
09:36 - 05/10/2016
Chuyện ở các điểm đen tử thần
Trong cơn mưa nhẹ sáng đầu tuần 3/10, đã có ít nhất năm vụ va quệt ở các điểm đen tử thần tại TPHCM. Đáng nói, không ít các điểm đen từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường nhưng vẫn cứ thế bị lờ qua…
Mạng người treo lơ lửng
Đến bây giờ, nhiều người còn chưa hết ám ảnh khi chứng kiến một người phụ nữ mang thai bảy tháng chết thảm vì bị xe container cán ở đoạn đường dẫn lên cầu vượt Sóng Thần – giáp ranh giữa quận Thủ Đức, TPHCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương – hôm 17.8.
Theo ông Nguyễn Hữu Thành, một người dân địa phương, do lượng phương tiện lưu thông dày đặc nên đoạn đường này chỉ sau vài ngày giặm vá đã xuất hiện những vết bong tróc, lổn nhổn đá dăm, chờ chực gài bẫy người đi xe máy.
Chưa kể, tại khu vực này, ôtô khi lưu thông trên đoạn đường dẫn từ khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, ôm cua lên cầu vượt Sóng Thần, hướng về quận Thủ Đức, TPHCM, đều cắt ngang làn xe hai bánh khiến nhiều người điều khiển xe máy phải dừng lại chờ hoặc len lỏi trước đầu ôtô.
Trong khi đó, nhiều xe tải khi ôm cua lên cầu vượt Sóng Thần ép sát vào lề đường, không còn chỗ cho xe máy lưu thông.
Ở hướng ngược lại trên cầu vượt Sóng Thần, từ quận Thủ Đức qua quận 12, TPHCM, các phương tiện luôn bị ùn ứ và xung đột giữa hướng lưu thông từ đại lộ Độc lập, thị xã Dĩ An, ra quốc lộ 1 và hướng từ cầu vượt Sóng Thần đổ dốc lúc nhập chung làn đường.
Chị Nguyễn Thanh Thuỷ, bán nước ở khu vực cầu vượt Sóng Thần, quận Thủ Đức, bức xúc kể rằng mình đã chứng kiến hàng loạt vụ va chạm giữa các ôtô ở ngay vị trí đổ dốc cầu vượt Sóng Thần, trong đó có nhiều vụ gây chết người.
Nguyên nhân là khi đổ dốc, các xe nối đuôi nhau di chuyển nên nhiều tài xế bị khuất tầm nhìn, không lường trước được các tình huống dẫn đến va chạm với các phương tiện từ đại lộ Độc lập chạy ra.
“Tuy nhiên, nguy hiểm nhất vẫn là người đi xe máy do luôn bị ôtô cắt mặt và phải lưu thông sát nách các xe container, xe tải… Chỉ cần sơ sẩy một chút là mất mạng ngay”, chị Thuỷ ngao ngán.
Tương tự, nhắc tới vòng xoay Mỹ Thuỷ, quận 2, người dân nhớ nhiều nhất là các vụ tai nạn giao thông do xe tải nặng gây ra.
Lý do được bà Khuân, nhà ở gần vòng xoay Mỹ Thuỷ, nói thẳng là dù bà không có chuyên môn hay kiến thức gì về lĩnh vực giao thông, nhưng bà cũng có thể nhìn thấy tai nạn xảy ra là vì bất hợp lý trong phân làn, phân luồng, dựng biển báo. “Nếu không quen đường rất dễ dẫn đến tai nạn”, bà Khuân nhận xét và cảnh báo.
Tại điểm đen ngã tư An Sương, trong suốt một tuần từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, cứ khi đến ghi nhận tình trạng giao thông nơi đây thì lại nhận được cả chục, có khi cả trăm lời ta thán của người dân địa phương cũng như của những người đi xe máy.
“Cả bốn hướng lưu thông trên quốc lộ 1, đường Trường Chinh, quốc lộ 22 luôn bị xung đột”, đó là những gì ông Hồ Văn Thoả, tổng kết về nút giao thông tử thần này.
Còn theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều nhánh rẽ xung quanh vòng xoay An Sương, các loại xe lưu thông hỗn loạn, nhiều người chạy xe máy phải luồn lách hoặc cúp đầu ôtô trong dòng xe kẹt cứng.
Nhiều xe container khi ôm cua qua vòng xoay lấn vào làn xe hai bánh khiến nhiều người chạy xe máy phải nép sát vào lề đường.
Nhiều xe chuyển hướng từ quốc lộ 1 xuống gầm cầu vượt An Sương nhưng vẫn giữ tốc độ cao, nhấn còi hơi loạn xạ và kèn cựa với các phương tiện khác khiến nhiều người phải né dạt.
Chạy theo dự án
Theo thống kê, hiện thành phố còn đến gần 20 điểm đen tai nạn giao thông. Trong đó, hiện đã có tám điểm đen đã được lập các phương án xử lý. Riêng khu vực ngã tư An Sương đã được lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông và mở rộng mặt đường.
Theo ông Ngô Thanh Trực, cán bộ hưu trí của ngành giao thông vận tải, đúng ra trong tình cảnh hỗn loạn ở các điểm đen tử thần như đã nêu, trước khi thực hiện các giải pháp “tiêu tiền” cho dự án phải “cử lực lượng chức năng “đổ về” trong các giờ cao điểm đi lại thì đảm bảo xe không chạy lộn xộn; kế đến đưa ra giải pháp phân làn, phân luồng phù hợp rồi dựng biển báo cảnh báo từ xa để cho những người không rành đường được biết phía trước có nút giao thông nguy hiểm…”, ông Trực khẳng định.
Ở một diễn biến khác, liên quan đến việc “điều trị” các điểm đen tử thần ở TP.HCM, trả lời phương tiện truyền thông, ông Nguyễn Ngọc Tường, phó ban chuyên trách ban An toàn giao thông thành phố, cho hay, UBND thành phố sẽ tổ chức họp giao ban mỗi tháng nếu tình hình tai nạn giao thông không chuyển biến.
Đặc biệt, nếu tai nạn giao thông tăng cao, chưa có hướng xử lý quyết liệt và hiệu quả thì xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.
Kế đến, các đơn vị như sở Giao thông vận tải, công an, chính quyền địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm… chứ chỉ đổ lỗi cho ý thức của người chạy xe là không ổn.
Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này