Xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc: cửa lớn nhưng khó qua
  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Trang chủ Nông nghiệp 4.0Xuất nhập khẩu
2019/02/19 - 6:00:19 PM

12:39 - 21/06/2018

Xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc: cửa lớn nhưng khó qua

Không riêng với mặt hàng hoa quả, với nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam, Hàn Quốc luôn là thị trường có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn của thị trường khó tính này lại đang làm khó sản phẩm nông sản Việt.

  • Quy định mới về xuất khẩu thực phẩm vào Hàn…
  • Mumuso ‘đến từ Hàn Quốc’ nhưng bán hàng làm tại…
  • 200.000 hộp phở bò Việt bán sạch trong 10 ngày…

Đại diện CJ Freshway, một trong những nhà phân phối thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc từng chia sẻ, doanh nghiệp Hàn Quốc khá quan tâm đến trái cây tươi Việt Nam, nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm bảo quản bằng xử lý nhiệt chứ không chiếu xạ như một số thị trường khác.

Cụ thể, Hàn Quốc là thị trường áp dụng các tiêu chuẩn cao về kiểm dịch động thực vật và thực phẩm nhập khẩu. Từ ngày 1/1/2017, Hàn Quốc đã tiến hành áp dụng cơ chế mới về quản lý danh mục thuốc bảo vệ thực vật có trong quả hạt có dầu và hoa quả nhiệt đới.

Hệ thống Danh mục Hợp quy của Hàn Quốc bao gồm 370 loại thuốc bảo vệ thực vật sẽ chịu sự kiểm tra chuyên sâu tại cảng nhập khẩu được chỉ định của Hàn Quốc, trong đó có gần 140 loại thuốc hiện chưa có tiêu chuẩn an toàn về dư lượng tại Hàn Quốc.

Trong khi đó, lâu nay vẫn tồn tại một thực tế về tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật làm doanh nghiệp bối rối. Đầu năm 2017, hồ tiêu xuất khẩu sang EU, Ấn Độ có nguy cơ bị đình chỉ vì dính dư lượng Metalaxyl (hoạt chất trừ nấm). Về rau củ, hơn 221 loại thuốc trừ sâu được phát hiện có trong rau củ, trong đó gần một nửa vượt quá nồng độ tối đa cho phép hoặc bị cấm. Khoảng 10 năm qua, các nước như Úc, Mỹ, Nhật, EU đã từ chối 483 sản phẩm rau củ của Việt Nam với trị giá hơn 1 tỷ USD.

Theo tiến sĩ Hồng Minh, chuyên gia của Liên minh Nông nghiệp Việt Nam, nguyên nhân các sản phẩm nông sản xuất khẩu Việt Nam thường xuyên bị trả về là do nông dân bón phân và phun thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng theo tiêu chuẩn sản xuất sạch như VietGAP, Global GAP.

Bởi vậy mà đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch của Hàn Quốc nói riêng và các thị trường khó tính nói chung đang là bài toán làm đau đầu doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Doanh nghiệp Việt được khuyến cáo cần đặc biệt lưu tâm về chủng loại cũng như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong top 20 sản phẩm nông sản Việt Nam xuất sang Hàn Quốc.

Cần cơ quan hỗ trợ độc lập

Nói như ông Lê Thanh Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam – Cục Chế biến phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), bất kỳ sản phẩm nông sản hàng hóa nào cũng cần phải nghiên cứu những bộ thuốc sử dụng đối với sản phẩm, làm giảm thiểu tối đa dư lượng còn tồn đọng trên sản phẩm đó. Đồng thời xem xét thời gian cách ly của từng loại thuốc để đảm bảo không để lại dư lượng trên các sản phẩm.

“Chính sách của Hàn Quốc sẽ thay đổi nhận thức cho các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Khi Hàn Quốc áp dụng chính sách này sẽ có ảnh hưởng nhất định đến việc xuất khẩu nông sản, thực phẩm. Do đó, Việt Nam phải có chương trình giám sát, đảm bảo quá trình chế biến sản phẩm đảm bảo được yêu cầu của nước nhập khẩu, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc”, ông Hòa lưu ý.

Trên thực tế, không riêng với thị trường Hàn Quốc, Nhiều thị trường nhập khẩu hiện nay đang có xu hướng bảo hộ, dựng rào cản kỹ thuật để bảo vệ thị trường. Muốn đẩy mạnh xuất khẩu đòi hỏi chính bản thân các doanh nghiệp phải nhanh chóng tiếp cận các quy định về chất lượng, VSATTP, đổi mới công nghệ, tuân thủ đúng các quy trình chế biến, sản xuất để vượt qua các rào cản kỹ thuật.

Đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của Việt Nam cần kịp thời cập nhật được cơ chế chính sách, quy trình, quy định từ phía thị trường, từ đó có thể chuẩn bị trước thấu đáo và xác đáng, không bị tác động một cách tiêu cực đối với quá trình kiểm soát thị trường và giám sát hàng hóa nông sản nhập khẩu của từng thị trường.

Tuy nhiên, từng trao đổi với báo DĐDN về vấn đề này, ông Đàm Quang Thắng- Tổng Giám đốc Cty Agricare Việt Nam cho biết tiếp cận các thông tin thị trường đang thiếu hụt khiến doanh nghiệp phải tự mày mò.

“Thời gian, chi phí nghiên cứu thị trường là rất lớn khi doanh nghiệp tự mày mò. Mà lẽ ra đây là việc doanh nghiệp không phải làm. Chi phí này doanh nghiệp có thể sử dụng cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư cho nghiên cứu, thay đổi bao bì, phát triển sản phẩm”, ông Thắng cho biết.

Do đó, TGĐ Agricare kiến nghị cần có một cơ quan độc lập hỗ trợ doanh nghiệp về các quy định, thông tin của từng thị trường, đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp các giải pháp về việc vượt qua các hàng rào đó.

Theo Thy Hằng/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

‘Cửa hàng nông dân Huế’ – lời giải cho bài toán nông nghiệp quy mô nhỏ?

GS Võ Tòng Xuân lý giải vì sao người Việt lại chọn gạo Campuchia

Ngân Hàng Kiên Long giảm 30% lãi suất cho hộ chăn nuôi heo

Chao đảo chuỗi ngành điều

Chăn nuôi heo, dân đang mù thông tin

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Hàn Quốctrái cây xuất khẩuxuất khẩu nông sản

Tin khác

Mỹ chính thức mở cửa cho trái xoài Việt Nam

Mỹ chính thức mở cửa cho trái xoài Việt Nam

Trả lương 14 triệu đồng vẫn khó tìm công nhân thủy sản

Trả lương 14 triệu đồng vẫn khó tìm công nhân thủy sản

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

Thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 4,2 tỷ USD

Cá tra – đặc sản bản địa tiềm năng

Cà phê chồn… ‘nguyên bản’!

Doanh nghiệp thủy sản đồng loạt báo lãi lớn năm 2018

XEM NHIỀU NHẤT

Mỹ chính thức mở cửa cho trái xoài Việt Nam

Mỹ chính thức mở cửa cho trái xoài Việt Nam

Trả lương 14 triệu đồng vẫn khó tìm công nhân thủy sản

Đổi mới 2.0
Sự kết nối từ ao làng

Sự kết nối từ ao làng

Bản địa là cố giữ lấy cái đặc hữu

Bản địa là cố giữ lấy cái đặc hữu

Đầu tư vào nông nghiệp: Tiếp cận đất đai đang là cản trở lớn

Đầu tư vào nông nghiệp: Tiếp cận đất đai đang là cản trở lớn

Các tỉnh phía Nam xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản – thực phẩm

Các tỉnh phía Nam xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản – thực phẩm

Khởi nghiệp
Làng bột Sa Đéc: Ống hút làm từ bột tìm đường xuất ngoại

Làng bột Sa Đéc: Ống hút làm từ bột tìm đường xuất ngoại

Công nghệ cho ra ‘chuẩn – chất’

Công nghệ cho ra ‘chuẩn – chất’

Bền Chí Thịnh ‘cất cánh’ bằng củ sâm

Bền Chí Thịnh ‘cất cánh’ bằng củ sâm

Nông nghiệp 4.0 đưa nông sản Việt ra thế giới

Nông nghiệp 4.0 đưa nông sản Việt ra thế giới

Xuất nhập khẩu
Mỹ chính thức mở cửa cho trái xoài Việt Nam

Mỹ chính thức mở cửa cho trái xoài Việt Nam

Trả lương 14 triệu đồng vẫn khó tìm công nhân thủy sản

Trả lương 14 triệu đồng vẫn khó tìm công nhân thủy sản

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

Việt Nam mở cửa cho trái việt quất tươi nhập khẩu từ Mỹ

‘Lộc’ cho chăn nuôi, thuỷ sản năm mới

‘Lộc’ cho chăn nuôi, thuỷ sản năm mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Đức Minh. Tel : 028-38466136 — Fax: 028-38466180 — Email :info@bsa.org.vn


Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 86/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20/7/2015, sửa đổi bổ sung ngày 01/02/2018.

Toà soạn: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. Email:toasoantttg@gmail.com. Hotline: 0903 647 911.

Liên hệ: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. ĐT: 028.38466136

Ghi rõ nguồn "thegioihoinhap.vn" khi trích dẫn từ kênh thông tin này.

Copyright 2015 - Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp