11:31 - 02/03/2016
Taxi truyền thống không thức thời
Tuần qua, báo chí đưa hàng loạt tin tức bất lợi cho các hãng taxi truyền thống, chủ yếu là việc cước taxi giảm không tương ứng với giá xăng.
Các hãng taxi đã “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng khi mà họ chỉ rục rịch giảm cước sau khi có áp lực từ cơ quan chức năng.
Đầu tuần trước bộ Tài chính đã ra văn bản gửi bộ Giao thông vận tải đề nghị rà soát cước vận tải sau khi giá xăng dầu đã giảm sâu.
Đến cuối tuần, mới bắt đầu có tin “taxi rục rịch giảm cước” với mức giảm từ 300 – 1.000 đồng/km. Phổ biến là giảm 500 đồng/km.
Đầu năm đến nay giá xăng RON 92 đã giảm từ 16.400 đồng xuống còn 13.750 đồng/lít, tức giảm 16,2%. Nếu chi phí nhiên liệu chiếm 35% giá thành taxi.
Giá cũ taxi tám chỗ 15.000 đồng/km, tiền xăng chiếm 5.250 đồng cho mỗi km, giá nhiên liệu giảm 16% giúp các hãng taxi giảm chi phí 840 đồng/km. Như vậy, việc các hãng taxi phổ biến chỉ giảm giá 500 đồng/km là chưa hợp lý.
Mức giảm giá này chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng.
Đặc biệt, nhiều hãng vẫn chưa giảm giá cước. Theo tổng hợp tin tức các báo, “các hãng này vẫn đưa ra những lý do muôn thuở như phải chờ cơ quan chức năng phê duyệt điều chỉnh, kiểm định, kẹp chì…
Vì các doanh nghiệp có hàng trăm đầu xe, mỗi lần thay đổi quy trình tích hợp phần mềm tính cước vào trong hộp đen, dán niêm phong rất mất thời gian và tốn kém chi phí.
Với việc giá xăng tăng, giảm liên tục tới tổng cộng 18 lần từ đầu năm 2015 đến nay, nếu các doanh nghiệp cứ chạy theo để điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh”.
Những luận điểm này là xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp, chứ chưa theo đúng tư duy “khách hàng là thượng đế” – lợi ích của khách hàng sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Có thể thấy, ngay cả “người trong cuộc” cũng cảm thấy bất hợp lý, khi ông Bùi Danh Liên, chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội, cũng cho biết: hiệp hội đã yêu cầu các doanh nghiệp taxi tiếp tục xem xét giảm giá cước sâu hơn nữa, để chia sẻ với người tiêu dùng, vì hiện giá xăng đã giảm xuống thấp hơn cả năm 2009.
Cách hành xử của các hãng taxi càng bất hợp lý hơn, nói chính xác là không thức thời trong cạnh tranh, khi mà các phương thức kinh doanh taxi hiện đại (xem bài trên) đang xâm nhập thị trường Việt Nam rất mạnh mẽ, với cước phí rẻ hơn, thuận tiện hơn, văn minh hơn.
Người sử dụng được thông báo trước số tiền phải trả, và không thể có chuyện lái xe lợi dụng việc người tiêu dùng không biết đường để chạy vòng vòng kiếm thêm tiền…
Nguyễn Tuấn, Gò Vấp
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này