100% dự án BT và BOT giao thông được chỉ định thầu vì 'chỉ có một nhà đầu tư tham gia'
Tin mới
11:49
Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ
11:46
Thêm nỗi lo cho chuỗi cung ứng toàn cầu
11:41
Thủy điện Trung Quốc tích nước sớm, dòng chảy mùa lũ Mekong thiếu hụt 60%
11:27
Việt Nam có 3 thành phố được bình chọn tuyệt nhất Đông Nam Á
11:24
Giảm 400.000 đồng, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 19 triệu đồng
11:20
Hơn 400 đơn đề nghị Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc
10:04
Du lịch hè bùng nổ: khách quốc tế chưa như kỳ vọng
09:57
Thị trường vàng vẫn ‘ngóng’ quy định mới
09:47
Lãi suất cho vay tăng
09:43
Sắc vàng nổi bật cho mùa hè rực rỡ từ những đôi hoa tai
09:41
Nâng tầm phong cách với áo mưa măng tô Sơn Thủy
09:37
Ngân sách bội thu, kinh tế thêm dư địa phục hồi
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sựXã hội
2022/07/07 - 12:16:58 PM

22:33 - 06/09/2017

100% dự án BT và BOT giao thông được chỉ định thầu vì ‘chỉ có một nhà đầu tư tham gia’

Ngày 6/9, Thanh tra Chính phủ đã công khai Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ GTVT.

  • Bất cập BOT giao thông: Sẽ điều chỉnh giá và…
  • Vì sao BOT, BT gây phẫn nộ: Cải tạo đường…
  • Sau thanh tra, BOT Phú Gia – Phước Tượng giảm…
bot_OJGZ

Việc thu phí giao thông tại không ít dự án BT và BOT gây bức xúc cho người dân.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ từ khi triển khai đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông đến nay, với hơn 70 dự án đã được thực hiện mà không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu. 100% là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia.

Qua thanh tra cũng làm rõ nhiều dự án được chỉ định thầu có  nhà đầu tư được lựa chọn chưa đảm bảo năng lực, dẫn đến việc đàm phán ký kết nội dung hợp đồng, hình thức hợp đồng, giám sát quản lý thực hiện hợp đồng, quản lý vốn đầu tư hết sức phức tạp, nhiều bất cập sai sót, làm hạn chế hiệu quả thực hiện các dự án cũng như chủ trương đầu tư chung.

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc quyết định chủ trương đầu tư một số dự án BT, BOT còn bất hợp lý trong cân đối tổng thể và quy hoạch. Phê duyệt một số nội dung đầu tư, tổng mức đầu tư chưa đúng quy định, còn một số khoản sai lệch.

Đặc biệt, Bộ GTVT chưa có nghiên cứu đánh giá tổng thể, toàn diện thực trạng giao thông để từ đó cân đối, so sánh đầy đủ trên toàn hệ thống về sự cần thiết, về lộ trình đầu tư theo từng hình thức đầu tư. Vì thế các dự án đã quyết định đầu tư bằng hình thức BT, BOT hầu hết thực hiện ở những khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông lớn, đặt một số trạm thu phí có khoảng cách gần nhau gây bất hợp lý, giá thu phí cao, tăng nhanh, gây khó khăn với người tham gia giao thông mà không có sự lựa chọn khác.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ chính vì những bất hợp lý và vi phạm trong việc đầu tư dự án BT, BOT trong lĩnh vực giao thông vận tải tại nhiều địa phương, như: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên… phát sinh tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông tìm cách tránh trạm thu phí đi vào đường ngang, ngõ tắt gây hư hại hệ thống giao thông địa phương và nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Hơn nữa việc thu phí không sát với thực tế, thiếu tính toán trở thành gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp tham gia giao thông.

Tăng vốn vì phê duyệt sai

Kết luận thanh tra cũng làm rõ phần lớn các dự án đầu tư theo hình thức BOT là cải tạo nâng cấp tuyến đường cũ nên càng tăng tình trạng dồn tích, ùn ứ phương tiện giao thông ở những khu vực vốn đã đông đúc, trong khi không hướng đến việc mở rộng mạng lưới và phân làn giao thông hợp lý.

Đặc biệt một số dự án, như: tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hoà Bình, dự án đường Thái Nguyên – Chợ Mới, dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ… quy mô nâng cấp đường đầu tư chưa phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt, dẫn tới tình trạng bất hợp lý trong việc đặt trạm thu phí.

Bên cạnh đó, có không ít dự án được phê duyệt chi phí giải phóng mặt bằng không sát, sai lệch lớn so với thực tế, dẫn tới tăng tổng mức đầu từ.

Qua kiểm tra một số nội dung về tổng mức đầu tư đối với 6 dự án xác định giá trị phê duyệt sai tăng trên 451 tỷ đồng. Trong đó, dự án hầm đường bộ Phước Tượng, Hầm Phú Gia trên 44 tỷ đồng; dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ 18,8 tỷ đồng; dự án đường Hoà Lạc – Hoà Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hoà Bình trên 51,2 tỷ đồng; dự án đường Thái Nguyên – Chợ Mới trên 101 tỷ đồng; dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000 đến Km123+105 trên 225 tỷ đồng; dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105 đến Km268 là 11 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định cơ chế thu phí hoàn vốn tại nhiều dự án còn bất cập, giá thu phí cao, điều chỉnh không hợp lý, thậm chí phương thức thu phí lạc hậu, gây ách tắc giao thông, phiền hà, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Từ 2017 sẽ phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ

Cần ưu tiên bảo vệ tài xế, shipper mùa dịch

Ông Tất Thành Cang bị cách chức Phó bí thư Thành ủy TP.HCM

Bộ trưởng GD-ĐT muốn thu hút giáo viên, học sinh nước ngoài đến Việt Nam

Đầu tư xây dựng 3 trụ sở cơ quan nhà nước

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ giao thôngbộ gtvtBOTthanh tra chính phủtrạm thu phí

Tin khác

Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Mỏi mòn chờ giảm thuế xăng dầu

TP.HCM thu phí đậu xe dưới lòng đường, lỗ gần 8 tỷ đồng một năm

Giá xăng tăng lên gần 33.000 đồng một lít

Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế môi trường xăng, dầu

Nhóm hộ giàu nhất Việt Nam có thu nhập cao gấp 8 lần nhóm nghèo nhất

Môi trường
Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Xã hội
Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA