08:41 - 24/04/2017
Chữ ký số giá 3.000 đồng/tháng là đắt và không có cơ sở
Quy định tại Điều 4 của Thông tư 305/2016/TT-BTC: “Mức thu phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số là 3.000 đồng/chữ ký số/tháng” hiện đang gây phản ứng từ nhiều DN.
Theo một số DN, Thông tư 305/2016/TT-BTC về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số còn chưa rõ ràng.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng đại diện miền Bắc Công ty cổ phần chữ ký số Vina cũng đồng quan điểm trên và cho rằng trong trường hợp này, mức thu phí cần tính trên cơ sở chứng thư số chứ không phải chữ ký số.
Ai phải trả phí?
Bên cạnh đó, tại Điều 2 của Thông tư này, đối tượng nộp phí là các tổ chức, DN được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho tổ chức, DN sử dụng theo quy định của pháp luật. Rõ ràng, người phải nộp phí trong trường hợp này là các CA (tức là các đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số). Mặt khác, theo Luật phí và lệ phí thì phí là khoản để bù đắp chi phí cơ bản do cá nhân, tổ chức phải trả cho các dịch vụ hành chính công, tức là các đơn vị sử dụng chữ ký số phải trả.
Đại diện Cty cổ phần Bkav cho rằng theo Thông tư 305, đối với dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số do Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp, thì mỗi nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số (CA) chỉ sử dụng một chứng thư số duy nhất do NEAC cấp. Do vậy, mỗi CA sẽ nộp phí cho một chứng thư này. Còn đối với chứng thư số do CA cấp cho các tổ chức, DN sử dụng (khách hàng của các CA), khi CA thu phí của khách hàng, theo Luật phí và lệ phí thì phải có biên lai thu phí và không tính thuế GTGT trên phí. Tuy nhiên, biên lai do cơ quan nào phát hành và quy trình thực hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, mặc dù Thông tư đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.
Bộ Tư pháp phản đối
Theo Bộ Tư pháp, mức thu phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số 3.000 đồng/chữ ký số/tháng là không có cơ sở, không đảm bảo tính khả thi. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng: Theo tên gọi, đây là “ phí duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số” (chứ không phải chữ ký số). Mặt khác, các DN được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (DN CA) cũng cung cấp cho các thuê bao “chứng thư số” để các thuê bao “tạo ra” chữ ký số, phục vụ hoạt động giao dịch điện tử sử dụng chữ ký số.
Ngoài ra, đối với mỗi chứng thư số, thuê bao có thể “tạo ra” nhiều chữ ký số, theo đó, rất khó để xác định được số lượng chữ ký số do thuê bao ký hàng tháng. Vì vậy, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, việc quy định về mức thu phí hàng tháng trên “chữ ký số” là không có cơ sở, không đảm bảo tính khả thi của văn bản.
Hơn thế nữa, các quy định hiện hành được hiểu là DN CA phải nộp phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số đối với chứng thư số của mình và chứng thư số của tất cả các thuê bao đang hoạt động.
Như vậy, việc Thông tư này quy định tổ chức, DN được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số là đối tượng nộp phí đối với chứng thư số của mình và chứng thư số của tất cả các thuê bao đang hoạt động là chưa thống nhất, chưa phù hợp với quy định của Luật giao dịch điện tử và Nghị định số 26/2007/NĐ-CP và khoản 1 Điều 3 Luật phí và lệ phí.
Mặt khác, qua nghiên cứu phản ứng của cộng đồng DN CA và thực tế thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ chứng thực chữ ký số, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nhận thấy, trên thực tế, trước ngày 1/1/2017, việc “bán” dịch vụ chứng thực chữ ký số là giao dịch dân sự giữa các DN CA và khách hàng, theo đó, các bên có thể thỏa thuận các hình thức thanh toán (trả trước một lần hoặc hàng tháng).
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này