Sẽ không thay đổi vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy
Tin mới
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
15:58
Giá xi măng tăng theo giá xăng
15:55
Mỹ phải ‘không vận sữa bột’ vì thiếu hụt nghiêm trọng
15:50
TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?
11:23
Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sựXã hội
2022/05/20 - 11:33:07 PM

21:21 - 17/08/2017

Sẽ không thay đổi vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy

Thứ trưởng Bộ Giao thông cho hay vị trí đặt trạm Cai Lậy đã được lấy ý kiến nhiều cơ quan, sẽ không thay đổi dù có phản ứng của người dân.

  • Giảm phí qua trạm BOT Cai Lậy: ‘Vẫn chưa thuyết…
  • BOT giao thông: Khung pháp luật tồn tại nhiều mâu…
  • Xả trạm thu phí BOT Cai Lậy vì tài xế…
anh-Dong-5780-1502964947

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: “Không có lý do gì để di chuyển vị trí trạm Cai Lậy”. Ảnh: Đ.Loan

Chiều 17/8, cuộc họp báo của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra trong khoảng một giờ song có tới khoảng 30 câu hỏi được báo giới đặt ra xung quanh việc vì sao đặt trạm thu phí Cai Lậy trên quốc lộ 1 mà không đặt ở đường tránh khiến người dân có phản ứng như những ngày qua…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí đặt trạm đã nghiên cứu kỹ, căn cứ vào phương án tài chính được chủ đầu tư lập, có lấy ý kiến các cơ quan, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội. Năm 2013 quốc lộ 1 xuống cấp và ùn tắc nên Bộ Giao thông lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và cải tạo quốc lộ 1 qua thị xã này. Hạng mục tăng cường mặt đường quốc lộ 1 được nâng cấp “đúng nghĩa là thảm mặt đường, xây dựng cầu chứ không chỉ vá lại đường”. Sau khi cải tạo, người dân được đi đường tốt hơn, không phải chen chúc trên đường đô thị, giảm tai nạn, ùn tắc.

Trước nhiều câu hỏi dồn dập sau đó nhằm làm rõ tại sao Bộ Giao thông không di chuyển trạm thu phí hoặc mua lại dự án, Thứ trưởng Đông cho biết, vị trí đặt trạm nằm trên dự án nên “không có lý do gì phải thay đổi”.

“Nếu di chuyển thì phương án tài chính đổ bể. Cứ vì người dân phản đối, phản ứng mà thay đổi vị trí trạm thu phí là không ổn”, Thứ trưởng nói và cho hay trong dự án không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Nhà nước không có tiền mới huy động vốn BOT nên việc Nhà nước bỏ tiền ra mua trạm thu phí thì “chắc không có”. Hiện Bộ Giao thông đã điều chỉnh giảm phí, trên cơ sở này nhà đầu tư chốt phương án tài chính, mức lãi để không vướng nợ xấu. Năm nay ngân sách nhà nước dành cho giao thông 39.000 tỷ đồng, trong đó phải hoàn trả các năm trước 20.000 tỷ.

Cách tính phí tuyến Cai Lậy khác với cao tốc Trung Lương

Trả lời về việc nhiều lái xe phản ứng do mức phí Cai Lậy cao hơn nhiều so với phí đường cao tốc Trung Lương, trong khi quãng đường ngắn hơn, chất lượng đường cao tốc Trung Lương tốt hơn, ông Đông cho rằng, hai tuyến đường này có 2 phương thức thu phí khác nhau và nguồn vốn đầu tư cũng khác nhau.

Cao tốc Trung Lương sử dụng vốn Ngân sách nhà nước và không giới hạn thời gian bao lâu, trung bình ở mức 1.000 đồng/km. Tuyến này thu theo hình thức thu phí kín, nghĩa là đi đoạn đường ngắn thì thu ít tiền còn đường dài nhiều tiền. Đây là phương pháp hiện đại, đảm bảo công bằng nhất.

Trong khi đó, tuyến tránh Cai Lậy do doanh nghiệp đầu tư nên việc thu phí phải đảm bảo hoàn vốn, nên mức phí đưa ra theo phương án tài chính và phải hài hoà lợi ích các bên.

“Tôi cho rằng có chỗ này chỗ kia chưa đồng thuận của người sử dụng thì sẽ được xử lý. Bộ Giao thông đang rà soát các trạm thu phí trên toàn quốc để điều chỉnh như mức phí phù hợp với phương án tài chính”, Thứ trưởng nói.

Sau giảm phí, trạm BOT Cai Lậy kéo dài thu phí 12-14 năm

Về việc thời gian thu phí BOT Cai Lậy kéo dài bao lâu sau khi giảm phí, ông Nguyễn Danh Huy, Phó vụ trưởng Vụ đối tác công tư (PPP), cho biết phương án tài chính của dự án phụ thuộc nhiều yếu tố như lưu lượng xe. Hiện dự án hoạt động chưa ổn định nên chưa có phương án tài chính chính thức. Tuy nhiên ước tính ban đầu có thể kéo dài 12-14 năm thay vì 6 năm như trước. Nếu thu phí cao thì thời gian ngắn hơn, nhà đầu tư không phải trả lãi ngân hàng nhiều, còn kéo dài thì nhà đầu tư và ngân hàng sẽ ảnh hưởng hơn.

Hiện Bộ Giao thông sơ bộ điều chỉnh mức giá, trên cơ sở này nhà đầu tư chốt lại phương án tài chính, mức phí phải khả thi để thu hồi vốn, nhà đầu tư làm việc với tổ chức tín dụng và phải tính toán lại không để nợ xấu.

Đề cập lý do dự án tuyến tránh Cai Lậy được chỉ định thầu, ông Huy cho biết dự án Cai Lậy lập phương án từ 2009 khi thị xã Cai Lậy ùn tắc nghiêm trọng. Để giảm ùn tác, đảm bảo an toàn giao thông nên Bộ Giao thông đã xin ý kiến Chính phủ để chỉ định thầu.

Trước giả thiết nếu lái xe tiếp tục trả tiền lẻ để phản đối việc thu phí, nhà chức trách sẽ giải quyết thế nào, ông Đông nói: Bộ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng trao đổi với Tiền Giang và nhà đầu tư tiếp tục xử lý nếu xảy ra việc này. Tôi mong giải quyết hài hòa, kỳ vọng không xảy ra vấn đề phức tạp. Hiện chưa phát hiện những vi phạm phải xử lý hình sự.

Ông cho rằng việc lái xe phản đối thu phí trạm BOT Cai Lậy cũng như một vài trạm BOT trước đó sẽ ảnh hưởng xấu đến việc huy động BOT cho hạ tầng, nhất là cao tốc Bắc Nam sắp tới.

Giai đoạn 2016-2020, Bộ Giao thông chỉ được cấp nguồn vốn đáp ứng 30% nhu cầu phát triển hạ tầng theo chiến lược, 70% còn lại sẽ thu hút vốn tư nhân. Do đó, để xảy ra những sự việc như thế này thì thu hút vốn tư nhân là rất khó.

“Chủ trương chung là chúng tôi chỉ làm BOT các tuyến đường mới, dù nhà đầu tư có vốn cũng không cho phép làm. Cùng với đó, là xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ về đầu tư hình thức công tư”, ông Đông nói.

Trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1, hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng khi qua trạm… nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý. Họ yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư.

Đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH BOT đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang lý giải, phí bảo trì mỗi năm đóng trên đầu xe chỉ đủ để “dặm vá ổ gà”. Còn dự án tăng cường mặt đường trên quốc lộ do đơn vị thực hiện, bốc dỡ toàn bộ mặt đường để thảm lại nên chi phí cao hơn. Mức phí ở trạm thu cao hơn cao tốc Trung Lương vì thời gian thu ngắn hơn, chỉ hơn 6 năm so với trên 20 năm.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Ông Phạm Nhật Vũ bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ

VN yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng vụ đâm chìm tàu cá

UBND TP.HCM yêu cầu kiểm tra toàn bộ hoạt động của Khaisilk

Mã độc tống tiền đang phát tán qua Facebook Messenger

Tiền giả trên rao trên Facebook chỉ là chiêu lừa đảo

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ gtvtcai lậyphí botthứ trưởng nguyễn ngọc đôngTiền Giangtiền lẻtrạm thu phí

Tin khác

Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

ILO khuyến cáo Việt Nam tiếp tục xây dựng lưới an sinh nhiều chiều

Tranh cãi về tăng lương tối thiểu vùng

Môi trường
Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Xã hội
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?

Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA