09:49 - 28/10/2022
Thị trường cho thuê máy bay tại Việt Nam lại sôi động
Từ chỗ chỉ có vài người sở hữu, mua rồi bán và đi thuê trở lại, nay các tập đoàn và doanh nghiệp lớn bắt đầu thuê trực thăng và máy bay để quảng bá thương hiệu hay mở các dịch vụ mới như bay khảo sát, ngắm cảnh hay cấp cứu y tế.
Ngành y tế TP.HCM hy vọng sẽ có những trực thăng chuyên dùng cho lĩnh vực y tế (medicopter), thực hiện các kỹ thuật cấp cứu ngay trên máy bay.
Núi tiền, núi thủ tục “đè bẹp” các ông chủ
Những tháng gần đây, dân đam mê hàng không phát hiện rằng các sân bay Việt Nam thường xuyên xuất hiện một chiếc máy bay Boeing 737 dòng BBJ – viết tắt từ Boeing Business Jet. Được đăng ký biển số VN-A123 và mang cờ Việt Nam, chiếc BBJ này còn bay đến các điểm quốc tế như Dubai, Milan…
Dòng máy bay này thường được các tỷ phú, VVIP sử dụng với nội thất thiết kế riêng rất hào nhoáng và đường bay theo yêu cầu của các ông bà chủ. Để vận hành chiếc máy bay này chủ nhân phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Trên một trang web về hàng không, một chiếc Boeing 737 BBJ cũ xài rồi và bán lại với giá tầm gần 1.900-2.000 tỷ, tròm trèm 76 – 80 triệu đô la!
Nếu nhắc lại thời chơi máy bay của “ông bầu” Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, thì cái thú chơi máy bay sang của các nhà siêu giàu đã lên một “trình” hay level mới.
Hồi 2008, ông Đức là người đầu tiên sở hữu máy bay riêng khi bỏ ra hơn 5 triệu đô la để mua chiếc Beechcraft King Air 350 do Mỹ sản xuất năm 2005, có hơn 3.000 giờ bay. Loại máy bay phản lực cánh quạt hai động cơ loại nhỏ, thân dài hơn 10m, sải cánh 15m, buồng lái có chỗ cho hai phi công, sức chở tối đa 11 người. Ông tốn thêm 2 triệu đô la cho tiền thuế, bảo dưỡng kỹ thuật và tổ lái…
Bầu Đức nhiều lần giãi bày rằng, ông mua máy bay cá nhân không phải vì “chơi sang”, mà vì yêu cầu công việc, bởi các dự án của HAGL giờ là các cánh đồng bạt ngàn nằm rải rác khắp Đông Nam Á. King Air 350 đáp ứng nhu cầu đi lại cơ động trong tầm bay trên dưới 2.000km. Năm 2016, ông bầu đã bán lại “con cưng” của mình cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Sau đó, ông chủ HAGL sắm phi cơ phản lực Legacy 600 “xịn” hơn nhiều có giá 27,5 triệu đô la để thay chiếc King Air 350 cũ kỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không nói rằng, ông đã thuê lại chiếc Legacy 600 này từ Vietstar.
Sau “bầu Đức”, cuộc đua sở hữu máy bay riêng có thêm nhiều tay chơi mới. Năm 2010, tập đoàn Hòa Phát cũng bỏ ra khoảng 5 triệu đô, đã bao gồm thuế, để sắm trực thăng EC155B. Nhưng sau đó, cho một công ty trực thăng thuê và khi nào cần thì thuê lại… Năm 2014, tập đoàn FLC mua hai trực thăng với tham vọng là hãng đầu tiên khai thác dịch vụ trực thăng đến các điểm du lịch mà FLC quản lý và kinh doanh. Nhưng tháng 5/2018, FLC nhanh chóng chuyển nhượng.
Tính ra, ông chủ HAGL là người có sức chơi và sở hữu lâu nhất một máy bay cá nhân – gần chín năm từ 2008 – 2016. Các vụ mua máy bay còn lại của giới đại gia Việt thường là chóng vánh, mua rồi cho thuê lại hay bán đi, vì nhiều lý do khác nhau. Việc xin giấy phép bay thường mất một tuần. Quăng núi tiền vào “tài sản biết bay” đã lấn át ham muốn sở hữu máy bay hay trực thăng như món đồ trang sức của giới giàu có ở Việt Nam. Chính vì vậy, ai đang sở hữu hay sử dụng chiếc Boeing 737 BBJ càng khiến nhiều người tò mò.
Covid khuấy động thị trường
Dịch vụ máy bay thuê riêng yên ắng trong thời gian dài và được nhắc nhiều khi Covid vừa bùng phát. Tháng 3/2020, gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn thuê máy bay riêng Falcon 8x để đưa con gái út Jacqueline Nguyễn Thảo Tiên từ London về TP.HCM với giá 360.000 đô la. Cộng thêm nhiều chi phí khác tại Tân Sơn Nhất như phí chờ và khử trùng máy bay, chuyến bay riêng của con gái “vua hàng hiệu” mất khoảng 10 tỉ đồng. Đó là cái giá mà chỉ giới siêu giàu Việt Nam mới đủ sức kham.
Nhưng các công ty trong nước hoàn toàn không với tay được thị trường này bởi lý do “sự phức tạp của giấy phép bay qua nhiều quốc gia khi dịch Covid bùng phát” – Tổng Giám đốc Trần Anh Khoa thuộc Cavitours USA giải thích với Kinh tế Sài Gòn.
“Việc xin phép bay tại Anh thời điểm đó là vô cùng khó khăn bởi nơi đây là tâm dịch, mọi người đều làm việc từ nhà. Các nước khác cũng nhạy cảm trong việc tiếp nhận máy bay. Chúng tôi phải đón khách tại một nhà ga riêng biệt, không dùng chung các ga thông thường, và chỉ được phép đưa khách đến và yên vị trên máy bay trong 30 phút. Chúng tôi phải dùng hai máy bay, từ London bay đến hạ cánh tại Bucharest, Romania và đổi sang máy bay khác. Việc chuyển khách và hành lý ngay trên đường băng, không được phép vào nhà ga vì toàn đoàn sẽ bị cách ly. Máy bay thứ hai hạ cánh kỹ thuật tại Muscat, Oman để tiếp nhiên liệu và bay về Cam Ranh”, ông Khoa kể về chuyến đưa chuyên gia từ Anh nhập cảnh Việt Nam tháng 4/2020.
Mấy tháng sau, giá thuê máy bay theo chuyến rẻ đi, chỉ còn phân nửa. Đầu tháng 7/2020, chủ một chuỗi cửa hàng vàng bạc đá quý ở Bình Thạnh, TP.HCM đã chi đến 200.000 đô la để bay thẳng từ Dallas, Mỹ về TP.HCM trên chiếc Bombardier Global Express G6000. Máy bay gồm 13 chỗ, nếu chia ra chục người cùng về thì hơn 20.000 đô la mỗi người. Thị trường private jet trong mùa dịch đang được các nhà siêu giàu ưa chuộng khi đường bay đến Trung Quốc và nhiều nước bị đình hoãn hay hủy bỏ, và nguy cơ nhiễm corona cao khi đến sân bay đông đúc. Các hãng private jet khi bay đến Trung Quốc đã không neo máy bay ở sân bay quốc tế Bắc Kinh hay sân bay quốc tế Đại Hưng (cũng ở Bắc Kinh) mà bay đến đậu ở Việt Nam – theo Bloomberg. Các máy bay này thường đậu ở Vân Đồn.
Làm thương hiệu, cấp cứu trên không
Các dịch vụ cho thuê trực thăng bay ngắm cảnh đã không đạt thành công như mong đợi. Có thể kể, hãng gọi xe FastGo từng thuê trực thăng năm 2019 để phục vụ nhu cầu ngắm cảnh hay chụp ảnh cưới từ trên cao ở Hà Nội và Vịnh Hạ Long. Giá lúc đó là 2,9 triệu đồng/khách cho một tour bay 12 phút. Cuối tháng 4 vừa rồi, Công ty Trực thăng miền Nam (VNH South) cùng với Bệnh viện Quân y 175 và Sở Du lịch TP.HCM tổ chức tour bay 20 phút ngắm cảnh thành phố với giá 4 triệu đồng.
Dịch vụ cho thuê trực thăng thích hợp cho các chuyến đi khẩn hay khảo sát của các tập đoàn. Chẳng hạn, VNH South đã bay dịch vụ cho Trung Nam, Newhause, Sovico (tập đoàn mẹ của VietJet Air)…
Hải Âu và Vietstar là hai hãng duy trì liên tục dịch vụ cho thuê máy bay cá nhân. Những chiếc Cessna Grand Caravan 208B-EX của Hải Âu vừa có thể đáp được trên đường băng thông thường, vừa có thể đáp được trên mặt nước. Máy bay này được chở khách bay các chặng bay ngắn hoặc bay ngắm cảnh với giá thuê từ 35 triệu đồng/giờ. Giá thuê bao mỗi giờ của Vietstar với King Air là 3.500 đô la và Legacy là từ 10.000 đô la.
Novaland là công ty đầu tiên thuê trực thăng, máy bay phục vụ cho các mục đích quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Tháng 6/2018, Novaland đã thuê bốn chuyến bay từ VNH South chở khách từ Tân Sơn Nhất dự lễ khai trương khu nghỉ dưỡng Nova Phù Sa Azerai ở Cồn Ấu và tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.
Từ tháng 3/2022, Novaland chính thức bắt tay với Vietstar để cung ứng dịch vụ trải nghiệm và cấp cứu y tế đường không. Đội bay 12 trực thăng và 12 máy bay phản lực của Vietstar sẽ phục vụ khách hàng, nhà đầu tư, đối tác đến với chuỗi dự án do Novaland phát triển. Sau lễ ký kết, nhiều người mua nhà, biệt thự của Novaland đã được bay bằng trực thăng từ TP.HCM đến Novaland Phan Thiết, Bình Thuận.
Trong khi đó, các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TP.HCM, Thống Nhất, Truyền máu huyết học, Nhi Đồng TP.HCM… và nhiều phòng khám quốc tế tại TP.HCM đã tham gia vào dịch vụ cấp cứu y tế với Novaland.
Sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ trải nghiệm trên không của Novaland đã “làm lộ” ý đồ lấn sân dịch vụ hàng không của NovaGroup, trong đó có việc mua hãng giá rẻ Pacific Airlines. Cuối năm 2021, NovaGroup và Vietnam Airlines ký hợp đồng hợp tác chiến lược năm năm giai đoạn 2021 – 2025. Cả hai sẽ bắt tay nghiên cứu và triển khai mô hình kinh doanh mới B2B2C (giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng) tích hợp kỹ thuật số, đáp ứng nhu cầu phát triển của hai hệ sinh thái hàng không và du lịch cùng với bất động sản nghỉ dưỡng.
Đây là mô hình mà VinGroup từng mơ ước với dự án Vinpearl Airlines chết yểu hay FLC từng lên kế hoạch với Bamboo Airways. Nhưng mọi chuyện đều không thành hình hoặc thành công như mong muốn.
Nhưng có lẽ, đưa dịch vụ bay cấp cứu trở thành một phần của dịch vụ y tế công là sự chờ đợi lâu nay của người dân. Từ trước đến nay, các ca bệnh nặng và phức tạp được cấp cứu bằng đường không về sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó mới chuyển sang xe cứu thương đưa về bệnh viện. Quá trình này kéo dài thêm khoảng thời gian, làm mất đi cơ hội sống sót của người bệnh.
Từ cuối năm 2020, Bệnh viện Quân y 175 tại Gò Vấp đã biến nóc tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình thành bãi đậu trực thăng, trở thành bệnh viện có sân bay cấp cứu trực thăng đầu tiên trên cả nước. Từ lúc máy bay đáp trên nóc tòa nhà đến khi người bệnh được chuyển đến khoa cấp cứu hoặc phòng mở, khoa hồi sức chỉ mất khoảng vài phút.
Thiếu tướng – PGS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, nói rằng “sân bay trực thăng cấp cứu là khát vọng suốt 30 năm qua của bệnh viện”. Ông cũng nói rằng cơ quan đã phối hợp với các đơn vị như Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam… Vị giám đốc hy vọng những chiếc trực thăng chuyên dụng sẽ được chuyển thành máy bay chuyên dùng cho y tế, thực hiện một số khâu cấp cứu và chữa trị ngay trên máy bay.
Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Tìm cách tránh tranh mua mía nguyên liệu
Thận trọng với các loại bánh trung thu trôi nổi
Người Thái tiếp tục thâu tóm Sabeco?
Chính thức khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2024
Start-up Việt ‘đi chợ’ nước ngoài
Tags:cho thuê máy bay
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này