
09:58 - 24/02/2019
Xe khách sau tết vẫn ám ảnh lữ khách
Nhồi nhét khách trên các chuyến xe sau tết không mới, nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm, bất chấp năm nào các cơ quan chức năng cũng tuyên bố quyết trị…
Khốn khổ không lời tả
Nhớ lại chuyến xe mà mình buộc phải “vượt qua” vào tối ngày 10/2 (mùng 6 tết), anh Nguyễn Thanh Định, ngụ Thủ Đức, TP.HCM vẫn chưa ngơi ám ảnh. Họ chở người mà cứ ngỡ như chở hàng hoá, khách bị “nhào nặn” không thương tiếc. Người lớn khổ một, trẻ nhỏ khổ mười… Anh Định kể, đó là chuyến xe chạy tuyến Tri Tôn (An Giang) đi bến xe Bình Dương. Xe loại 45 chỗ, lúc mới lên chỉ khoảng 40 khách nên mọi người cảm thấy “sướng”, nhưng chạy được khoảng 20km thì xe có thêm mười khách. Tưởng khách đã dư số ghế thì nhà xe hết “ăn” khách, ai ngờ, đến trạm dừng chân nhà xe lại nhận thêm hơn chục khách nữa. Để rồi, dù xe có 45 chỗ nhưng lượng khách đã lên đến 65, chưa kể người của nhà xe.
“Hành khách cứ như xếp chồng lên nhau, các lối đi không còn khoảng trống. Khổ nhất là trẻ em, do không chịu được không gian quá chật hẹp và nóng bức, nhiều bé cứ khóc ngằn ngặt. Đáng nói, con trai tôi chưa đầy hai tuổi muốn đi vệ sinh, nhưng nhà xe nhất quyết không dừng… Nhớ lại mà ám ảnh”, anh Định bức xúc nói.
Vậy sao anh và gia đình không chọn những ngày thấp điểm sau tết để trở lại TP.HCM? Theo anh Định, anh vốn quê ở quận Thủ Đức, lấy vợ An Giang và cả hai vợ chồng đều làm công nhân ở Bình Dương. Sau ba năm lấy vợ, đây là cái tết đầu tiên cả gia đình ăn tết quê vợ. Vì vợ xa quê lâu ngày, nên anh luôn tranh thủ ăn tết đến ngày cuối cùng để có thêm thời gian cho vợ và con gần gũi gia đình, người thân. “Năm nay mùng 7 đi làm lại thì mùng 6 cả hai vợ chồng, con cái cùng lên lại Sài Gòn. Ai ngờ, nhà xe làm liều như vậy…”, anh Định nói.
Theo ghi nhận, tình trạng nhồi nhét khách sau tết của nhà xe có phần liều lĩnh hơn trước tết. Nguyên nhân được nhiều người cho rằng, trước tết hành khách còn rải đều ở các ngày trong đợt cao điểm, còn sau tết thường tập trung vào một vài ngày tuỳ theo lộ trình dài ngắn. Cụ thể, sau tết năm nay, nếu các tuyến xe từ miền Tây lên TP.HCM cao điểm nhất là ngày mùng 6, thì từ miền Trung vào TP.HCM lại là mùng 4 và 5, để mọi người kịp vào làm việc vào sáng thứ hai (tức mùng 7 tết). Trong ngày mùng 5 tết, đã có hàng ngàn hành khách ở Quảng Bình, Quảng Trị phải chịu cảnh thống khổ trên những chiếc xe khách giường nằm khi trở lại thành phố. Dù là người có kinh nghiệm đi xe sau tết, nhưng anh Nguyễn Văn Thạnh, nhân viên văn phòng ở quận 3, quê Quảng Trị, cho hay mình vẫn bị lừa như thường. Theo anh Thạnh, do nhiều lần đi xe không có chỗ ngồi, chỗ nằm, phải vật vã nên anh và vợ kiên quyết đứng chờ xe có chỗ trống đàng hoàng mới lên. Ấy vậy mà, khi hành lý được cất vào khoang thì nhà xe mới nói, chỉ còn một giường trống, giường còn lại đã có người đặt. Đòi xuống xe thì họ cứ thản nhiên: “Ngày tết mà, xe đông hơn bình thường, anh chị thông cảm giùm”. Chưa hết, cứ thi thoảng lại có người lên xe giường nằm để ngồi ghế, cứ thế xe chật cứng không còn lối đi.
Bị qua mặt hay cố tình làm ngơ
Theo anh Thạnh, dù chở khách quá quy định nhưng nhà xe luôn tỏ ra rất tự tin. Khi gặp cảnh sát giao thông, lúc thì nhà xe nói hành khách nằm ghép lại để “qua mặt”, khi bị phát hiện thì xe vẫn cứ thế được chạy. Vậy mới lạ. (?!)
Sao không báo cơ quan chức năng qua đường dây nóng?“Nóng lạnh gì anh ơi, nằm trên xe biết chỗ nào đâu mà báo? Mà giả sử họ phát hiện ra xe chở quá số người quy định, thì chưa biết nhà xe khổ hay mình khổ, bởi bản thân tôi đã chứng kiến nhiều lần nhà xe “thoát hiểm ngoạn mục”. Chính vì lẽ đó nên đành phải chấp nhận thôi”, anh Thạnh ngao ngán nói. Theo anh Thạnh, chuyện điện thoại cho đường dây nóng để xử lý các xe nhồi nhét chỉ phát huy tác dụng khi việc “làm luật” bị xử triệt để, còn cứ như bây giờ thì đừng… mơ!
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, biện pháp hữu hiệu nhất là tăng cường thành lập các tổ thanh tra, kiểm tra liên ngành, phát hiện sớm và xử lý nghiêm, phạt nặng; tăng cường mật phục kiểm tra công vụ để đảm bảo pháp luật được thực thi một cách nghiêm túc, không ngoại lệ. Khi phát hiện xe nhồi nhét, ngoài việc xử lý, phải đảm bảo có phương tiện khác cho khách được đi đến nơi đúng giờ. Có như vậy nhà xe mới sợ, lực lượng làm nhiệm vụ trên đường mới công tâm, và quan trọng hơn hết là hành khách sẵn sàng tố giác khi có vi phạm.
Giang Thanh – Đăng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này