22:37 - 04/07/2018
Doanh nghiệp than phiền về điều kiện nhập khẩu ôtô
Các doanh nghiệp ôtô cho rằng nhiều quy định trong Nghị định 116 không phù hợp với thông lệ quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực tới việc nhập khẩu ôtô tại Việt Nam.
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 (VBF) diễn ra ngày 4-7, ông Toru Kinoshita, Trưởng nhóm công tác ôtô, xe máy cho hay, một vài quy định hành chính trong Nghị định 116 (về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô), đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh xe nhập khẩu (CBU) và xe sản xuất trong nước (CKD).
Cụ thể, đối với xe CBU và yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu, các doanh nghiệp ôtô cho rằng, họ không thể tuân thủ được quy định này do gánh nặng của việc cùng một kiểu loại xe nhập khẩu mà vẫn bị thử nghiệm lại nhiều lần về khí thải và an toàn theo từng lô hàng nhập khẩu. Quy định này không hề có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng, trong khi lại làm lãng phí thời gian và tăng chi phí cho doanh nghiệp.
“Theo thống kê hiện tại của chúng tôi, trong tháng 3-2018, đã có 1 lô hàng được nhập tại cảng TP HCM và cảng Hải Phòng thì thời gian cho việc thử nghiệm khí thải và an toàn đã kéo dài tới 3 tuần. Trong thời gian tới, khi số lượng xe nhập khẩu tăng lên, từ Thái Lan và Indonesia, thì thời gian chờ thử nghiệm này có thể còn kéo dài hơn”, theo ông Toru Kinoshita.
Nghị định còn ảnh hưởng tới tình trạng nhập khẩu xe tới mức không có xe nào được nhập từ châu Âu trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4-2018.
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) lo ngại Nghị định 116 và Thông tư 03, có yêu cầu về thử nghiệm với từng lô xe nhập khẩu trái ngược hoàn toàn với cam kết giữa Việt Nam và EU trong Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) về việc chấp nhận chứng nhận EC đối với xe nhập khẩu, phụ tùng và linh kiện mà không cần phải kiểm tra hay kiểm tra lại.
Trong khi đó, các model xe mới sản xuất trong nước chỉ phải kiểm tra sau mỗi 36 tháng. Đây là yêu cầu không cần thiết và khó khăn cho các nhà nhập khẩu xe, tạo sự phân biệt đối xử giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, điều này vi phạm các quy định trong cam kết WTO.
Do đó, Nhóm công tác ôtô, xe máy đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục đăng kiểm Việt Nam cần bổ sung quy định chỉ thử nghiệm khí thải và an toàn cho lô hàng đầu tiên, và chấp nhận báo cáo thử nghiệm cho các lô hàng tiếp theo như quy định của năm ngoái mà không cần thử nghiệm lại.
Cái lý của nhà quản lý
Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp trong ngành ôtô, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, việc kiểm tra theo lô ôtô nhập khẩu được thực hiện chặt chẽ, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nếu thực hiện theo kiến nghị của doanh nghiệp là không kiểm soát theo lô mà chỉ kiểm tra lô đầu tiên thì sẽ xảy ra rủi ro, tạo ra kẽ hở lớn để hàng hóa kém chất lượng so với lô hàng thử nghiệm đầu tiên vào Việt Nam.
Điển hình như trường hợp của Công ty Ford Việt Nam đã nhập khẩu vào Việt Nam 4 kiểu xe khác nhau và khi tiến hành kiểm tra khí thải từng lô theo quy định thì có 2/4 kiểu xe không đạt tiêu chuẩn khí thải cấp 4. Tỷ lệ mẫu xe không đạt là 50% nên buộc phải tái xuất theo quy định của Nghị định 116.
Hơn nữa, việc một doanh nghiệp nhập khẩu tiến hành nhập khẩu hàng loạt xe về và chỉ đăng ký cho 1 lô đại diện, có thể là xe duy nhất đã được doanh nghiệp chuẩn bị trước, lựa chọn xe tốt nhất để cơ quan chức năng kiểm tra cấp chứng nhận. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục đăng ký kiểm tra cho các lô nhập khẩu tiếp theo với số lượng không giới hạn trong thời gian dài tới cả năm.
Trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ không thể kiểm soát được khí thải an toàn và chất lượng linh kiện của xe nhập khẩu tiếp theo trong thời gian dài. Đây chính là lỗ hổng lớn trong việc quản lý chất lượng xe nhập khẩu, ảnh hưởng tới an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng.
“Như vậy, phương thức kiểm tra theo từng lô với ôtô nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116 là cần thiết nhằm đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng xe ôtô nhập khẩu nhằm tạo sự bình đẳng đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng”, ông Công nói.
Theo Thùy Dung/TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này