
16:04 - 27/10/2017
Vụ Khaisilk: Sẽ xem xét trách nhiệm cơ quan quản lý
“Thông qua vụ việc này, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân thì chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là của Bộ Công Thương”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Sau khi ông chủ Hoàng Khải lên tiếng thừa nhận bán lụa Trung Quốc, nhiều cửa hàng của Khaisilk đã đóng cửa, ngừng bán hàng.
Sau khi ông chủ Hoàng Khải-Khaisilk thừa nhận 50% hàng của hãng có nguồn gốc Trung Quốc, dư luận tỏ ra khá bức xúc. Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có những chia sẻ với báo chí về vấn đề này.
Vi phạm pháp luật và đạo đức
Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện. Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng.
“Qua vụ việc của Khải Silk có thể thấy những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng nhận định.
Đặc biệt, người đứng đầu Bộ Công Thương nhận định, hiện vụ việc chưa kết luận cụ thể xem vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.
Bởi, có thể nói thương hiệu quốc gia có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của các thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Người tiêu dùng mới quyết định được sự phát triển của doanh nghiệp. Cho dù bất luận ở ngành nghề, lĩnh vực nào thì giá trị thương hiệu cũng đều quyết định bằng nhận thức, hiểu biết, sự quan tâm của thị trường, người tiêu dùng.
Vụ việc của Khaisilk đã có hành vi lừa dối người tiêu dùng khi sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm. “Đó là hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Xem xét trách nhiệm cơ quan quản lý
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, các cơ quan quản lý, chức năng của cục Quản lý thị trường, cục Quản lý cạnh tranh và của TP.Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp Khải Silk.
“Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.
Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của cơ quan quản lý. Và cho rằng đó là vấn đề của cả hệ thống chứ không chỉ một cơ quan quản lý Nhà nước nào cả.
“Tất nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước, như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm nhưng ở đây phải nói rộng ra để thấy, thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật trong nước và cả luật pháp quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và cả vấn đề cụ thể hơn liên quan đến xuất xứ hàng hóa là còn rất yếu”, Bộ trưởng nói.
Bên cạnh đó, trong chừng mực hành vi tiêu dùng còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế. Đây là yêu cầu đặt ra của Việt Nam trong quá trình hội nhập khi các cam kết hội nhập quốc tế, hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế chúng ta tham gia đều hàm chứa điều này.
“Thông qua vụ việc này, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân thì chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là của Bộ Công Thương”, Bộ trưởng nói.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này