10:14 - 28/08/2023
‘Thế trận mới’ của thời trang nhanh giá rẻ
Hãng thời trang nhanh Shein bắt tay hãng thời trang nhanh Forever 21 để vừa mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, vừa để “đấu” với hãng thời trang (cũng) nhanh Temu mới trỗi lên mạnh mẽ.
Mới đây, Shein đã ký kết hợp tác với Forever 21 tạo ra liên minh trong ngành thời trang nhanh giá rẻ. Theo thỏa thuận ký kết, Shein sẽ mua lại khoảng 1/3 cổ phần của Sparc, đơn vị quản lý Forever 21. Đổi lại, Sparc cũng sẽ nắm giữ một phần nhỏ cổ phần tại Shein. Các điều khoản tài chính của thỏa thuận hợp tác này không được tiết lộ.
Sau khi hợp tác, Forever 21 sẽ phân phối, bán quần áo cùng phụ kiện của mình trên các nền tảng trực tuyến của Shein. Shein cho biết sự hợp tác lần này cũng mang đến cho họ cơ hội tìm hiểu trải nghiệm quy trình mua hàng của khách tại các địa điểm của Forever 21 trên khắp nước Mỹ.
Marc Miller, Giám đốc điều hành của Sparc Group cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Shein, vì nó phản ánh tầm nhìn chung của chúng tôi về việc giúp cho khách hàng tiếp cận với thời trang chất lượng mà giá cả cũng phải chăng”. “Bằng việc hợp tác, chúng tôi sẽ tạo ra xu hướng mới, đồng thời mang tới nhiều sản phẩm sáng tạo cho những người đam mê thời trang trên toàn thế giới.”
Mặc dù cả Shein và Forever 21 đều nổi tiếng trong mảng thời trang nhanh giá rẻ, nhưng họ phục vụ khách hàng theo những cách khác nhau. Nếu Shein bán các mặt hàng của mình trên nền tảng trực tuyến thì Forever 21 được biết đến với nhiều cửa hàng quần áo phụ kiện thực địa.
Shein thành danh với cương vị một nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về thời trang nhanh. Dữ liệu từ Bloomberg Second Measure cho thấy Shein đã vượt qua Zara và H&M, vươn lên đứng đầu thị phần Mỹ trong suốt mùa dịch.
Còn Forever 21 có hệ thống phân phối lớn, công ty chủ quản Sparc Group lại là liên doanh bao gồm Authentic Brands Group quản lý các thương hiệu nổi tiếng như Brooks Brothers, Lucky Brand và Nine West. Danh mục đầu tư của nó còn bao gồm Simon Property Group, chủ sở hữu trung tâm mua sắm lớn nhất ở Hoa Kỳ.
Do đó, bằng cách tận dụng mạng lưới của nhau, các công ty này có thể tiếp cận khách hàng theo nhiều cách tốt hơn. Đẩy nhanh việc phủ rộng thị trường thời trang nhanh giá rẻ.
Thị trường thời trang nhanh giá rẻ
Theo phân tích của Statista, giá trị của thị trường thời trang nhanh trên toàn thế giới được ước tính trị giá hơn 106 tỷ USD vào năm 2022. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Vào năm 2027, giá trị thị trường thời trang nhanh toàn cầu có thể đạt tới mức 185 tỷ USD.
H&M và Zara là hai trong số những thương hiệu lớn ở ngành thời trang nhanh, luôn cạnh tranh nhau để giành vị trí dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, hai thương hiệu này phải đối mặt với sự “đe dọa” ngày càng tăng từ các nhà bán lẻ trực tuyến, một trong những thương hiệu đáng chú ý nhất là Shein, công ty thời trang nhanh của Trung Quốc.
Thị phần của Shein trên thị trường thời trang nhanh ở Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi từ tháng 3 năm 2020 đến năm 2022, vươn lên vị trí dẫn đầu, chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. Điều này khiến các thương hiệu như H&M phải trả giá, mất 10% thị phần.
Nhưng diễn biến tại thị trường thời trang nhanh không đơn giản đến vậy, khi xuất hiện sự vào cuộc của nhiều nhà bán lẻ trực tuyến tiềm năng khác. Điển hình là “anh em đồng hương” của Shein – Temu.
Giống như Shein, Temu cũng là sàn thương mại điện tử kinh doanh thời trang nhanh giá rẻ đến từ Trung Quốc. Sàn Temu có mọi thứ, từ trang phục, đồ gia dụng cho đến đồ điện tử với mức giá cực thấp. Temu nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất Hoa Kỳ.
Sau khi ra mắt vào tháng 9/2022, Temu đã có tổng giá trị hàng hóa giao dịch trung bình hằng ngày (GMV) vượt qua 1,5 triệu USD. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn sự kỳ vọng nhưng Temu vẫn tự tin rằng công ty sẽ phát triển hơn với tốc độ chóng mặt và nhanh chóng vượt qua Shein trong vòng 5 năm tới. Với tổng doanh thu trong mục tiêu lên đến 30 tỷ USD trong 5 năm trong khi Shein đã mất 14 năm mới có thể đạt được con số đó. Theo thống kê từ Second Measure cho thấy tổng chi tiêu người Mỹ dành cho Temu hiện đã vượt 20% so với Shein.
Màn kèn cựa Shein & Temu
Cùng tranh nhau một “miếng bánh” trên thị trường thời trang nhanh giá rẻ, Shein và người “anh em đồng hương” Temu không ít lần kiện nhau ra tòa.
Vào tháng 12 năm ngoái, Shein đã khởi kiện Temu, tố cáo rằng Temu đã tập hợp những người ảnh hưởng trên mạng xã hội để tung ra những lời phê phán, đánh giá tiêu cực về Shein nhằm làm hạ thấp uy tín của họ.
Đáp trả lại, trong một vụ kiện mới đây, Temu cũng đưa ra cáo buộc rằng Shein đã tham gia vào các chiến dịch đe dọa, hăm dọa, phổ biến thông tin sai lệch và thậm chí áp dụng những biện pháp xử phạt vô lý đối với những nhà sản xuất đang hợp tác cùng Temu.
Temu cho rằng Shein đã áp đặt những thỏa thuận độc quyền lên các nhà sản xuất, nhằm ngăn họ tìm đường hợp tác với Temu.
Tính đúng sai của các cáo buộc này còn phải chờ tòa án phân xử. Nhưng nếu chỉ xét riêng nguồn gốc và vị thế, người ta đã có thể nhìn ra các màn kèn cựa nhau của Shein và Temu. Những cáo buộc mới càng khiến cho tình hình thêm căng thẳng, điều này cũng thể hiện mức độ cạnh tranh khốc liệt trong ngành thời trang nhanh giá rẻ.
Shein liên minh Forever 21 đấu Temu
Việc Shein hợp tác chặt chẽ với hãng thời trang nhanh Forever 21 không chỉ mang lại cơ hội mở rộng thị trường, mà còn là một bước đi chiến lược để đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu thời trang nhanh khác như Temu.
Việc kết hợp thế mạnh của Shein trên nền tảng trực tuyến cùng với mạng lưới cửa hàng và danh tiếng sẵn có của Forever 21 sẽ tạo ra một sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh việc chiếm thị phần thị trường thời trang nhanh giá rẻ.
Sự đoàn kết này cũng thể hiện tầm nhìn xa hơn về việc mang đến cho khách hàng những sản phẩm thời trang chất lượng với mức giá hợp lý. Trong bối cảnh thị trường thời trang nhanh đang tiếp tục phát triển và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai công ty mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược hướng tới tương lai của họ trong ngành công nghiệp thời trang nhanh giá rẻ.
Theo Quân Bảo/DĐDN
Có thể bạn quan tâm
Đi tìm hương trái xứ mình ở chợ Mỹ
Xu hướng bán lẻ 2020: Ưu tiên số một vẫn là tiện lợi
Xoài Việt Nam chính thức vào thị trường Australia
Môi trường kinh doanh Việt Nam thua xa Thái Lan, Malaysia
Singapore và Malaysia tranh nhau di sản văn hoá ẩm thực đường phố
Tags:thời trang nhanh
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này