07:15 - 10/12/2015
Khuyến mãi ngày càng… ảo!
Cuối năm, người tiêu dùng “hoa mắt” với hàng trăm chương trình khuyến mãi của các nhà bán lẻ. Nhiều siêu thị trương bảng giảm đến 50%, nhưng trên thực tế mức giảm không đến tỷ lệ đó.
Giám đốc một kênh bán lẻ điện máy lớn tại Việt Nam xác nhận với Thế Giới Tiếp Thị: “Trong lúc kinh doanh hỗn mang như thế này, phải dùng nhiều chiêu để lôi kéo khách hàng”.
Dùng chiêu thức quá cũ, đã bị nhiều khách hàng lên tiếng nhưng đến nay, kênh bán lẻ trực tuyến Lazada vẫn còn quen dùng. Đó là chiêu đưa ra giá ở “trên trời”, sau đó giảm với tỷ lệ khủng để thu hút khách hàng. Hiện kênh bán lẻ trực tuyến này đang bán dòng iPhone 6s 64GB với giá 18,36 triệu đồng. Để chiêu dụ khách hàng, Lazada đưa ra mức “giá gốc” là 36,54 triệu đồng, sau đó giảm 50% để còn lại mức giá trên.
Dù mức giá trên Lazada rẻ hơn các kênh bán trực tiếp khác từ 2,6 – 3,4 triệu đồng, nhưng những thông số như “giảm 50%” so với giá gốc là điều không thể có. Cũng cần nhắc lại, mức giá 36,54 triệu đồng của iPhone 6s 64GB là giá hàng xách tay, khi dòng điện thoại này vừa xuất hiện trên thị trường thế giới vào hồi cuối tháng 9.2015. Cũng chiêu thức trên, Lazada.vn cho rằng, khách hàng sẽ tiết kiệm 42% giá của chiếc tivi LG 42LF550T khi mua với giá 7,23 triệu đồng so với giá trước đây của dòng sản phẩm này là 14,3 triệu đồng!
Bestmua.vn dù cam kết với khách hàng rằng họ là kênh bán với mức giá chính xác nhất trên thị trường, nhưng cũng như Lazada.vn, áp dụng chiêu nâng giá lên rồi hạ giá xuống để khách hàng “mờ mắt”. Như chiếc tivi Samsung UA32J4303 đang bán tại Bestmua.vn có giá 6,6 triệu đồng, đã giảm 13,16%. Nhưng cũng sản phẩm này, tại nhiều kênh bán lẻ khác, chỉ có giá 6,5 triệu đồng mà không hề thấy có chương trình khuyến mãi nào hoặc tỷ lệ giảm giá nào kèm theo.
Kỷ niệm 14 năm thành lập, Thiên Hoà bán sản phẩm Sony Xperia C5 giá 7,99 triệu đồng, khách hàng được giảm 6% nhưng đây cũng là mức giá đang được bán tại nhiều kênh bán lẻ khác. Tương tự, dòng smartphone hiệu Samsung Galaxy J5 được rao giảm 10%, từ 4,99 triệu đồng còn 4,49 triệu đồng, nhưng mức giá này đang được nhiều kênh bán lẻ hàng di động niêm yết.
Trung tâm mua sắm Chợ Lớn cũng có chương trình khuyến mãi có tên gọi là “Ngày rực lửa” với giảm giá lên đến 50%. Với chương trình này, chiếc tivi Sony KDL 48W700C được rao bán với giá 15,89 triệu đồng so với mức giá cũ là 18,4 triệu đồng.
Có phải là lừa đảo?
Việc nhiều kênh bán lẻ tự động nâng giá lên rồi đạp giá xuống với tỷ lệ giảm xấp xỉ 50% để dụ dỗ khách hàng có phải là chiêu lừa đảo của các kênh bán lẻ, nhiều khách hàng đã đặt câu hỏi này với Thế Giới Tiếp Thị.
Có thể khẳng định, đây là chiêu trò tiếp thị mà nhiều kênh bán lẻ, nhất là các kênh bán lẻ lớn đã áp dụng hàng chục năm nay. Để tạo sự khác biệt về giá, nhiều kênh bán lẻ đã sử dụng mức giá mới đối chiếu với giá niêm yết khi sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường để có tỷ lệ giảm giá lên tới 50%, thậm chí 70%! Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh Chợ Lớn xác nhận, “mức giá cũ” 18,4 triệu đồng của chiếc tivi Sony KDL 48W700C là mức giá được các nhà bán lẻ điện máy áp dụng từ hồi tháng 3.2015. Tương tự, mức giá “cũ” 14,3 triệu đồng làm cơ sở đối chiếu cho chiếc tivi LG 42LF550T trên kênh bán lẻ trực tuyến Lazada.vn, chính là mức giá “chào sân” của chiếc tivi này tại thị trường Việt Nam từ hồi tháng 2.2015.
Là người trong cuộc, ông Liên An Thạch giải thích: vào những mùa mua sắm lớn trong năm, giảm giá là chiêu thức kinh doanh mà nhiều nhà bán lẻ áp dụng. Trong đó có những nhà bán lẻ lớn có vai trò tiên phong với những chương trình riêng. Khi các nhà bán lẻ lớn giảm giá, chỉ vài phút sau, các nhà bán lẻ còn lại cũng giảm giá theo, thậm chí còn giảm thấp hơn. “Chúng tôi không thể cấm các nhà bán lẻ không được giảm giá. Đó là quyền kinh doanh của họ. Như vậy, chỉ có nhà bán lẻ lớn chịu thiệt, mang tiếng oan là giảm chừng đó phần trăm mà giá cũng như nhiều kênh khác”, ông Thạch lý giải. Chứng minh Chợ Lớn giảm giá thật, ông Thạch cho biết, giá của chiếc tivi Philips 32PHT5100S/98 nhiều kênh đang niêm yết là 5,49 triệu đồng đã được Chợ Lớn giảm “sâu”, còn 4,6 triệu đồng kèm theo quà tặng.
Ông Mai Triều Nguyên, giám đốc kênh bán lẻ hàng kỹ thuật số Mai Nguyên, chia sẻ thêm: “Khách hàng trẻ bây giờ tinh lắm. Họ chỉ cần biết số tiền bỏ ra là bao nhiêu, có tương xứng với món đồ đó hay không. Việc đưa ra mức giảm bao nhiêu phần trăm chỉ là cách tiếp thị, như một tham số để đối chiếu”.
Giá sản phẩm sẽ biến động theo vòng đời của từng sản phẩm nên rất khó để phân định chuyện được hay không được của các nhà bán lẻ khi định giá sản phẩm. Có những sản phẩm về cuối đời, có thể bán thấp hơn giá ban đầu 50%, thậm chí 70%. Nhà bán lẻ không nên dùng giá chào sân để làm cơ sở đối chiếu giá để đưa ra mức giảm hấp dẫn, vì một sản phẩm thông thường đã nhiều lần được giảm giá. Như vậy là vi phạm đạo đức kinh doanh. Nhà bán lẻ chỉ có thể nêu tỷ lệ giảm giá so với giá niêm yết trước khi giảm giá.
Hoàng Triều
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này