15:10 - 16/10/2018
Thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng 30% mỗi năm
Mỗi năm thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì đến nay quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.
Với những con số biết nói này, có thể thấy thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn non trẻ, nhưng tốc độ phát triển rất nhanh. Đây là thông tin được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết ngày 16/10.
Ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng thư ký Hiệphội Bảo hiểm Việt Nam cho hay, với 18 công ty bảo hiểm trên thị trường hiện nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD). Tuy vậy, hiện nay thị trường còn dư địa rất lớn và các đơn vị vẫn chưa khai thác hết được hết tiềm năng.
Thống kê cho thấy, tại Việt Nam có khoảng 8% người dân cả nước có tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu chia tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ theo đầu người thì trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%.
So với những nước trên thế giới thì con số này còn quá khiêm tốn, chẳng hạn doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Đài Loan xấp xỉ 22%, Hàn Quốc trên 11% … Còn chỉ tính riêng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Mỹ đã trên 547 tỷ USD (gấp khoảng 2,5 lần GDP Việt Nam), Trung Quốc là 318 tỷ USD (gấp 1,5 lần)…
Đánh giá về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, các chuyên gia cho rằng, bảo hiểm nhân thọ mang đến sự an toàn cho mọi người, giúp các gia đình có thể có một kế hoạch tài chính rõ ràng. Tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là cách tiết kiệm hiệu quả và kỷ luật, đảm bảo nguồn tài chính cho người dân khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo hay phòng chống rủi ro của các biến cố trong cuộc sống. Hơn nữa, trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như khi người chủ hợp đồng bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, họ không phải đóng tiền nhưng hợp đồng vẫn tiếp tục được duy trì, quyền lợi vẫn được đảm bảo.
Mặt khác, bảo hiểm nhân thọ có nhiều cơ hội phát triển không chỉ vì còn dưa địa thị trường mà dựa trên các cơ sở như nhận thức về vai trò của bảo hiểm nhân thọ ngày càng được nâng cao, nhiều người dân đã bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội – vốn là đối tượng quan trọng của bảo hiểm nhân thọ, cũng như tốc độ già hóa nhanh của dân số Việt Nam ngày càng nhanh đã kéo theo sự gia tăng các đối tượng có nhu cầu bảo hiểm lớn.
Đặc biệt, bảo hiểm nhân thọ trong thời kỳ 4.0 đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn bao giờ hết. Trong đó, công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bán hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Riêng kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển trong kỷ nguyên 4.0.
Nhân Phương (theo TTXVN)
Có thể bạn quan tâm
Bộ Tài chính siết xuất khẩu đường nguồn gốc nước ngoài
Bầu Đức xuất khẩu gần 15.000 tấn chuối trong 1 tháng
Tỷ giá vẫn chưa hạ nhiệt
JCER: Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2023
TP.HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động
Tags:bảo hiểm nhân thọ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này