15:51 - 22/08/2019
Người Việt được ăn cherry Mỹ nhờ thương chiến
Bà Hạnh chưa từng ăn trái cherry (anh đào) Mỹ cho đến khi căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh nổ ra.
64 tuổi, sống ở Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hạnh vẫn thấy loại trái cây này được bày bán ở cửa hàng gần nhà, nhưng với mức lương hưu hàng tháng chỉ 5 triệu đồng (215 USD), trái cherry nhập khẩu là thứ gì đó xa xỉ.
Nhưng những ngày này bà Hạnh đã có thể mua cherry nhập khẩu với giá chỉ khoảng 10 USD (hơn 200.000 đồng) một kg, bằng một nửa mức giá trước đây.
“Tôi nghĩ rằng nhiều người Việt Nam chưa từng ăn trái cherry, tôi hy vọng giá sẽ giảm hơn để có nhiều hơn người có thể mua,” bà Hạnh nói khi cầm lên ki-lô cherry thứ ba bà mua chỉ trong vòng hai tháng qua.
Bùi Thu Thúy, chủ cửa hàng cho biết, giá trái cây nhập khẩu giảm do tác động của thương mại ngoại biên.
“Người Việt Nam đang được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”, cô nói trong ngồi giữa những khay cherry và táo đỏ Mỹ.
Doanh số của cửa hàng đã tăng 30% trong năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái, Thúy nói thêm, và lượng mua cherry đã tăng lên 40%.
Cuộc chiến thương mại bước sang năm thứ hai giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây sức ép lên ngành nông nghiệp Mỹ vốn ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu sang Trung Quốc. Cherry là một trong những mặt hàng phải chịu trận đầu tiên khi Bắc Kinh tung ra mức thuế trả đũa đầu tiên vào tháng 4 năm ngoái. Theo số liệu chính quyền tiểu bang Washington, nhà sản xuất cherry lớn nhất của Mỹ, kim ngạch xuất khẩu cherry sang Trung Quốc đã bị giảm một nửa.
Các loại trái cây khác bao gồm táo, nho, cũng như các loại thịt và cây trồng chủ lực như đậu nành cũng rơi vào thảm cảnh này. Ngay cả ngành công nghiệp tôm hùm cũng đang khốn khó.
Nhưng trong khi các nhà xuất khẩu Mỹ bối rối thì các nhà bán lẻ Việt Nam lại hồ hởi nhập về những lô hàng đại hạ giá. Những ngày này, tại các siêu thị ở Hà Nội hiện các mặt hàng như nho, việt quất và cherry của Mỹ nổi bật trên các kệ hàng với mức giảm giá lớn. Kể cả thịt bò Mỹ cũng đang được bày bán với giá rẻ.
Theo số liệu hải quan, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Việt Nam đã tăng 20% trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó riêng rau quả tăng 70%. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh tỏ ra hứng thú với sự thay đổi này.
“Chất lượng hàng hóa tuyệt vời và chúng được người tiêu dùng ưa thích. Tôi nghĩ rằng đó là một sự phát triển đáng hoan nghênh”, ông nói.
Sự bùng nổ của mặt hàng trái cây Mỹ nhập khẩu thậm chí đã khuyến khích một số người Việt Nam lần đầu tiên bước chân vào ngành. Nguyễn Thị Thu, một giáo viên mẫu giáo ở Hà Nội, cho biết cô quyết định bán trái cây trực tuyến như một nghề phụ khi nhận ra rằng cherry đã trở nên phổ biến như thế nào trong giới trẻ. Người phụ nữ với mức lương hàng tháng khiêm tốn khoảng 300 USD cho biết, cô đã kiếm được khoản lãi 195 USD nhờ bán 180kg cherry hai tháng vừa rồi.
“Lúc đầu, tôi không có ý định bán trái cây, nhưng khi tôi mua cherry cho các con, bọn trẻ thích thú và tôi thấy nhiều người thích loại trái cây này”, cô nói.
Bên cạnh vị giác, thương hiệu sản xuất tại Mỹ cũng là một lý do quan trọng. Đinh Tiến Thành, phó TGĐ Hapro, một trong những công ty xuất nhập khẩu lớn nhất Việt Nam và là chủ sở hữu của một chuỗi siêu thị cùng tên, cho biết lần đầu tiên công ty phân phối các sản phẩm của Mỹ. Rượu vang, thịt bò và thịt gà của Mỹ là một trong những sản phẩm sẽ sớm có mặt trên kệ Hapro.
“Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý chuộng hàng Mỹ”, ông nói.
Nhưng ông Thành thừa nhận một số loại thịt mới của Mỹ có thể gây sức ép cho ngành công nghiệp địa phương. Thịt gà, thịt heo và đặc biệt là thịt bò thực sự rẻ hơn và được cho là có chất lượng tốt hơn, ông nói.
Đầu tháng này, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải đã cảnh báo về rủi ro đối với nông nghiệp trong nước, và chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng đây sẽ là một “thách thức” đối với các nhà sản xuất trong nước.
“Các nhà sản xuất Việt Nam chủ yếu là các hộ gia đình nhỏ với kỹ thuật lạc hậu và phương pháp chăn nuôi không tốt lắm, vì vậy chất lượng sản phẩm bị hạn chế”, ông nói, “nhưng ngành công nghiệp thực phẩm phải hiện đại hóa”.
“Tôi nghĩ đó là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và các nhà sản xuất Việt Nam phải học cách cạnh tranh.”
Nhưng sự xuất hiện của hàng hóa Mỹ trên thị trường là tín hiệu tốt cho mối quan hệ của Việt Nam – Hoa Kỳ, ngay cả khi cuộc chiến thương mại sớm được giải quyết và xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc trở lại bình thường, kinh tế gia Lê Đăng Doanh nói.
Ông Lê Đăng Doanh từng lo lắng thặng dư thương mại lớn của Việt Nam với Mỹ có thể thu hút sự chú ý của tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, việc Việt Nam trở thành thị trường mới cho nông sản Mỹ có thể có tác dụng xoa dịu.
“Tôi nghĩ rằng đó là một dấu hiệu tốt và một sự phát triển tốt bởi vì Việt Nam có thể chứng minh rằng họ đã sẵn sàng tăng nhập khẩu từ Mỹ và giảm thâm hụt thương mại”, ông nói thêm.
Duy Khiêm (theo TGHN/SCMP)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này