09:52 - 06/04/2020
Thi nhau lướt web sắm đồ
Khảo sát của Nielsen Vietnam và Infocus Mekong Mobile Panel cho thấy 25% số người được hỏi nói rằng họ đã mua sắm trên mạng nhiều hơn trước, giảm hẳn hoạt động mua sắm trực tiếp ở chợ và siêu thị hàng ngày.
Một khảo sát của bộ Công Thương nói doanh thu các chợ ở Hà Nội giảm 50 – 80%, nhưng lại tăng 20 – 30% trên các sàn thương mại điện tử.
Tăng trưởng ba con số
Hành vi người tiêu dùng tại các thành phố lớn ở Việt Nam thay đổi nhanh chóng theo cơn bùng phát của virus corona. Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy đà tăng trưởng mua sắm trên mạng tăng vọt với mức ba con số tính từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3. Xu hướng này tiếp tục gia tăng khi TP.HCM và Hà Nội liên tục gia tăng cường độ cách ly xã hội – tránh tụ tập đông người và tiếp xúc trực tiếp – trong hai tuần cuối của tháng 3.
Nhu cầu khẩu trang và nước sát khuẩn tăng vọt. Tuy nhiên, sự tham gia bán hàng trực tiếp và kể cả trên mạng của một vài hệ thống tiệm thuốc tây và siêu thị, đã khiến tình hình chen lấn đông người ở chợ thuốc tây sỉ Tô Hiến Thành tại quận 10, TP.HCM không còn.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, phó giám đốc sở Công thương TP.HCM, cho biết sở đã đề nghị các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, tăng cường kênh phân phối điện tử. Ngoài việc khuyến khích người dân hạn chế nơi đông người (như chợ, siêu thị và cửa hàng tiện lợi) và ưu tiên sử dụng kênh mua hàng trực tuyến, sở cũng khuyến cáo người dân nên chọn các nhà phân phối có uy tín.
Hơn 800 điểm bán của hệ thống Saigon Co.op tăng cường nhận đặt hàng và giao hàng qua điện thoại kể từ ngày 16.3. Đường dây điện thoại của hệ thống siêu thị hoạt động theo giờ của từng cửa hàng. Trong khi đó, hình thức mua hàng theo phiếu ghi sẵn hoạt động 24/24. Siêu thị gửi phiếu đặt hàng có sẵn danh mục ba nhóm hàng (thực phẩm tươi sống, hàng công nghệ thiết yếu, hoá phẩm). Khách chỉ việc lựa chọn theo danh mục và liên lạc siêu thị bằng cách gọi điện trực tiếp hoặc chụp màn hình gửi Zalo hay Viber. Danh mục hàng trên phiếu thay đổi sau bảy ngày.
Ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc marketing của Saigon Co.op, nói lượng hàng đặt theo hai kênh trên tăng mạnh trong suốt hai tuần cuối tháng 3. Trong khi đó, dịch vụ “gọi điện đặt hàng” của hệ thống siêu thị Big C tại TP.HCM đã hoạt động từ cuối tháng 2. Big C giao hàng miễn phí với hoá đơn từ 200.000 đồng. Trong hai tuần đầu thực hiện, Big C đã giao trên 1.000 đơn hàng. Trong hai tuần cuối, hệ thống Big C tại TP.HCM ước đoán sẽ giao trên 2.000 đơn hàng – tăng hai lần so với trước.
“Các hệ thống siêu thị tại Việt Nam đã phát triển kênh bán hàng điện tử và giao nhận từ lâu, nhưng chưa được người tiêu dùng quan tâm. Người Việt vẫn có thói quen thấy tận mắt, sờ tận tay. Thói quen này thay đổi đã tạo mức tăng trưởng ấn tượng”, ông Nguyễn Bá Ngọc thuộc NBN Media, nhận định.
Ra đời dịch vụ giúp đi chợ
Đầu tháng 3, hãng xe công nghệ beGroup khai trương dịch vụ đi chợ “beMart” nhưng hầu như rất ít người biết đến. Trong khi đó, dịch vụ đi chợ GrabMart của Grab Vietnam cũng xuất hiện và ở mức phong phú hơn, với sự tham gia của bảy hệ thống siêu thị, chợ bán lẻ khác như: Big C, Meat World, CJ Market, Farmers’ Market… Dù có lượng khách và tài xế đông đảo hơn bất cứ ứng dụng gọi xe nào khác, GrabMart vẫn ghi là “phiên bản hạn chế”, bởi “cần thời gian chạy thử và phối hợp nhịp nhàng giữa các bên” – theo đại diện truyền thông của hãng.
Cũng trong tuần, Grab Vietnam cũng thực hiện thăm dò ý kiến của khách hàng với câu hỏi: “Bạn muốn siêu thị hay cửa hàng tiện lợi nào xuất hiện trên GrabMart?”
Mảng giúp người tiêu dùng đi chợ thật ra chỉ là nối dài của dịch vụ GrabFood, khi một bên là thực phẩm có thể ăn liền và một bên là các sản phẩm chưa qua chế biến, nấu nướng. GrabFood cũng thực hiện phương châm “giao hàng không tiếp xúc” khi tài xế liên lạc với khách hàng trước qua điện thoại, để hàng trước nhà hay địa điểm giao hàng đã thoả thuận.
Đại diện truyền thông của Grab không nói rõ số lượng đơn đặt hàng GrabFood tăng thế nào, nhưng tiết lộ “tăng mạnh sau tết”. Và đây là mảng tăng lớn nhất của Grab trong tình hình Covid-19 gia tăng. Mảng dịch vụ xe hơi GrabCar được cho là giảm mạnh nhất khoảng 50%, khi tâm lý ngại đi xe chung hình thành – theo lời của một hợp tác xã vận tải.
Không dễ bán đồ ăn qua mạng
Việc bán đồ ăn qua Facebook thoạt nhìn có vẻ dễ dàng, nhưng từ việc bán nhỏ lẻ, cá nhân lên mức cung cấp cho nhiều người không phải là một điều dễ dàng. “Đầu tiên là số lượng đơn hàng, kế đến là bảo đảm vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ của nhân viên”, chị Diệp Nguyễn, chủ nhà hàng K. thuộc quận 1, TP.HCM, chia sẻ.
Sau khi có những hạn chế tụ tập ở các quận trung tâm, nhà hàng K dự định chuyển một phần hoạt động sang mảng đồ ăn mang về. Nhưng chỉ năm ngày sau, chị Diệp Nguyễn đã tuyên bố “để đảm bảo sức khoẻ cộng đồng cũng như sức khoẻ tập thể nhân viên, chúng tôi quyết định tạm thời đóng cửa ngủ đông trước mắt là hai tuần kể từ ngày 25/3/2020”.
Nhiều nhà hàng quảng cáo trên Facebook dịch vụ giao nhận thức ăn, nhưng sau đó cũng đóng với lý do tương tự.
Mảng giao nhận đồ ăn thường do các hãng gọi xe “độc quyền”, nhưng các công ty catering cũng bắt đầu tham gia. FlyFood là công ty tập trung vào dịch vụ nấu tiệc gia đình và công ty với tuyên bố “một bàn cũng nấu”. Nhưng từ cuối tháng 2 FlyFood chuyển sang nấu các bữa ăn gia đình cho 2 – 4 người, giao tận nhà với giá tương đối mềm. Một yếu tố quan trọng là “lượng khách hàng của công ty đã ổn định trong suốt thời qua”, FlyFood nói.
Tình hình mua vét hàng tại một số thành phố biến mất sau khi ngành công thương lên tiếng bảo đảm đủ lượng thực phẩm và hàng tiêu dùng. Theo bộ Công Thương, sản lượng gạo đạt khoảng 26 triệu tấn, trong khi nhu cầu khoảng 19 – 20 triệu tấn, dư thừa cho xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn. Tổng sản lượng rau củ quả đạt 40 – 50 triệu tấn, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Tổng sản lượng thịt hơi ước đạt 5,5 – 5,8 triệu tấn các loại trong năm 2020, tăng 10% so với năm 2019. Trong đó, thịt heo hơi ước đạt 3,5 triệu tấn, thịt gia cầm 1,36 triệu tấn, và thịt trâu bò khoảng 480.000 tấn. Lượng thịt trên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của 100 triệu dân, chưa kể đến nguồn cung các mặt hàng thuỷ hải sản đạt khoảng 8,2 triệu tấn mỗi năm.
Hiện các doanh nghiệp tăng lượng hàng dự trữ lên 30 – 40%, tăng gần gấp năm lần so với ngày thường, đồng thời hầu hết các doanh nghiệp đều đẩy mạnh kênh bán hàng online. “Chỉ cần tâm lý người dân không hoang mang, không có hiện tượng đổ xô đi mua tích trữ, hàng hoá sẽ luôn được cung ứng đầy đủ, kể cả trong bối cảnh dịch bệnh”, bộ Công Thương khẳng định.
Nguyên Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này