Taxi – Uber và những cuộc chiến tỷ đô
Tin mới
16:22
HSBC tính cắt giảm gần một nửa diện tích văn phòng trên toàn cầu
16:18
WTO đồng ý về dán nhãn xuất xứ các sản phẩm của Hong Kong
16:13
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế
16:09
Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex
16:07
Trung Quốc xuất khẩu vắc xin Covid-19 cho 27 nước, viện trợ miễn phí cho 53 nước
11:53
TP.HCM sắp mở lại một số dịch vụ không thiết yếu
11:42
TP.HCM duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
11:34
Renault Kiger giá 175 triệu đồng ở Ấn Độ, chờ ngày về Việt Nam
11:13
Úc, Canada sẽ bắt các ông lớn công nghệ trả phí tin tức
10:51
Kinh tế Hong Kong đối diện bốn thách thức nghiêm trọng
10:27
117.600 liều vắc xin Covid-19 đầu tiên về Việt Nam
21:37
Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’
21:27
Nghiên cứu tại Anh chứng minh vắc xin Covid-19 hiệu quả ngay ở mũi đầu
21:22
THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay
21:18
53 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại
16:39
Thành lập 2 Tiểu ban quản lý lưu vực sông Cửu Long và Sê San-Srêpốk
12:33
Facebook thông báo khôi phục quyền truy cập tin tức tại Úc
12:25
Giới chuyên gia nhận định kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ
12:10
Giá Bitcoin lại trượt sâu
10:28
11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Việt Nam
Bản tin thị trường
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiêu dùng
2021/02/25 - 3:35:47 AM

10:53 - 02/03/2016

Taxi – Uber và những cuộc chiến tỷ đô

[29029]LQN070919_TRAFFICJAMS_002

Tờ BusinessWeek của Bloomberg kể chuyện ông trùm ngành taxi ở New York là Gene Freidman đã nổi giận với Uber và tìm cách bảo vệ đoàn quân taxi của mình trước Uber.

Ở Mỹ, nơi Uber khai sinh, hãng này đang ăn nên làm ra ở nhiều thành phố. Rất nhiều khách hàng đã lựa chọn dịch vụ này thay cho những chiếc taxi, đã khiến cho ngành kinh doanh truyền thống chở khách này gặp khó, trong đó nổi bật là những chiếc taxi vàng ở New York.

Lép vế ở Trung Quốc

Chừng hơn một năm trước thị trường ứng dụng gọi taxi ở Trung Quốc chia cho hai hãng, một là Didi và một là Kuaidi. Các nhà đầu tư cũng rót tiền phân làm hai phe.

Tháng 12/2014, Didi gọi được 700 triệu USD từ Tencent và quỹ DST của Nga. Một tháng sau, Kuaidi cho biết họ cũng gọi được 600 triệu USD từ Alibaba và nhà mạng SoftBank của Nhật Bản, cùng một nhà đầu tư khác.

Và rồi vào tháng 2/2015, cả hai hợp thành một, và Didi Kuaidi chiếm đến 99% dịch vụ kinh doanh taxi trực tuyến, cùng 78% dịch vụ kinh doanh xe hơi cá nhân – một mức tổng cộng khoảng 8 triệu lượt một ngày, theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys International.

Vào tháng 7/2015, công ty đã gọi được thêm 2 tỷ USD nữa từ các nhà đầu tư Alibaba, Tencent và Temasek Holdings của Singapore, và giá trị thị trường đã lên tới 15 tỷ USD. Mục tiêu rất rõ: muốn cho Uber ra rìa.

Uber hiện nắm khoảng 11% dịch vụ kinh doanh xe hơi cá nhân ở Trung Quốc, theo Bloomberg.

Hãng này cũng đã gọi được thêm 1 tỷ USD vốn, và công ty này đang muốn thâm nhập mạnh hơn vào thị trường đông dân nhất này.Nhưng để được thế thì phải bước qua xác của Didi Kuaidi.

Và cuộc chiến của hai thế lực start up tư nhân hùng mạnh này đang được mọi người quan sát. Cuối năm 2015, tổng kết lại, Uber cho biết hãng lỗ 1 tỷ USD ở Trung Quốc.

Chủ tịch của công ty Didi Kuaidi là Jean Liu, một người từng làm việc 12 năm tại Goldman Sachs, mới 38 tuổi, khá xinh đẹp.

Liu tốt nghiệp Harvard ngành khoa học máy tính, là con gái của nhà sáng lập Lenovo, tập đoàn đã mua lại mảng máy tính của IBM.

Trong vòng ba năm qua Didi hoạt động trên 300 thành phố. Lợi thế hiểu biết về địa phương là thế mạnh của công ty so với nhà cung cấp dịch vụ Uber có trụ sở tại San Francisco, Mỹ, dù Uber có giá trị lên tới hơn 60 tỷ USD.

Thắng thế ở Mỹ

Tờ BusinessWeek của Bloomberg kể chuyện ông trùm ngành taxi ở New York là Gene Freidman đã nổi giận với Uber và tìm cách bảo vệ đoàn quân taxi của mình trước Uber.

Freidman vốn ưa chăm chút vẻ ngoài của mình, luôn để mái tóc đuôi ngựa, cặp kính Bono và chiếc càvạt Euro, coi đó là biểu tượng phong cách và thương hiệu của ông.

Vậy mà, để tuyên chiến với Uber, kẻ phá bĩnh khiến đế chế taxi của ông đang trên đà đổ vỡ, và có lẽ khiến ông phải ly dị vợ, người đàn ông 45 tuổi này đã xuống tóc, thề chống lại Uber.

Bloomberg bảo hãng của ông, Taxi King kiểm soát 860 chiếc taxi, còn Freidman thì nói mình có hơn 1.100 chiếc. Ông cũng có hàng trăm chiếc taxi ở các nơi khác Chicago, New Orleans và Philadelphia, và gần như là ông trùm taxi ở Mỹ. Ông kiếm tiền bằng cách cho thuê xe cho tài xế hàng ngày hoặc hàng tuần.

Để có thể sở hữu một chiếc taxi tại New York, thì cần phải có một có một tấm phù hiệu gắn trên xe, mà số lượng thì có hạn. Cho nên tấm phù hiệu taxi ở New York là rất có giá. Năm 1947, người ta có thể mua với giá 2.500 USD một tấm, thì đến thập niên 2000 giá đã lên tới 1,32 triệu USD, theo BusinessWeek.

Và rồi tự dưng Uber xuất hiện, và giá trị công ty này nhanh chóng lên tới 50, rồi 60 tỷ USD. Điều quan trọng hơn là số lượng người đi taxi sụt giảm, doanh thu của công ty cũng giảm theo. Giới tài xế nếu không muốn ăn không ngồi rồi thì gia nhập Uber. Giá của chiếc phù hiệu kia theo đó cũng giảm mạnh, còn 650.000 USD.

Freidman rõ ràng bị ảnh hưởng nặng nề và tài sản thì đang rơi tự do, và mọi thứ khốn khó đang bủa vây. Thủ phạm rõ ràng là Uber.

Những chiếc taxi vàng có lịch sử chừng 80 năm, và ở thành phố New York hiện có đến 13.587 chiếc taxi vàng. Theo dòng lịch sử thì trước đây, vào những năm suy thoái kinh tế, hàng ngàn người thất nghiệp ở Mỹ chọn cách trở thành tài xế taxi.

Chẳng thế mà đội quân taxi tăng vọt mà khách đi thì đâu có nhiều kịp. Cho nên, nghề taxi chẳng phải là nghề dễ ăn. Và đến năm 1937, New York mới ra điều luật là cấp cho phù hiệu, và luật này có hiệu lực đến ngày hôm nay.

Đến 1996, cả thành phố có 11.787 chiếc. New York thì quá phồn thịnh và taxi thành nghề ngon ăn. Nhưng giờ đâu phải ai muốn làm taxi cũng được, cho nên giá của các phù hiệu ngành này lên rất cao. Vì thế, để sở hữu một chiếc taxi là chuyện không dễ. Với giá đó, ai mà có được một chiếc taxi thì cũng phải thuộc nhóm trung lưu, và có nhiều xe thì là giàu có.

Thế mà, Uber thâm nhập vào New York năm 2011 và chỉ ba năm sau thì đã lấy đi một lượng khách lớn của đoàn taxi vàng.

Giá rẻ hơn, phục vụ tốt hơn, Uber nhanh chóng đón nhiều người gia nhập. Chạy Uber chẳng cần đến phù hiệu taxi, rất dễ dàng, nên từ 7.000 chiếc lên 16.000 chiếc, rồi 20.000 chiếc và hơn thế nữa. Khách hàng ngày càng tăng.

Cũng phải, vì ai đi taxi vàng ở New York cũng đối mặt với những tài xế cộc cằn, giá cả thì quá đắt đỏ mà tiền thừa chẳng được thối lại.

Tự dưng, Uber xuất hiện, tài xế thân thiện, giá lại rất rẻ, mà thanh toán thẻ tín dụng nên chẳng mất tiền boa, nên được ưa thích là phải.

Số liệu của Bloomberg cho thấy từ tháng 6/2013 – 6/2015, Uber có lượng khách hàng tháng tăng lên 3,5 triệu lượt. Trong thời gian đó, lượng khách đi taxi vàng giảm từ 14 triệu còn 12 triệu. Ấy là chưa kể nhiều tài xế trước đây thuê xe của Freidman chuyển qua Uber.

Trần Phi Tuấn
Thế Giới Tiếp Thị

Có thể bạn quan tâm

Chúc mừng 592 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao

Từ biến cố bất ngờ vụ đấu giá Vissan đến đường ống nước Sông Đà 2

CPI tháng 1 tăng cao nhất trong 7 năm gần đây

Công ty TNHH SX&TM Việt Thành

Trái cây ngoại phong phú ở siêu thị

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Didi KuaidiFreidmantaxiTrần Phi TuấnTrung Quốcuber

Tin khác

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Xu thế tiêu dùng mới tại TTTM hậu Covid-19

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Singapore trở thành nước đầu tiên cấp phép bán thịt nhân tạo

Midea ra mắt ba dòng máy lạnh mới, tiết kiệm điện

Tiếp thị
Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Tiêu dùng
Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA