phép lưu thông ở cùng một tốc độ giới hạn. Vấn đề này rất nguy hiểm bởi dễ gây ra tai nạn do các loại xe tải, xe khách thường có khối lượng trọng tải lớn, đồng nghĩa khoảng cách dừng xe cũng cao hơn nên cần điều chỉnh.
Riêng quy định giảm tốc độ xe tải nặng và xe khách chở trên 30 người khi đi qua khu dân cư, thì các doanh nghiệp có ý kiến chỉ nên áp dụng ở những tuyến đường là điểm đen, thậm chí không đưa vào thông tư mà chỉ cần tăng cường tuần tra, kiểm soát một cách minh bạch là đủđể kéo giảm TNGT.
Ông Bùi Văn Quản, chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM, nói nhiều tuyến đường ở thành phố được đầu tư nâng cấp hoặc xây mới, tạo điều kiện cho phương tiện có thể tăng tốc độ, nhưng vẫn cơ bản đảm bảo an toàn giao thông. Vì vậy, việc điều chỉnh giảm tốc độ, theo ông Quản phải cân nhắc ở khu vực tuyến đường cụ thể chứ không nên thực hiện theo kiểu đánh đồng, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lưu thông hàng hoá. Hơn nữa, giảm tốc độ đồng nghĩa với việc tăng thêm thời gian chiếm dụng đường của từng xe, có thể gây kẹt xe trầm trọng hơn.
“Tăng tốc độ trên các tuyến đường không chỉ đơn thuần giúp giảm chi phí vận tải mà rộng hơn là giảm chi phí cho xã hội, bởi khi rút ngắn được thời gian đi lại thì các chi phí cũng sẽ giảm theo”, ông Quản nói.
Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ một doanh nghiệp vận tải xe container tại TP.HCM thì khẳng định khung giờ vận chuyển, lưu thông hàng hoá bằng container chủ yếu vào ban đêm khi đường vắng. Vì vậy, không cần thiết phải giảm tốc độ, mà nên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát vào ban đêm, sẽ hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc điều chỉnh giảm tốc sẽ đồng nghĩa với mức độ tài xế vi phạm có nguy cơ tăng, từ đó dễ phát sinh việc lạm dụng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này