Kinh doanh văn hoá với Kpop và... kimchi
Tin mới
16:29
Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem
12:39
Chiến thuật tiếp thị FOMO của Bông Biêng
12:35
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3 – 8,5%
12:19
Hạ uy tín bằng ‘1 sao’
12:09
VAFI đề xuất cổ tức hoặc cổ phiếu thưởng chỉ phải đóng thuế TNCN khi có lãi
12:01
Nông sản qua thị trường châu Âu tắc vì chưa được cấp chứng thư
11:04
Gỡ nút thắt cho hộ kinh doanh: ưu đãi thuế là đủ?
10:56
Giá vàng miếng và vàng nhẫn bất ngờ giảm sâu
10:45
Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước
10:40
Sức mua yếu, ô tô tồn kho tăng mạnh
11:35
Doanh nghiệp, ngân hàng nào sẽ được sản xuất vàng miếng?
11:29
Băn khoăn về đề xuất tăng giá đất nông nghiệp lên 65-70%
10:38
EU phản ứng thuế mới của Mỹ
09:53
VN-Index lập đỉnh, tài khoản chứng khoán nhiều nhà đầu tư vẫn ‘chưa về bờ’
13:09
NTJ: Nơ xinh trao nàng chút nữ tính
10:01
Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’
10:39
Giằng co trên thị trường giao đồ ăn
10:31
Mở van tín dụng, dòng chảy phải an toàn
10:20
Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?
10:11
Room tín dụng đã hoàn thành sứ mệnh?
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Mua sắm
2025/07/16 - 6:15:06 PM

10:28 - 26/09/2018

Kinh doanh văn hoá với Kpop và… kimchi

Sáng nay, đang viết bài này, tôi đọc thấy bài mới của chị Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về bán lẻ và nhượng quyền, viết về BTS, một nhóm nhạc Hàn Quốc đang nói chuyện trước Đại hội đồng LHQ về “chống bạo lực, bảo vệ trẻ em”. Thật là trùng hợp với chủ đề bài này, viết về bản lĩnh kinh doanh văn hoá của Hàn Quốc.

  • Bình luận thị trường: Cạnh tranh và bài toán lớn
  • Bình luận thị trường: hành trang đường dài…
  • Bình luận thị trường: Mai mối cũng cần chuyên nghiệp

Nhóm nhạc Kpop BTS vừa được tạp chí Time bình chọn là nổi tiếng nhất thế giới vào tháng 2/2018.

Nhìn họ mà nể!

Từ lâu, tôi tìm hiểu về chiến lược xuất khẩu văn hoá toàn diện làm say mê cả thế giới của Hàn Quốc (HQ). Họ nhận thức và tổ chức quyền lực mềm này như thế nào mà thành công đến vậy?

Chiến lược chinh phục thế giới bằng văn hoá (ca nhạc, phim ảnh, thời trang, ẩm thực) là chiến lược quốc gia, được chính phủ hoạch định và đầu tư thực hiện với quy mô toàn cầu. Viết đầy đủ về chiến lược này, phải viết nhiều bài.Ở đây, tôi chỉ tóm lược các bước đi, bắt đầu từ thập niên 1990.

Năm 1996, xuất hiện nhóm nhạc huyền thoại HQ tên H.O.T, mở đầu cho nền văn hoá Kpop gọi là “thị trường thần tượng Hàn Quốc” lan nhanh khắp thế giới. Họ liên tục tạo ra các thế hệ thần tượng âm nhạc và các lĩnh vực văn hoá nhờ vào: internet, mạng xã hội và phương thức “nhượng quyền thương mại thần tượng”.

Hiện nay, nhóm nhạc NCT (tên viết tắt của “Neo Culture Technology”, thành lập năm 2016, với ngụ ý không giới hạn số lượng thành viên và cùng quảng bá ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới), đang được chia ra thành những nhóm nhỏ cho các thị trường khác nhau, đặt tên theo kinh độ quốc gia họ đến. NCT 127 là theo kinh độ Seoul, NCT 105 là theo kinh độ Hà Nội,…

Công ty JYP Entertainment vừa đạt mốc 1.000 tỷ won vốn hoá thị trường cuối tháng 8 vừa qua. Bứt phá, đầu năm 2018, một công ty giải trí của họ, SKT công bố avatar Wendy tại đại hội Di động thế giới 2018, được tạo ra bằng cách kỹ thuật ba chiều (hologram) theo hướng có thể ra đời một “lứa” thần tượng mới bằng AI (trí tuệ nhân tạo) để mọi gia đình cũng có thể đặt hàng, thưởng thức thần tượng avatar ngay trong nhà mình.

Họ thành công đến nỗi Trung Quốc phải ra chính sách hạn chế. Tháng 1.2016, làng giải trí dậy sóng khi Trung Quốc tuyên bố cấm các hoạt động của các ngôi sao Hàn trên lãnh thổ. Sản phẩm âm nhạc Hàn không được bày bán.Nghệ sĩ Hàn không được lên TV.Các đêm nhạc Hàn không được trên 10.000 khán giả. Lý do khá đơn giản, mỗi năm, HQ đang “kiếm” hàng tỷ USD lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc, “cướp đất làm ăn” của các nghệ sĩ người Hoa. Người ta hay nhắc sự kiện hoà nhạc kỷ niệm mười năm Big Bang của HQ, có tới 2 triệu người Trung Quốc tìm mọi cách mua được tấm vé để tham dự sự kiện này.

Quỹ giao lưu công nghiệp văn hoá HQ vừa công bố kết quả nghiên cứu về sự hâm mộ cuồng nhiệt của các nước với Kpop.Theo đó, VN xếp thứ 4 về mức độ yêu thích làn sóng HQ.Đi ngoài đường, thử nhìn kỹ, kiểu tóc nhọn, duỗi thẳng, nhuộm nâu đang chiếm đa số mái tóc của các cô gái trẻ VN. Thẩm mỹ viện HQ cũng đang chiếm thị phần lớn nhất ở VN…

Chúng ta còn nghe mọi người gọi HQ là “xứ kimchi” từ lâu.Món “quốc bảo” này vốn là món thích ứng của người Hàn. HQ có mùa đông dài lạnh khủng khiếp, không cây cỏ gì mọc được, nên họ phải muối củ cải để ăn dần. Vậy mà, kimchi giờ cũng thành “chiến lược quốc gia” với chuỗi kinh doanh cửa hàng ẩm thực HQ khắp thế giới (Chính phủ HQ đầu tư địa điểm để doanh nhân HQ kinh doanh), chưa kể phim ảnh, bảo tàng về kim chi…

Mình dở vì chưa biết cách làm

Một số sự kiện văn hoá tầm toàn cầu trong năm nay, đã có mặt giới trẻ làm văn hoá của VN tham gia. Tại triển lãm thiết kế London Design Biennale 2018 với hơn 40 quốc gia tham dự, có một nhóm thiết kế từ VN gồm: Vũ Thảo, Nguyễn Giang và Lê Thanh Tùng, tham gia với các khu trưng bày: một khu mô phỏng giếng Chăm và một phòng lab về nhuộm vải bằng các kỹ thuật truyền thống, và một khu tôn vinh bộ ký tự tiếng Việt truyền thống qua cách xử lý đương đại. Nhóm thiết kế Việt cho biết, họ muốn đưa ra một thông điệp về khả năng ứng tác của người Việt sử dụng các kỹ thuật truyền thống và biến hoá nó, để phù hợp với lối sống hiện đại, cũng như các nhu cầu về thiết kế đương đại.

Cũng giữa tháng 9, gần như cùng lúc với tuần thời trang London, một nhóm tác giả trẻ, trong đó chủ trì là một chuyên gia trẻ về trí tuệ nhân tạo VN: Vũ Duy Thức với robot Ohmni, loại robot gia đình lần đầu lên catwalk, gây chú ý đặc biệt.

Cách đây vài ngày, tại TP.HCM, diễn ra những buổi diễn cuối cùng của vở nhạc kịch Tiên Nga của một bộ đôi được quý trọng đặc biệt: nghệ sĩ Thành Lộc và nhạc sĩ Đức Trí. Chị Nguyễn Phi Vân viết những suy nghĩ về Tiên Nga: “Tối nay, đi xem vở The Lion King do Broadway lưu diễn tại Singapore. Vở diễn dàn dựng công phu quá, một festival màu sắc, ánh sáng, âm nhạc, vũ đạo, phục trang.  Nhà hát Sands Theatre, có 1.680 ghế, full khoảng 90%, giá vé trung bình khoảng SGD 105/vé, tổng thu tương đương khoảng 2,7 tỷ đồng/đêm. Thu vậy mới đủ bù chi phí. Xem Lion King mà nhớ Tiên Nga. Vừa mới tối qua còn ở Sài Gòn, được đứa em dắt đi xem vở nhạc kịch Tiên Nga. Xem xong, cứ ngơ ngẩn tiếc tiếc… Kịch bản tốt, thoại hay, nhạc làm tôi khá bất ngờ, vì rất có bản sắc riêng nhưng lại rất hiện đại. Điều khiến tôi tiếc, Tiên Nga cần được đầu tư công phu, nghiêm túc hơn nữa, tức cần có sự quan tâm đầu tư văn hoá nghệ thuật của những ai đang quản lý, khai thác văn hoá nghệ thuật tại Việt Nam, để vở nhạc kịch trở thành một trong những vở diễn chính cho khách nước ngoài đến tham quan Việt Nam, hay đi lưu diễn trên thế giới”. Chị viết thêm: “Muốn xuất khẩu văn hoá để qua đó xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ Việt, có một cách là đầu tư vào nghệ thuật cho thật “tới”. Bằng bản sắc văn hoá, dân tộc và bản lĩnh nghệ thuật được hiện đại hoá.Thậm chí cứ bắt chước y xì cách Hàn Quốc mà làm đi”.

Thấy gì từ cách làm của xứ sở kim chi? Ý chí dân tộc, tính kỷ luật và khả năng tổ chức thực hiện của HQ đáng nể. Cứ nghĩ tới những gian hàng bán lèo tèo vài món “quốc túy” của Việt Nam trong các lễ hội quốc tế, mới thấy “cần phải có chiến lược quốc gia và vai trò tổng đạo diễn từ đầu tư tới tổ chức thực hiện mới quan trọng, thay vì chỉ ra tuyên ngôn”.

Kim Hạnh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Đìu hiu bia Tết

Thời của ve chai công nghệ

Ngành bán lẻ Việt Nam đã thua 0 – 2, giờ phải làm gì?

‘Ông trùm’ siêu thị gây sốc ở Trung Quốc

‘Bắt trend’ K-pop

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cdblthitruongHàn Quốckpoplàm thương hiệuxứ kim chi

Tin khác

Chiến thuật tiếp thị FOMO của Bông Biêng

Chiến thuật tiếp thị FOMO của Bông Biêng

Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’

Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’

Giằng co trên thị trường giao đồ ăn

Giằng co trên thị trường giao đồ ăn

Hội DN HVNCLC ký với KOIMA hợp tác xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

Thương mại điện tử Đông Nam Á đang ‘lột xác’?

Chiến dịch quảng cáo đậm chất đường phố

Chiến lược cộng tác thương hiệu

Xu hướng thị trường F&B: Định vị rõ, hình ảnh mạnh, cá tính riêng

HỘI NHẬP
Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem

Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem

EU phản ứng thuế mới của Mỹ

EU phản ứng thuế mới của Mỹ

Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?

Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
  • Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’
  • ‘Lên công ty’ và ‘Thay thuế khoán’: những điều hộ kinh doanh cần biết
  • NTJ: Nơ xinh trao nàng chút nữ tính
  • Nguy cơ công nghiệp ô tô Trung Quốc đổ vỡ và dấu chấm hết cho xe điện
  • AI Education khởi động sáng kiến chuyển đổi AI toàn diện tại TP.HCM
  • Hàng giả khó thoát
  • Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem
  • Những điều luật nào đang ‘giăng bẫy’ doanh nhân?
  • PTT Hồ Đức Phớc: ‘Áp thuế khoán với hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng’
NÔNG NGHIỆP 4.0
Nông sản qua thị trường châu Âu tắc vì chưa được cấp chứng thư

Nông sản qua thị trường châu Âu tắc vì chưa được cấp chứng thư

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA