
08:35 - 30/05/2018
ThaiFex 2018: Chờ nông sản Việt tiếp thị
Lần đầu tiên “chiếc chuông” nông sản Việt được BSA tổ chức bài bản đem “đi gõ” tại ThaiFex 2018, một sự kiện quốc tế nổi tiếng từ nhiều năm tại Bangkok.

Những gạo hữu cơ ST24 của KS Hồ Quang Cua; gạo Ecotiger của Trà Vinh; gạo hữu cơ của Trung An, lần đầu được tiếp thị một cách bài bản… ra thế giới tại ThaiFex 2018.
8h ngày 29/5, hội chợ ThaiFex 2018 chính thức khai mạc tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Khu vực trưng bày, triển lãm của đoàn Việt Nam, gồm có: khu các doanh nghiệp tiêu chuẩn, khu sản phẩm hữu cơ, khu sản phẩm thiên nhiên, khu sản phẩm Chỉ dẫn địa lý, khu Cooking show, mở cửa đón các đối tác trong khu vực và thế giới.
Đoàn Việt Nam, mang đến ThaiFex 2018 sản phẩm nông sản đại diện nhất của một nền nông nghiệp nhiệt đới. Những gạo hữu cơ ST24 của KS Hồ Quang Cua; gạo Ecotiger của Trà Vinh; gạo hữu cơ của Trung An, lần đầu được tiếp thị một cách bài bản… ra thế giới.
KS Hồ Quang Cua từng tâm sự dải đất hàng trăm ngàn ha ven biển Cà Mau, có thể giúp Việt Nam hiện thực kế hoạch phát triển một mặt hàng gạo hữu cơ đúng nghĩa, đáp ứng sản lượng có thể xuất khẩu được. Và ở ThaiFex 2018 lần này, ST24 hy vọng sẽ mang đến nhiều bất ngờ, cho dù phải chứng tỏ mình trước gã khổng lồ Thái Lan. Còn nhớ cách nay vài năm, KS Hồ Quang Cua và GS Võ Tòng Xuân từng gạt qua “lòng tự ái” của một người đi trước về cây lúa nước, để sang Campuchia học cách làm lúa hữu cơ, đủ cho thấy ước mơ về hạt gạo sạch của họ nóng bỏng như thế nào.
Việt Nam có 30 doanh nghiệp có sản phẩm hữu cơ, an toàn, đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn và đạt Chuẩn hội nhập… tham dự và thực hiện nhiều hoạt động giao thương, kèm theo các chương trình triển lãm xuyên suốt trong những ngày diễn ra sự kiện. Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất khu trưng bày “làng hữu cơ và thiên nhiên” với “Bộ sưu tập các sản phẩm hữu cơ Việt Nam” có xuất xứ nhiệt đới hoàn toàn tự nhiên, dạng tươi. Ngoài gạo, còn có các sản phẩm xoài sấy lạnh, mít sấy lạnh, sầu riêng sấy lạnh, thơm sấy lạnh, thanh long sấy lạnh, YoV và mít hữu cơ của công ty Vinamit; sữa hữu cơ Vinamilk và dừa hữu cơ Betrimex của Bến Tre.
Ngôi nhà chung Việt Nam tại ThaiFex 2018 còn có khu trưng bày những sản phẩm Chỉ dẫn địa lý và thực phẩm Việt Nam. Những sản phẩm đặc sắc như nước mắm Phú Quốc, thanh long Bình Thuận, vải, tiêu Quảng Trị, hạt điều Bình Phước, dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre… Các sản phẩm thiên nhiên như sen Đồng Tháp, nước mãng cầu cô đặc… cũng có những tiểu cảnh trưng bày riêng, độc đáo tại khu làng này và lần đầu được tiếp thị bài bản đến khách hàng, người tiêu dùng khu vực, thế giới.
Có mặt từ rất sớm tại ngôi nhà chung gian hàng Việt Nam, bà Lê Thanh Diễm, trưởng phòng kinh doanh, công ty bột thực phẩm Tấn Sang, nói đây là lần đầu tiên bột thực phẩm Tấn Sang tham gia hội chợ quốc tế ThaiFex. Đến ThaiFex năm nay, Tấn Sang kỳ vọng sẽ kết nối, làm việc với các nhà phân phối trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh trong khu vực Đông Nam Á, cũng như thu thập thông tin về nhu cầu thị trường quốc tế để hoàn thiện sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường.
Cũng đi dự ThaiFex 2018, mang theo hai sản phẩm tôm khô Tiến Hải, cốm dẹp Trà Vinh, ông Nguyễn Trường Chinh, giám đốc công ty TNHH chế biến thực phẩm Năm Thuỵ, chủ tịch hội Doanh nghiệp trẻ Trà Vinh, khiêm tốn nói “chủ yếu là thăm dò thị trường”, nhưng ai đã nếm thử món tôm khô, chắc chắn sẽ đồng ý sản phẩm này có thể “tham chiến” được, nếu được đầu tư marketing bài bản, tiêu chuẩn có chứng nhận quốc tế, thiết kế bao bì, thương hiệu…
Tại ThaiFex năm nay, ban tổ chức dành một không gian triển lãm suốt hội chợ cho top 50 doanh nghiệp mà sản phẩm có tính đột phá đổi mới sáng tạo. Trong khu vực này, có một doanh nghiệp Việt Nam trưng bày ở khu triển lãm này, đó là sản phẩm nước dừa Cocoxim của doanh nghiệp Betrimex, tỉnh Bến Tre. Thái Lan, nước chủ nhà vẫn chiếm số nhiều, đến 30 doanh nghiệp.
Ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu, đoàn doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia hội nghị và kết nối giao thương (B2B) tại ThaiFex 2018. Trong đó, hội thảo với chủ đề: “Kết nối doanh nghiệp ASEAN cùng phát triển thị trường giữa các nước ASEAN và các nước đối tác”. Đến nay hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đối tác trong khu vực.
Nội dung Hội nghị và kết nối giao thương (B2B) tại Thaifex 2018 của đoàn Việt Nam
– Tổng quan thị trường ASEAN và tiềm năng giao thương nội khối. Ông Nguyễn Tấn Kiến Phước – giám đốc công ty Dịch vụ ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp (BSAs) trình bày.
– Tương lai tăng trưởng cho các doanh nghiệp SMEs của các nước ASEAN. Dự kiến chủ tịch hội đồng SMEs Thái Lan sẽ trình bày.
– Kinh nghiệm phát triển và thương mại hoá các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, đặc sản của các nước ASEAN. Do ông Pascal Billaud, giám đốc điều hành Central Food Retail Group, đại sứ châu Á về Chỉ dẫn địa lý của Liên hiệp quốc, trình bày.
– Sáng kiến nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng nông sản, thực phẩm Việt Nam hội nhập thị trường thế giới. Bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch hội DN.HVNCLC trình bày.
– Một bước phát triển của nông nghiệp Việt Nam qua nông nghiệp hữu cơ. Phần này do ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty cổ phần Vinamit, nói.
– Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tiếp cận thị trường ASEAN. Phần trình bày này do ông Kelvin, đại diện nhà phân phối của Cỏ May tại Singapore.
bài, ảnh Kim Chi (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này