
09:56 - 24/09/2019
Tại sao thanh niên thích là người ảnh hưởng mạng xã hội
Tương lai của lực lượng lao động không ngừng biến đổi, những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ lớn nhất đang bước vào những năm 30, và thế hệ Z (sinh từ giữa những năm 90 đến đầu 2000) đang bước vào thị trường lao động.
Thế hệ Z là nhóm người tiêu dùng đông nhất thế giới.
Các nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số thanh niên hiện nay tính đến một nghề nghiệp trên mạng xã hội hoặc trực tuyến. Những người nổi tiếng khó có thể là một hiện tượng phát huy ảnh hưởng của họ trên các xu hướng xã hội.
Nổi tiếng trên mạng là tiêu chuẩn
Ngày nay, chuyện đã trở nên thường ngày đối với những người có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội, sử dụng ảnh hưởng cá nhân của họ để tạo ra hoặc quảng bá một số thương hiệu và xu hướng trong xã hội. Sự chứng thực mạnh mẽ dựa trên fan hâm mộ là một ngành kinh doanh đang phát triển. Nidya Ramalia Novita, nhà tư vấn tuyển dụng quốc tế, cho biết bà đang muốn thấu hiểu các thế hệ trẻ đặt mục tiêu và khát vọng nghề nghiệp của họ như thế nào, với sự hiện diện đầy ấn tượng của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong cuộc sống của họ.
Sự thể bắt đầu từ đâu và tại sao? Câu trả lời rõ ràng là con số những thanh niên thành công trong việc trở thành những người ảnh hưởng mạng xã hội, đang ngày càng nhiều. Thứ đến, nhận thức về đồng tiền dễ kiếm và một công việc mơ ước thu hút rất nhiều thanh niên trở thành người “nổi tiếng trên mạng xã hội”. Các YouTuber với mỗi video có hơn 1 triệu lượt người xem, có thể kiếm được từ 1 – 2 triệu USD mỗi năm. Thế hệ này không bao giờ biết đến một cuộc sống thiếu mạng xã hội, họ dõi theo những người có ảnh hưởng và người lớn trong cuộc sống của họ đăng nội dung trực tuyến truyền cảm hứng cho các xu hướng hoặc các biến đổi xã hội.
Tính di động ngày càng tăng và kỷ nguyên số đã dẫn đến việc suy giảm công việc làm trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như kiểm toán viên và điều hành cỗ máy, nhưng tăng trong một số lĩnh vực khác, như tiếp thị số, phân tích dữ liệu, video blog (vlogging), v.v. Một số những “lựa chọn nghề nghiệp” này, như vlogging có thểchỉ được coi là một sở thích trong quá khứ.
Giờ đây, những thay thế nghề nghiệp khác như một người ảnh hưởng mạng xã hội, sẽ mâu thuẫn với những gì mà hầu hết cha mẹ của họ muốn con cái họ trở thành, với những công việc truyền thống vẫn phổ biến trong giới lớn tuổi như luật sư, bác sĩ và kế toán. Ngay cả bây giờ, hầu hết các cha mẹ không thấu hiểu vai trò của một người ảnh hưởng mạng xã hội, và không ý thức rằng đó là một lựa chọn công việc béo bở và đặt câu hỏi về sự kỳ vọng nghề nghiệp của một người ảnh hưởng.
Rất ít công việc là sự nghiệp cả đời trong những ngày này. Sự nghiệp cả đời của những người ảnh hưởng mạng xã hội vẫn còn là miền đất chưa được biết đến. Liệu chúng ta còn gặp những người trong thời gian một thập kỷ chia sẻ câu chuyện thành công của họ, với tư cách là một YouTuber hoặc một người ảnh hưởng và họ tiếp tục là những người ấy?
Nghề nghiệp chóng mai một
Xu hướng và thời gian thay đổi nhanh chóng. Các yếu tố chìa khoá để thành công đối với một người ảnh hưởng là một sự có mặt trực tuyến to lớn và người theo dõi có liên quan đến họ. Áp lực liên tục để tạo ra nội dung độc đáo cho khán giả với những “khẩu vị” bất tận và sự thiếu nghỉ ngơi vì sợ mất đà, là những sự thật phũ phàng.
Trong thập kỷ qua, mọi người đã đầu tư rất nhiều vào mạng xã hội cá nhân của họ. Giới trẻ đăng nội dung trên mạng xã hội với niềm tin rằng công chúng cần nhìn thấy cuộc sống của họ. Hầu hết các nghiên cứu đã kết luận điều đó có một tác dụng cơ bản: những hành vi này bị bản chất hoá, và thế hệ trẻ bắt đầu cần những khán giả đông đảo hơn chấp nhận và thừa nhận nguyện vọng và mong muốn của họ. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng thấy rằng, lý do số một tại sao thanh niên khao khát trở thành những người ảnh hưởng mạng xã hội, đơn giản là vì mục đích nổi tiếng, được xem như là giá trị hàng đầu và là mục tiêu nghề nghiệp tương lai.
Tuy nhiên, mạng xã hội đem lại nhiều khía cạnh tích cực cho giới trẻ. Đó là một con đường để xã hội hoá và một nền tẳng đối với trẻ em sáng tạo và tương tác. Dầu vậy, nhiều người không ý thức rằng, các trang mạng xã hội sử dụng thuật toán để theo dõi thói quen của người dùng, bao gồm cả nhắm vào những người dùng cá thể đối với mục tiêu thương mại.
Một khảo sát phát hiện các thành viên thế hệ Z chủ yếu khám phá các sản phẩm mới từ mạng xã hội, và phát hiện những người ảnh hưởng đó chân thành và cả tin hơn những người nổi tiếng truyền thống.
Khởi Thức (theo TGHN/Jakarta Post)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này