Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ôtô: khổ thật hay chỉ là 'yêu sách'?
Tin mới
11:38
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’
11:35
Thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu khởi sắc?
11:24
‘Bữa tiệc’ của đồng USD vẫn chưa kết thúc
11:09
Quảng Ngãi: Nông dân ngán ngẩm với chuối ‘tiến vua’
11:00
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi
10:41
Hàng không, du lịch vào cao điểm hè
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiMôi trường
2023/06/11 - 3:48:22 AM

15:21 - 25/01/2018

Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ôtô: khổ thật hay chỉ là ‘yêu sách’?

Cứ mỗi lần có một chính sách mới, các doanh nghiệp liên doanh sản xuất lắp ráp ôtô lại “giận lẫy” đòi ngưng sản xuất để chuyển qua nhập khẩu hay ngưng nhập khẩu…

  • Gỡ vướng về ‘giấy chứng nhận chất lượng ôtô nhập…
  • Vướng nghị định 116, Toyota và Honda ngừng xuất khẩu…
  • Toyota Việt Nam vẫn dẫn đầu thị trường xe hơi
o-to_IKSQ

Ôtô thương hiệu Honda và Toyota lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: Cao Thăng.

Cứ mỗi lần có một chính sách mới, các doanh nghiệp liên doanh sản xuất lắp ráp ôtô lại “giận lẫy” đòi ngưng sản xuất để chuyển qua nhập khẩu hay ngưng nhập khẩu… nhằm đòi hỏi những yêu sách có lợi cho mình. Việc Toyota và Honda thông báo tạm ngừng xuất khẩu ôtô vào Việt Nam lần này cũng không ngoài yêu sách nhằm tạo khan hiếm ảo, tăng giá bán.

Cách đây không lâu, thị trường ôtô trong nước “rúng động” bởi các liên doanh lắp ráp ôtô tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018. Còn mới đây, cả Toyota và Honda đều thông báo tạm ngừng xuất khẩu ôtô vào thị trường Việt Nam khiến dân “sính” hàng ngoại thất vọng. Cả hai hãng xe này đều cho biết, động thái ngừng sản xuất xe dành để xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là do vướng mắc tại Nghị định 116.

Cụ thể, nghị định này đưa ra các yêu cầu về kiểm tra khí thải và an toàn đối với các lô xe nhập khẩu; quy định xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp… khiến các hãng xe nhập khẩu vào Việt Nam phải tăng thêm nhiều chi phí, gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế cũng như giới kinh doanh ôtô, động thái trên của Toyota và Honda là nhằm gây áp lực lên chính sách, nhưng không tác động tiêu cực đến diễn biến thị trường trong nước. Thậm chí, các hãng xe này vẫn được hưởng lợi, bởi họ đang có các nhà máy sản xuất lắp ráp tại Việt Nam với những mẫu bán chạy trên thị trường như Vios, Innova, CR-V, Civic… Và số lượng xe lắp ráp bán ra tại thị trường Việt Nam luôn trên 80%, còn số lượng nhập khẩu chiếm không đáng kể và cũng chỉ tập trung vào một số sản phẩm, không đại diện cho toàn bộ dòng xe đang có mặt trên thị trường.

“Nhập khẩu xe vào thị trường Việt Nam hay không thì doanh số bán hàng của các hãng này vẫn luôn năm sau cao hơn năm trước. Chẳng qua, họ cảm thấy thời điểm này nhập khẩu không lợi nhuận bằng sản xuất lắp ráp trong nước nên ngưng nhập cũng là điều dễ hiểu. Chưa kể, thông tin các hãng này ngưng nhập khẩu xe về Việt Nam sẽ khiến người tiêu dùng không còn tâm lý chờ đợi nữa và quay sang mua xe sản xuất trong nước. Từ đó, các hãng này vừa giải phóng được hàng tồn vừa tập trung vào sản xuất sản phẩm mới”, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Hoàng Long, ông Nguyễn Phi Long, chuyên kinh doanh ôtô tại quận Bình Tân, TPHCM, nói.

Đồng quan điểm này, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh đều đánh giá về thông báo ngừng xuất khẩu sang Việt Nam của các doanh nghiệp nhập khẩu vào thời điểm này, chỉ là chiêu giữ giá cho các mẫu xe lắp ráp trong nước. Nhưng qua Tết Nguyên đán, sau khi có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA) trong tay, các hãng này lại thông báo xuất khẩu lại vào Việt Nam và khi đó giá xe nhập càng cao chứ không giảm như mong đợi!

Theo đại diện Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco), quy định về VTA đối với xe nhập khẩu đã dựa trên tiêu chí bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như sự công bằng giữa các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, lắp ráp trong nước với các nhà nhập khẩu. Từ đó, tạo điều kiện để phát triển một nền công nghiệp ôtô thực sự. Bởi theo quy định, tất cả xe nhập khẩu về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp nhập khẩu trước khi nhập khẩu một kiểu loại ôtô sẽ phải kiểm tra, đối chiếu với các quy định kỹ thuật hiện hành. Chính vì vậy, không thể xảy ra trường hợp xe nhập về có sự khác biệt về vị trí ngồi lái xe, tiêu chuẩn khí thải, hay các đặc điểm kỹ thuật khác, giữa những xe bán ở các thị trường khác nhau.

Chuyên gia kinh tế, TS Trần Minh Ngọc, Đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng, các rào cản mà một số doanh nghiệp ôtô phản ứng trong Nghị định 116 là nhằm hạn chế những doanh nghiệp nhỏ lẻ nhập khẩu, còn đối với các hãng lớn vẫn hoạt động bình thường. Việc siết chặt quy định về điều kiện nhập khẩu ôtô cũng nhằm minh bạch hóa thị trường, ngăn ngừa sản phẩm không đảm bảo chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Nghị định 116 ra đời sẽ là động lực để các doanh nghiệp phải đầu tư dài hạn, tạo ra sản lượng đủ lớn nhằm tăng dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ôtô nội địa, hướng tới mục tiêu nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước đối với ôtô”, TS Trần Minh Ngọc nói.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2017, toàn thị trường ôtô đạt doanh số 278.600 xe (bao gồm các dòng xe du lịch, xe tải, xe khách/bus và một số loại xe khác), giảm khoảng 9,3% so với năm 2016. Trong đó, các sản phẩm xe du lịch chiếm tỷ trọng 62% (tương đương với 173.485 xe), giảm 9,9% so với năm 2016; các dòng xe tải, xe khách/bus chiếm gần 35% (khoảng 99.082 xe) trong cơ cấu xe bán ra trong năm 2017. Nguyên nhân sụt giảm doanh số bắt nguồn từ tâm lý chờ đợi của khách hàng về viễn cảnh thị trường năm 2018 với giá xe thấp hơn khi Hiệp định Thương mại tự do AFTA có hiệu lực tối đa với mức thuế suất 0% cho các sản phẩm nhập khẩu trong nội khối ASEAN.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Tái dụng nhựa là cách giải quyết rác đại dương hiệu quả nhất

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

Các công ty điện than Trung Quốc kiến nghị chính phủ tăng giá điện

Không huy động được tiền đầu tư, nhiệt điện lại trông vào vốn Trung Quốc?

[Photo] Những đứa trẻ Ấn Độ đi tàu hỏa để lấy nước sinh hoạt hàng ngày

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Hondanghị định 116toyotaxe nhập khẩu

Tin khác

Châu Á nắng nóng khốc liệt

Châu Á nắng nóng khốc liệt

Cảnh báo nóng về nhiệt độ toàn cầu

Cảnh báo nóng về nhiệt độ toàn cầu

Đồng hành cho cuộc sống xanh

Đồng hành cho cuộc sống xanh

Cuộc đua thép xanh tăng tốc

Xanh hóa điện năng ở Nhật Bản

Giành giựt nhân tài phát triển bền vững

Hiệp ước lịch sử bảo vệ đại dương

Ngành may mặc chọn năng lượng điện mặt trời để đáp ứng ‘xanh hóa’

Môi trường
Châu Á nắng nóng khốc liệt

Châu Á nắng nóng khốc liệt

Cảnh báo nóng về nhiệt độ toàn cầu

Cảnh báo nóng về nhiệt độ toàn cầu

Đồng hành cho cuộc sống xanh

Đồng hành cho cuộc sống xanh

Dự báo đáng lo về nhiệt độ toàn cầu

Dự báo đáng lo về nhiệt độ toàn cầu

Thương mại
Châu Âu xoay xở giữa căng thẳng Mỹ – Trung

Châu Âu xoay xở giữa căng thẳng Mỹ – Trung

Trung Quốc gặp khó khi muốn gia nhập CPTPP

Trung Quốc gặp khó khi muốn gia nhập CPTPP

Trung Á nỗ lực tìm lại vị thế ‘trung tâm thương mại xuyên lục địa’

Trung Á nỗ lực tìm lại vị thế ‘trung tâm thương mại xuyên lục địa’

Indonesia, Malaysia bắt đầu liên kết thanh toán bằng mã QR

Indonesia, Malaysia bắt đầu liên kết thanh toán bằng mã QR

Tin tức
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi

Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi

Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?

Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Nhiều thành phố Trung Quốc đang cạn kiệt ngân sách

Nhiều thành phố Trung Quốc đang cạn kiệt ngân sách

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA