21:18 - 19/12/2017
Các công ty Thái Lan đổ xô ra nước ngoài đầu tư
Trong những năm gần đây, các công ty Thái Lan mở rộng đầu tư ra thị trường nước ngoài nhằm nâng cao sức cạnh tranh cũng như đa dạng hóa đầu tư và hạn chế các rủi ro từ nền kinh tế trong nước, theo The Financial Times.
Hôm 18/12, tập đoàn chuỗi khách sạn Minor Hotels (Thái Lan) đã chi 57 triệu bảng để mua cổ phần kiểm soát ở chuỗi nhà hàng Corbin & King từ công ty đầu tư vốn cổ phần Graphite Capital. Sau thương vụ này, Minor Hotels sẽ tiếp quản một loạt nhà hàng sang trọng của Corbin & King ở Anh như The Wolseley, The Delaunay, Brasserie Zedel…
Thương vụ trên diễn ra cùng ngày với thương vụ tập đoàn bia rượu Thái Lan Thai Beverage của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi gián tiếp mua hơn 53% cổ phần (hơn 343 triệu cổ phiếu) của Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn với giá 4,8 tỷ đôla Mỹ thông qua công ty con Vietnam Beverage tại Việt Nam.
Giới doanh nghiệp Thái Lan bành trướng ra các thị trường bên ngoài cùng lúc với các công ty ở Malaysia và Singapore đẩy mạnh các thương vụ đầu tư ở nước ngoài. Phần lớn các thương vụ đầu tư này đều có đích đến là Việt Nam, Myanmar, Cambodia, nơi lương nhân công thấp và có tốc độ tăng trưởng cao hơn. Tuy nhiên, các công ty Thái Lan còn mở rộng thâu tóm các tài sản ở Mỹ và châu Âu.
Theo dữ liệu của công ty phân tích thị trường Dealogic, các tập đoàn Thái Lan đã tham gia 50 hoạt động thâu tóm và sáp nhập ở nước ngoài trị giá 5,6 tỉ đô la Mỹ trong năm 2016 và 71 thương vụ đầu tư ở nước ngoài khác trị giá 7,6 tỷ đôla Mỹ bao gồm các thương vụ trong ngày 18/12.
Tháng trước, tập đoàn bất động sản Thái Lan Sansiri thông báo các khoản đầu tư trị giá 80 triệu đô la Mỹ vào sáu doanh nghiệp nước ngoài bao gồm tập đoàn khách sạn chuỗi Standard International (Mỹ). Tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước này Central Group đã thâu tóm chuỗi cửa hàng bách hóa Le Rinascente (Ý) vào năm 2011 và tiếp tục mua 50,1% cổ phần của tập đoàn bách hóa KaDeWe Group (Đức) vào năm 2015. Central Group đang xây dựng một khu mua sắm lớn ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.
Năm ngoái, tập đoàn thực phẩm Thai Union, nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới, đã đầu tư 575 triệu đô la Mỹ vào chuỗi nhà hàng Mỹ Red Lobster để mở rộng thị trường.
Trong khi đó, tập đoàn lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand (CP) đã xây dựng được mạng lưới kinh doanh rộng khắp trên toàn cầu. Tập đoàn này đã đầu tư vào ngành chăn nuôi gia cầm ở Ba Lan, ngành bơ sữa và chăn nuôi lợn ở Nga cũng như ngành thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm và chế biến thực phẩm ở Việt Nam. Năm ngoái, CP chi 1,1 tỷ đôla Mỹ để thâu tóm công ty thực phẩm đông lạnh Bellisio (Mỹ).
Làn sóng đầu tư ra nước ngoài diễn ra khi các doanh nghiệp Thái nỗ lực cải thiện sức cạnh tranh trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với mối thách thức nhân khẩu học với dân số ngày một già đi. Các doanh nghiệp cũng muốn phòng ngừa bất lợi từ nền kinh tế Thái Lan vốn đang bị kìm hãm bởi rủi ro chính trị kéo dài. Chính quyền quân sự cam kết tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11/2018 nhưng các nghi ngại về tương lai của nước này trong ngắn hạn đã làm suy yếu niềm tin của giới kinh doanh.
Hơn nữa, đối với một số tập đoàn lớn của Thái Lan, thị trường trong nước đang trở nên chật chội đối với họ.
“Tôi nghĩ các công ty Thái Lan đã phát triển quy mô đến mức chỉ thị trường nội địa thôi thì không đủ. Vì vậy, mở rộng ra thị trường quốc tế đã trở thành một tiêu chí mới trong chiến lược tăng tưởng”, ông Pavida Pananond, phó giáo sư ngành kinh doanh quốc tế ở Trường Kinh doanh Thammasat tại Bangkok, nói.
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này