
15:02 - 22/11/2018
Đông Nam Á: Thế hệ Z thích mua sắm online bằng tiền mặt
Thế hệ Z, còn gọi là centennial, thích tìm hiểu sản phẩm và mua sắm trực tuyến hơn, thế nhưng vẫn chọn cách thanh toán bằng tiền mặt lúc nhận hàng, theo một khảo sát mới đây.
Mạng truyền thông toàn cầu Dentsu Aegis Network, cùng với hãng nghiên cứu quảng cáo Econsultancy, hồi cuối tháng vừa qua đã công bố một khảo sát có tựa là “Đã đến thời của centennial: thế hệ mua sắm mới của Đông Nam Á”. Khảo sát đã nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến của những người sinh từ năm 1995 đến nay, được xem là người tiêu dùng của tương lai.
Có 3.000 người mua sắm trực tuyến tuổi từ 16 – 23 ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, đã trả lời khảo sát. “Mọi con mắt đều nhìn vào Đông Nam Á như là khu vực tiêu dùng mạnh nhất thế giới sắp tới. Gần 280 triệu centennial đang ở đây”, Nick Waters, CEO của Dentsu Aegis Network Asia Pacific, nói trong một báo cáo.
Với 50% centennial chi tiêu hơn 30 USD mỗi tháng vào việc mua sắm trực tuyến và 9% chi tiêu hơn 100 USD mỗi tháng, báo cáo còn ghi nhận rằng thế hệ mới đã thu hút các nhà bán lẻ. Đó là nhóm tiêu biểu cho tiềm năng sinh lợi trong mua sắm trực tuyến và trên các nền tảng thương mại điện tử.
Trong khi mua sắm trực tuyến phổ biến đối với thế hệ này, cuộc khảo sát thấy rằng khái niệm về một xã hội phi tiền mặt còn chưa hoàn toàn có ý nghĩa đối với thế hệ centennial ở sáu nước được khảo sát, với 56% người trả lời vẫn thích thanh toán bằng tiền mặt khi giao nhận hàng. Thế hệ người mua sắm sắp tới cũng thích có nhiều phương thức thanh toán khác nhau để tuỳ chọn, với 43% người trả lời cho biết họ sẵn sàng bỏ giao dịch nếu chọn lựa thanh toán mà họ ưa thích không có sẵn. Các nền tảng di động cũng đóng một vai trò quan trọng trong hành vi mua sắm đối với thế hệ từ nhỏ đã tiếp cận smartphone. Các ứng dụng như Facebook và Instagram là nơi phổ biến thứ nhì để thế hệ centennial mua sắm – chiếm 47% sự ưu ái của số người trả lời. Gần một nửa dùng mạng xã hội khi cần tìm thông tin cho các vụ mua sắm sắp tới, trong khi chọn lựa thứ hai là hỏi thăm bạn bè (45%), tiếp nữa là hỏi thăm người trong nhà (27%).
Cuộc khảo sát cũng thấy rằng thương hiệu và hình ảnh không còn là một ưu tiên đối với centennial. Thay vì vậy, họ chú trọng đến trải nghiệm thương hiệu, chỉ có 11% cho biết họ có một thương hiệu uy tín hoặc nổi tiếng là một trong ba ưu tiên khi chọn nơi mua sắm. Thế hệ này cũng kỳ vọng một trải nghiệm mua sắm trực tuyến với hơn 86% cho biết sẽ không sử dụng một app hoặc website mà tốc độ tải về quá lâu. “Centennial đã đến một thời đại mà internet tốc độ cao luôn luôn có sẵn và họ kỳ vọng công nghệ và trải nghiệm thương hiệu nhanh và ngay”, Jefrey Gomez, giám đốc điều hành Econsultancy Asia Pacific, cho biết.
Trần Bích (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này