09:53 - 25/11/2019
‘Trà chanh chém gió’ quay trở lại?
Các chuỗi trà chanh đang xuất hiện tại Hà Nội, nhắc nhở về trào lưu “trà chanh chém gió” sôi nổi một thời trên vỉa hè các thành phố lớn ở Việt Nam.
Nhưng liệu phiên bản nâng cấp của “trà chanh chém gió” sẽ tồn tại, phát triển và đi xa hơn, khi các chuyên gia quốc tế dự báo chuỗi trà chanh sẽ là xu hướng mới của ẩm thực châu Á trong năm 2020.
Phiên bản nâng cấp
Hàng loạt các quán trà chanh thuộc chục thương hiệu khác nhau mọc lên san sát nhau trên các con phố lớn của thủ đô, như: Ô Chợ Dừa, Văn Cao, Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Huyên… Các quán này có không gian máy lạnh, nhưng cũng mở cả trên vỉa hè. Thức uống và đồ ăn vặt thì phong phú hơn trà chanh vỉa hè, chỉ có mỗi hạt hướng dương.
Phí đầu tư vừa phải, lợi nhuận khá hấp dẫn 25 – 30%, khiến các nhà đầu tư mở hàng loạt. Chủ các quán này nói, với số vốn khiêm tốn 200 – 500 triệu đồng là có thể mở. Phí nhượng quyền của chuỗi loại này cũng chỉ 50 – 70 triệu đồng. Một số chuỗi không thu phí nhượng quyền, nhưng sẽ thu phí quản lý hàng tháng 5 – 8% trên tổng doanh thu, ràng buộc mua nguyên vật liệu và trang thiết bị của chuỗi.
Trong khi đó, kinh doanh các quán trà sữa nhượng quyền đòi hỏi chi phí lớn hơn, đến vài tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận 20 – 30%, với điều kiện hoạt động ổn định.
Các quán trà chanh đơn lẻ, cùng với các chuỗi mới phát triển có khoảng 10 – 20 quán chủ yếu hoạt động ở Hà Nội, và đang mở rộng sang các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên… Các chuỗi cạnh tranh bằng cách giảm phí nhượng quyền và tinh giản thiết kế nội thất quán, có quán chỉ cần đầu tư 200 – 300 triệu đồng. Chi phí đầu tư rẻ và lợi nhuận thấy bắt ham, khiến mọi người đổ xô mở quán.
Khi mở quán, các tiệm trà chanh được chuỗi nhượng quyền bảo đảm không có tiệm cùng thương hiệu trong bán kính 2km. Nhưng ở những con phố đẹp hoặc khu đông dân cư, các quán trà chanh vách liền vách, bởi sự xuất hiện của nhiều chuỗi khác nhau. Trên đoạn phố chỉ dài 500m của phố Nguyễn Văn Huyên giao với Cầu Giấy, có hai quán đang hoạt động và một quán sắp mở. Mặt bằng mỗi quán rộng trên 100m2.
Mặt bằng là yếu tố chính quyết định thành công của việc mở quán trà chanh: vừa phải đủ rộng để khách ngồi bên trong vào những ngày mưa hoặc lạnh, vừa phải có vỉa hè đủ lớn để khách thích ngồi bên ngoài chém gió. “Như các quán trà chanh chém gió, cắn hạt hướng dương trước đây”, chị Nguyễn Thị Ngân, chủ một quán trên đường Trần Đại Nghĩa, cho biết.
Thời tiết là yếu tố thứ hai quyết định doanh thu. Vào những ngày mưa hoặc chuyển mùa, doanh số của các quán này có thể giảm 20 – 35%.
Trào lưu nhất thời?
Vẫn có ý kiến lo ngại trà chanh chỉ là xu hướng nhất thời như đã từng. “Trà chanh chém gió” với hạt hướng dương nở rộ tại TP.HCM, sau khi du nhập từ Hà Nội vào năm 2012. Đến cuối năm 2016 thì trào lưu lụi tàn từ Nam ra Bắc. Trà sữa cũng vậy, bùng nổ trong năm 2017 với 1.500 quán thuộc hàng chục thương hiệu nhượng quyền trong nước và quốc tế. Tuy nhiên trong năm nay, thương hiệu Ten Ren của Đài Loan rút lui, chuỗi TP Tea chết yểu…
Giai đoạn bão hoà, đơn vị nào khẳng định được chất lượng thì sẽ tồn tại. Bà Nguyễn Mai, tổng giám đốc công ty cổ phần thương mại dịch vụ Baobab, cho rằng mở quán nước hay quán ăn thì sáu tháng đầu thường lỗ. Tuy nhiên, nếu các quán không tạo thêm giá trị gia tăng, mang lại trải nghiệm mới cho khách, thì sẽ khó thành công. Chưa kể đến lúc thị trường bão hoà, cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn.
Theo Nikkei Asian Review, công ty Yummy Town Cayman Holdings của Đài Loan dự định đem loại trà kem phô mai chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản trong năm 2020 tới. Ngoài ra, hãng này cũng muốn bán nhượng quyền (franchise) chuỗi quán happylemon chuyên các loại trà chanh.
Trà kem phô mai được pha từ trà đen, trà xanh và trà ô long và phủ thêm lớp kem béo ngậy. Nếu thích thì thêm trân châu. Yummy Town Cayman tin rằng, thị trường Nhật Bản sau khi đã ngán trà sữa trân châu, sẽ chuộng món uống mới. Còn loại trà chanh thì được pha từ trà sủi bọt và chanh tươi nhập từ Đài Loan.
Đài Loan vốn dẫn đầu về xu hướng ẩm thực ở châu Á và các trend của họ thì kéo dài và bùng nổ liên tục. Chuỗi happylemon của Yummy Town Cayman mở tiệm đầu tiên ở Thượng Hải năm 2006, đến nay đã có hơn 1.000 tiệm phần lớn ở Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Ngoài ra, họ còn vươn đến Philippines, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Ngọc Hà – R.H (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này