Kinh doanh văn hoá với Kpop và... kimchi
Tin mới
15:09
Nước Anh ‘tuyên chiến’ với hiệu ứng neo
15:00
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2024?
14:53
VRG công bố chiến lược xanh hóa
11:54
HAG xoay tiền trả nợ trái phiếu từ đâu?
11:21
Bùng nổ xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng chất bán dẫn
11:18
Lãi suất cho vay khó giảm nhanh?
10:19
World Bank hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương
09:54
‘Tảng băng chìm’ ngành xăng dầu
20:12
Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024
12:22
Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau
11:59
Ai đang dẫn đầu ‘cuộc chơi’ chất bán dẫn?
11:40
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng
11:36
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng
10:46
Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’
10:35
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên
10:26
Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023
10:05
Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ
15:46
Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng
15:11
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo
15:03
GDP quý 3/2023 của Việt Nam tăng 5,33%
Bản tin thị trường
15:35
Thị trường 24/7: Xuất khẩu cá tra hồi phục mạnh; Người Việt chi nghìn tỷ mua iPhone 15 trong ngày mở bán
15:25
Thị trường 24/7: Giá gas tháng 10 tiếp tục tăng; Mì gói Việt Nam hút hàng ở Nhật Bản
16:18
Thị trường 24/7: Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 69% năm 2019; Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước
16:09
Thị trường 24/7: Drone của Việt Nam gây ấn tượng trên bầu trời nước Đức; Vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trường
2023/10/03 - 6:53:54 PM

10:28 - 26/09/2018

Kinh doanh văn hoá với Kpop và… kimchi

Sáng nay, đang viết bài này, tôi đọc thấy bài mới của chị Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về bán lẻ và nhượng quyền, viết về BTS, một nhóm nhạc Hàn Quốc đang nói chuyện trước Đại hội đồng LHQ về “chống bạo lực, bảo vệ trẻ em”. Thật là trùng hợp với chủ đề bài này, viết về bản lĩnh kinh doanh văn hoá của Hàn Quốc.

  • Bình luận thị trường: Cạnh tranh và bài toán lớn
  • Bình luận thị trường: hành trang đường dài…
  • Bình luận thị trường: Mai mối cũng cần chuyên nghiệp

Nhóm nhạc Kpop BTS vừa được tạp chí Time bình chọn là nổi tiếng nhất thế giới vào tháng 2/2018.

Nhìn họ mà nể!

Từ lâu, tôi tìm hiểu về chiến lược xuất khẩu văn hoá toàn diện làm say mê cả thế giới của Hàn Quốc (HQ). Họ nhận thức và tổ chức quyền lực mềm này như thế nào mà thành công đến vậy?

Chiến lược chinh phục thế giới bằng văn hoá (ca nhạc, phim ảnh, thời trang, ẩm thực) là chiến lược quốc gia, được chính phủ hoạch định và đầu tư thực hiện với quy mô toàn cầu. Viết đầy đủ về chiến lược này, phải viết nhiều bài.Ở đây, tôi chỉ tóm lược các bước đi, bắt đầu từ thập niên 1990.

Năm 1996, xuất hiện nhóm nhạc huyền thoại HQ tên H.O.T, mở đầu cho nền văn hoá Kpop gọi là “thị trường thần tượng Hàn Quốc” lan nhanh khắp thế giới. Họ liên tục tạo ra các thế hệ thần tượng âm nhạc và các lĩnh vực văn hoá nhờ vào: internet, mạng xã hội và phương thức “nhượng quyền thương mại thần tượng”.

Hiện nay, nhóm nhạc NCT (tên viết tắt của “Neo Culture Technology”, thành lập năm 2016, với ngụ ý không giới hạn số lượng thành viên và cùng quảng bá ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới), đang được chia ra thành những nhóm nhỏ cho các thị trường khác nhau, đặt tên theo kinh độ quốc gia họ đến. NCT 127 là theo kinh độ Seoul, NCT 105 là theo kinh độ Hà Nội,…

Công ty JYP Entertainment vừa đạt mốc 1.000 tỷ won vốn hoá thị trường cuối tháng 8 vừa qua. Bứt phá, đầu năm 2018, một công ty giải trí của họ, SKT công bố avatar Wendy tại đại hội Di động thế giới 2018, được tạo ra bằng cách kỹ thuật ba chiều (hologram) theo hướng có thể ra đời một “lứa” thần tượng mới bằng AI (trí tuệ nhân tạo) để mọi gia đình cũng có thể đặt hàng, thưởng thức thần tượng avatar ngay trong nhà mình.

Họ thành công đến nỗi Trung Quốc phải ra chính sách hạn chế. Tháng 1.2016, làng giải trí dậy sóng khi Trung Quốc tuyên bố cấm các hoạt động của các ngôi sao Hàn trên lãnh thổ. Sản phẩm âm nhạc Hàn không được bày bán.Nghệ sĩ Hàn không được lên TV.Các đêm nhạc Hàn không được trên 10.000 khán giả. Lý do khá đơn giản, mỗi năm, HQ đang “kiếm” hàng tỷ USD lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc, “cướp đất làm ăn” của các nghệ sĩ người Hoa. Người ta hay nhắc sự kiện hoà nhạc kỷ niệm mười năm Big Bang của HQ, có tới 2 triệu người Trung Quốc tìm mọi cách mua được tấm vé để tham dự sự kiện này.

Quỹ giao lưu công nghiệp văn hoá HQ vừa công bố kết quả nghiên cứu về sự hâm mộ cuồng nhiệt của các nước với Kpop.Theo đó, VN xếp thứ 4 về mức độ yêu thích làn sóng HQ.Đi ngoài đường, thử nhìn kỹ, kiểu tóc nhọn, duỗi thẳng, nhuộm nâu đang chiếm đa số mái tóc của các cô gái trẻ VN. Thẩm mỹ viện HQ cũng đang chiếm thị phần lớn nhất ở VN…

Chúng ta còn nghe mọi người gọi HQ là “xứ kimchi” từ lâu.Món “quốc bảo” này vốn là món thích ứng của người Hàn. HQ có mùa đông dài lạnh khủng khiếp, không cây cỏ gì mọc được, nên họ phải muối củ cải để ăn dần. Vậy mà, kimchi giờ cũng thành “chiến lược quốc gia” với chuỗi kinh doanh cửa hàng ẩm thực HQ khắp thế giới (Chính phủ HQ đầu tư địa điểm để doanh nhân HQ kinh doanh), chưa kể phim ảnh, bảo tàng về kim chi…

Mình dở vì chưa biết cách làm

Một số sự kiện văn hoá tầm toàn cầu trong năm nay, đã có mặt giới trẻ làm văn hoá của VN tham gia. Tại triển lãm thiết kế London Design Biennale 2018 với hơn 40 quốc gia tham dự, có một nhóm thiết kế từ VN gồm: Vũ Thảo, Nguyễn Giang và Lê Thanh Tùng, tham gia với các khu trưng bày: một khu mô phỏng giếng Chăm và một phòng lab về nhuộm vải bằng các kỹ thuật truyền thống, và một khu tôn vinh bộ ký tự tiếng Việt truyền thống qua cách xử lý đương đại. Nhóm thiết kế Việt cho biết, họ muốn đưa ra một thông điệp về khả năng ứng tác của người Việt sử dụng các kỹ thuật truyền thống và biến hoá nó, để phù hợp với lối sống hiện đại, cũng như các nhu cầu về thiết kế đương đại.

Cũng giữa tháng 9, gần như cùng lúc với tuần thời trang London, một nhóm tác giả trẻ, trong đó chủ trì là một chuyên gia trẻ về trí tuệ nhân tạo VN: Vũ Duy Thức với robot Ohmni, loại robot gia đình lần đầu lên catwalk, gây chú ý đặc biệt.

Cách đây vài ngày, tại TP.HCM, diễn ra những buổi diễn cuối cùng của vở nhạc kịch Tiên Nga của một bộ đôi được quý trọng đặc biệt: nghệ sĩ Thành Lộc và nhạc sĩ Đức Trí. Chị Nguyễn Phi Vân viết những suy nghĩ về Tiên Nga: “Tối nay, đi xem vở The Lion King do Broadway lưu diễn tại Singapore. Vở diễn dàn dựng công phu quá, một festival màu sắc, ánh sáng, âm nhạc, vũ đạo, phục trang.  Nhà hát Sands Theatre, có 1.680 ghế, full khoảng 90%, giá vé trung bình khoảng SGD 105/vé, tổng thu tương đương khoảng 2,7 tỷ đồng/đêm. Thu vậy mới đủ bù chi phí. Xem Lion King mà nhớ Tiên Nga. Vừa mới tối qua còn ở Sài Gòn, được đứa em dắt đi xem vở nhạc kịch Tiên Nga. Xem xong, cứ ngơ ngẩn tiếc tiếc… Kịch bản tốt, thoại hay, nhạc làm tôi khá bất ngờ, vì rất có bản sắc riêng nhưng lại rất hiện đại. Điều khiến tôi tiếc, Tiên Nga cần được đầu tư công phu, nghiêm túc hơn nữa, tức cần có sự quan tâm đầu tư văn hoá nghệ thuật của những ai đang quản lý, khai thác văn hoá nghệ thuật tại Việt Nam, để vở nhạc kịch trở thành một trong những vở diễn chính cho khách nước ngoài đến tham quan Việt Nam, hay đi lưu diễn trên thế giới”. Chị viết thêm: “Muốn xuất khẩu văn hoá để qua đó xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ Việt, có một cách là đầu tư vào nghệ thuật cho thật “tới”. Bằng bản sắc văn hoá, dân tộc và bản lĩnh nghệ thuật được hiện đại hoá.Thậm chí cứ bắt chước y xì cách Hàn Quốc mà làm đi”.

Thấy gì từ cách làm của xứ sở kim chi? Ý chí dân tộc, tính kỷ luật và khả năng tổ chức thực hiện của HQ đáng nể. Cứ nghĩ tới những gian hàng bán lèo tèo vài món “quốc túy” của Việt Nam trong các lễ hội quốc tế, mới thấy “cần phải có chiến lược quốc gia và vai trò tổng đạo diễn từ đầu tư tới tổ chức thực hiện mới quan trọng, thay vì chỉ ra tuyên ngôn”.

Kim Hạnh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Hơn 100 triệu điện thoại Samsung dính lỗ hổng bảo mật

Apple sẽ kháng cáo phán quyết của EC về khoản tiền thuế 13 tỷ euro

Samsung công bố kế hoạch đầu tư 356 tỷ USD trong 5 năm tới

Mỹ chỉ mở cửa cho Huawei mua các công nghệ ‘không có rủi ro an ninh quốc gia’

Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cdblthitruongHàn Quốckpoplàm thương hiệuxứ kim chi

Tin khác

Nước Anh ‘tuyên chiến’ với hiệu ứng neo

Nước Anh ‘tuyên chiến’ với hiệu ứng neo

Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau

Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau

Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giao đồ ăn

Thế giới Di Động bán một phần Bách Hóa Xanh cho quỹ đầu tư Singapore?

Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

iPhone 15 xách tay rớt giá mạnh

Baemin tái cấu trúc hay ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam?

Công nghệ
Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?

Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?

Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

iPhone 15 xách tay rớt giá mạnh

iPhone 15 xách tay rớt giá mạnh

Baemin tái cấu trúc hay ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam?

Baemin tái cấu trúc hay ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam?

Tiếp thị
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

‘Bánh trung thu tiền triệu’, chiêu tiếp thị kinh điển

‘Bánh trung thu tiền triệu’, chiêu tiếp thị kinh điển

Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?

Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

Tiêu dùng
Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA