10:11 - 12/01/2022
90% du khách lo ngại sẽ bị cách ly tại điểm đến hoặc khi quay về nhà
Ngày 11/1, Ban Nghiên cứu phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) cùng Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) đã phối hợp công bố kết quả khảo sát được thực hiện trong tháng 12/2021 về nhu cầu và xu hướng khách du lịch thời Covid-19 trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Kết quả cho thấy gần trong đó gần 90% người được hỏi lo ngại là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà.
Đại diện nhóm nghiên cứu, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký TAB cho biết, đã phân tích câu trả lời của 10.717 người từ cuộc khảo sát để làm căn cứ xây dựng những đề xuất, kiến nghị thực tiễn nhất trình Thủ tướng Chính phủ và gửi thông điệp cho các doanh nghiệp du lịch
Kết quả khảo sát cho thấy một số phát hiện mới như: Gần 90% số người khảo sát cho biết muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay, thể hiện nhu cầu “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.
Cùng đó, tiêu chí “an toàn dịch bệnh” là mối ưu tiên cao nhất của du khách khi lên các kế hoạch đi du lịch trong điều kiện bình thường mới, với 56% số người lựa chọn, nhiều hơn các tiêu chí về giá, điểm đến hay sản phẩm du lịch. Kết quả khảo sát cũng cho thấy phát triển mạnh nhu cầu của du khách trong việc sử dụng công nghệ số để tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ du lịch, trong đó có tới 75% số người được hỏi mong muốn các nền tảng số lĩnh vực du lịch tập trung vào việc cung cấp thông tin du lịch an toàn, để đặt, mua và thanh toán dịch vụ du lịch và để chăm sóc, phục vụ khách hàng.
Tuy vậy, vẫn tồn tại nhiều mối lo ngại của du khách cần được giải tỏa để yên tâm du lịch, trong đó du khách lo ngại nhiều nhất là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà (87%), nguy cơ bùng phát dịch trong khi đi du lịch (61%) và những hạn chế đi lại khác nhau giữa các địa phương (54%).
Chia sẻ tại buổi công bố kết quả, ông Hoàng Nhân Chính cho biết khách vẫn lo ngại nhất là bị cách ly khi đi và đến điểm du lịch và dịch bùng phát khi đang đi du lịch. Các điểm đến, nếu địa phương còn áp dụng cách ly trên diện rộng thì đồng nghĩa với việc không thể có du lịch nội địa nữa. Do đó rất cần phải có biện pháp thích ứng linh hoạt để khách vẫn đi du lịch mà vẫn giữ được an toàn.
Ở phía doanh nghiệp du lịch, bà Trần Thị Nguyện, đại diện SunGroup cho hay họ cũng rất khó có thể tìm thông tin phổ biến về tình hình dịch bệnh một cách thường xuyên, dễ dàng tại các địa phương. Thông tin cung cấp trên website các tỉnh rất khó tìm và không được cập nhật. Bản thân doanh nghiệp nhiều khi phải hỏi xuống tận các sở ở địa phương nhưng cách thức này không thể thực hiện hàng ngày.
“Khách rất đói thông tin. Khác với các nước du lịch, khi chúng tôi tìm hiểu để đi du lịch Thái Lan, Singapore hay EU thì chỉ cần vào một địa chỉ website là có ngay các thông tin như khi đi du lịch tới đây cần điều kiện gì, có cần tiêm chủng không, có phải cách ly không… Nhưng ở Việt Nam, việc tìm thông tin này vẫn khó nhưng là nhu cầu của khách nội địa”, ông Hoàng Nhân Chính đồng tình và thông tin thêm.
Cũng theo ông Chính, căn cứ thực tiễn nêu trên, Ban IV và TAB cũng đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan đến du lịch. Cụ thể như tiếp tục duy trì tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh” để người dân và doanh nghiệp có thể vận hành công việc, cuộc sống trong bối cảnh dịch một cách chủ động, hiệu quả.
Trên cơ sở đó, đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương muốn mở cửa đón khách du lịch cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần nghị quyết của Chính phủ, nghĩa là cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương mà không nhất quán với quy định chung của Chính phủ.
Cùng đó văn bản cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, địa phương cập nhật thường xuyên, chính xác thông tin về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt các yêu cầu cụ thể liên quan tới điều kiện di chuyển, đi lại, cư trú,… và chú trọng đăng tải trên các kênh truyền thông, trang thông tin điện tử, nền tảng số phổ biến, dễ tiếp cận và truy cập; cung cấp 1 đường dây nóng để hỗ trợ chuyên cho quá trình phổ biến thông tin, giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt chi tiết khi lên các kế hoạch di chuyển, từ đó nâng cao hiệu quả và ý thức tuân thủ, chấp hành…
Theo Mai An/SGGP
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này