Nhọc nhằn tìm vị thế gạo Việt
Tin mới
10:48
Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’
10:46
Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà
10:40
Hãy để cho con làm sai
10:33
Tạm biệt lý thuyết xám tìm đến cây đời xanh
16:37
Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường
16:29
Mở thầu quốc gia 106 danh mục thuốc
16:24
Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản
15:54
Sau 7 lần tăng, giá xăng RON 95 giảm nhỏ giọt 110 đồng/lít
10:59
Sách tháng 6: ‘Bữa Tiệc’ sáu món
10:52
Vở kịch: ‘Làm bạn với bầu trời’
10:45
Zero-Covid ‘hô biến’ hàng không Hong Kong!
10:30
‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu
10:21
Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư
10:18
Làm báo ở Sài Gòn thập niên 1960
09:36
Chào hè cùng bộ sưu tập ‘Sắc hạ cho nàng’ từ Ngọc Thẩm Jewelry
09:32
3 món ngon từ thịt heo cho ngày hè thanh mát
16:24
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 lên mức 7%
16:10
Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đã ‘thông thoáng’
16:06
Tính đến 20/6, tín dụng đã tăng trưởng 8,51%
15:53
Nhiều dư địa cho xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Nông nghiệp
2022/07/02 - 1:50:31 PM

08:59 - 24/05/2022

Nhọc nhằn tìm vị thế gạo Việt

Thị trường khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung đang là cơ hội rất lớn để hạt gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị phần. Thế nhưng, hiện nay hạt gạo Việt vẫn rất nhọc nhằn để tìm vị thế.

Một kho gạo dự trữ tại ĐBSCL. Ảnh: Vinh Hiển.

Bà Trần Lê Dung, Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, cho biết, Malaysia không có điều kiện thổ nhưỡng tốt để trồng lúa gạo, nông nghiệp tập trung trồng cây cọ dầu và cao su; khả năng tự túc gạo chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Vì thế, hàng năm Malaysia phải nhập khẩu (từ 900.000 tới 1 triệu tấn gạo) để đáp ứng nhu cầu trong nước và dự trữ. Nước này nhập khẩu gạo trắng dài, loại gạo được trồng rất phổ biến tại Việt Nam. Thế nhưng, để doanh nghiệp Việt xuất khẩu gạo vào thị trường nước này không phải dễ.

Chính phủ Malaysia giao cho Tập đoàn Padiberasnasional Berhad (Bernas Berhad) là doanh nghiệp độc quyền nhập khẩu phần lớn lượng gạo trắng dài để cung ứng cho người dân Malaysia. Do vậy, các công ty xuất khẩu Việt Nam muốn xuất khẩu gạo vào đây phải ký hợp đồng với Bernas Berhad. Hiện Tổng Công ty Lương thực miền Nam đang ký hợp đồng cung cấp 700.000 tấn gạo trắng dài trong năm 2022 cho đơn vị này. Tuy nhiên, ta mới chỉ cung cấp gạo xuất khẩu thô, còn khi cung ứng ra thị trường thì phải đóng gói thành sản phẩm mang thương hiệu của Bernas Berhad. Đã vậy, tỷ lệ nhập khẩu gạo từ Việt Nam vào thị trường Malaysia cũng đang giảm mạnh, từ 44% kim ngạch nhập khẩu gạo của Malaysia (năm 2019) xuống còn 41,2% (năm 2020) và 23,2% (năm 2021). Tính đến hết quý I/2022, lượng gạo xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Malaysia chưa thể phục hồi mạnh.

Không chỉ bị sụt giảm thị phần tại thị trường Malaysia, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam còn bị giảm tại nhiều thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Lào, Indonesia…

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Thành Huy, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, cho biết, mặt hàng gạo Việt Nam đang bị cạnh tranh mạnh đối với gạo Thái Lan và Ấn Độ, bởi chính phủ 2 nước này có nhiều chính sách hỗ trợ linh hoạt hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng như nông dân. Đơn cử, tại Thái Lan, chính phủ áp dụng chính sách miễn thuế xuất khẩu gạo cho các công ty xuất vào thị trường chính như châu Âu, Hoa Kỳ, hoặc một số thị trường truyền thống. Vào thời điểm gieo trồng mùa vụ chính và phụ, thu hoạch gạo, nông dân sẽ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ linh hoạt tương ứng điều kiện thực tế thị trường tại thời điểm đó. Ngoài ra, những năm gần đây, bên cạnh những hỗ trợ thường niên, Chính phủ Thái Lan còn đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các giống gạo mới đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Chính vì thế mà gạo của Thái Lan có cùng chất lượng với gạo Việt Nam nhưng có giá thấp hơn rất nhiều.

Đồng thuận với chia sẻ trên, bà Trần Lê Dung nhấn mạnh, hiện giá gạo Việt Nam không thể cạnh tranh với giá gạo Thái Lan và Ấn Độ. Đó cũng là lý do mà nhiều đối tác nhập khẩu gạo đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung từ 2 nước này. Tính chung trong khu vực Đông Nam Á, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam đang đứng vị trí thứ 3, nhưng so về tỷ lệ kim ngạch thì giữa Việt Nam và nước đứng đầu là Ấn Độ có khoảng cách rất xa.

Củng cố vị thế gạo Việt

Để có thể gia tăng thị phần, đồng thời nâng cao vị thế hạt gạo Việt Nam trong khu vực, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam trân trọng sản phẩm của chính mình thì mới có thể tiến sâu vào thị trường các nước Đông Nam Á, tạo nền tảng để đi được xa hơn ở thị trường các nước lân cận. Muốn như vậy, doanh nghiệp Việt cần cân đong, đo, đếm kỹ lưỡng thị hiếu tiêu dùng của từng nước, tiết giảm chi phí sản xuất để nâng khả năng cạnh tranh về giá. Đặc biệt là cùng với duy trì xuất khẩu thô, doanh nghiệp phải chuyển đổi sang xuất khẩu tinh; thay đổi toàn diện về mẫu mã bao bì kết hợp phát triển thương hiệu riêng.

Ông Cao Xuân Thắng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cho biết, Singapore là thị trường khó tính, kể cả những thị trường vốn đang được coi là dễ tính thì trong tương lai gần cũng sẽ thắt chặt hơn các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng nông thủy hải sản, thực phẩm chế biến nhập khẩu. Do vậy, ngay từ bây giờ, doanh nghiệp trong nước cần có sự chuyển đổi nhanh để bắt kịp yêu cầu rào cản kỹ thuật các thị trường xuất khẩu. Hiện những tiêu chuẩn xuất khẩu đối với hàng nông sản tập trung chủ yếu các yêu cầu như doanh nghiệp phải đạt ISO 22000, HACCP… Ngoài ra, tùy vào mỗi thị trường xuất khẩu mà doanh nghiệp cần tuân thủ quy định nhãn mác, thông tin hàng hóa trên bao bì sản phẩm; phải đạt kiểm định và được cơ quan chức năng nước sở tại cấp phép đạt tiêu chuẩn nhập khẩu.

Một yếu tố quan trọng khác cũng được các tham tán thương mại lưu ý, doanh nghiệp Việt xuất khẩu gạo ổn định qua các thị trường Đông Nam Á đều thuận lợi để mở rộng xuất khẩu gạo sang thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Trung Đông, bởi hệ thống giao thông, vận chuyển (trung gian) qua các nước này đã được cải thiện đáng kể và chi phí tương đối thấp. Điều này là rất cần thiết trong bối cảnh chuỗi logistics toàn cầu bị đứt gãy, giá logistics tại Việt Nam tăng từ 10-15 lần từ năm 2021 đến nay.

“Bộ Công Thương cùng tham tán thương mại Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu đã sẵn sàng thực hiện kết nối hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung và hạt gạo nói riêng. Vấn đề là doanh nghiệp cần sớm chuyển hàng mẫu, đồng thời xác định lại vị thế thương hiệu “hàng Việt” để đi sâu và đi xa hơn trên các thị trường mà Việt Nam đang hướng tới”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định.

Định hướng sản xuất gạo chất lượng cao

Theo Bộ Công Thương, về mặt chiến lược, ngành gạo của Việt Nam đang giảm dần sản xuất và xuất khẩu các loại gạo trắng thường nên không thể cạnh tranh về giá với các nước chuyên sản xuất gạo giá rẻ như Myanmar, Pakistan và Ấn Độ. Trước đây, lúa chất lượng cao chỉ chiếm từ 35%-40% trong cơ cấu sản xuất lúa gạo, thì đến năm 2020, con số này đã đạt từ 75%-80%. Hiện cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch theo hướng gia tăng các loại gạo thơm, gạo đặc sản, gạo trắng phẩm cấp cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn.

Theo Ái Vân/SGGP

Có thể bạn quan tâm

Dân địa phương khó đưa nông sản vào chợ đầu mối Dầu Giây

8 ngành hàng nông nghiệp xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị được giảm lãi vay bằng USD

An Giang: Phát hiện số lượng lớn thuốc BVTV không rõ nguồn gốc

Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong vòng 1 năm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:gạo việtxuất khẩu gạo

Tin khác

Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản

Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản

Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đã ‘thông thoáng’

Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đã ‘thông thoáng’

Nhiều dư địa cho xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ

Nhiều dư địa cho xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ

Một khu bảo tồn cá tư nhân

Vay vốn khó ‘dàng trời’!

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trở lại vị trí đỉnh bảng

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản 6 tháng năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Uống cà phê, mặc cà phê

Chuẩn hội nhập
Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản

Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản

Uống cà phê, mặc cà phê

Uống cà phê, mặc cà phê

Có tiêu chuẩn Halal, vải thiều sẽ có cơ hội lớn vào thị trường Ả Rập, Trung Đông

Có tiêu chuẩn Halal, vải thiều sẽ có cơ hội lớn vào thị trường Ả Rập, Trung Đông

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

Mekong Connect
Có một ngày không đủ 24 giờ của TIM

Có một ngày không đủ 24 giờ của TIM

Một khu bảo tồn cá tư nhân

Một khu bảo tồn cá tư nhân

9 điểm nhấn chiến lược của quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021-2030

9 điểm nhấn chiến lược của quy hoạch ĐBSCL thời kỳ 2021-2030

5 năm tới sẽ đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng phát triển giao thông ĐBSCL

5 năm tới sẽ đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng phát triển giao thông ĐBSCL

Newsletter
Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đã ‘thông thoáng’

Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đã ‘thông thoáng’

Nhiều dư địa cho xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ

Nhiều dư địa cho xuất khẩu cà phê vào thị trường Mỹ

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trở lại vị trí đỉnh bảng

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trở lại vị trí đỉnh bảng

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản 6 tháng năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản 6 tháng năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA