
22:52 - 18/06/2017
Học gì từ các gian hàng nông đặc sản?
Nhìn lượng người đến các gian hàng của Phiên chợ Xanh tử tế trong các hội chợ HVNCLC gần đây, nhất là tại Đà Nẵng vừa qua, dễ nhận thấy một điều, khu vực Phiên chợ Xanh luôn thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm.
Vì sao lại như thế, có nhiều nguyên nhân, như việc người tiêu dùng(NTD) thích dùng các sản phẩm nông sản xanh, nhiều sản phẩm lạ, độc đáo…
Nhưng còn một lý do không kém phần quan trọng, đó là việc các gian hàng này đã cho NTD được “nếm thử”, “trải nghiệm” thực tế sản phẩm với nhiều hình thức khác nhau.
Nhìn cách các gian hàng trong Phiên chợ Xanh tử tế, từ cho dùng thử các sản phẩm cam, bánh dày, bánh gai, xôi ngũ sắc làm bằng nếp Khâu Nủa Tản (dân tộc Tày) của Nguyễn Thị Cẩm Ly, đến trải nghiệm dạy trẻ em làm hoa bằng xơ mừớp của gian hàng Vi Lâm, hay Nguyễn Thị Hiếu dày công đem theo loại dao lớn dùng trong việc cắt nấm linh chi trực tiếp cho khách hàng…
Chứng kiến những hoạt động trên, bà Vũ Kim Anh, chủ Phiên chợ Xanh tử tế nói vui, “không biết nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí lớn tham gia gian hàng tại các hội chợ HVNCLC có “ghé qua” khu vực Phiên chợ Xanh để xem không?
Trải nghiệm từ gian hàng của chàng trai dân tộc H’Mông
Với Má A Nủ, chàng trai đang là chủ Hợp tác xã (HTX) H’Mông Cát Cát nhờ kinh nghiệm học được từ những buổi huấn luyện, chia sẻ của Ban tổ chức Phiên chợ Xanh tử tế với các chuyên gia về bán hàng, thương hiệu… mà Nủ đã có sự thay đổi lớn trong việc bán hàng.
Tôi nhớ, trong hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao TP.HCM dịp 30/4 – 1/5/2017, gian hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Má A Nủ, dù có đầy đủ những sản phẩm, như tinh dầu hương chùa dù, sả, quế, hương nhu, bạc hà, nước ngâm chân… nhưng người đến mua không đông như tại hội chợ HVNCLC Đà Nẵng diễn ra trong những ngày 6 – 11/6 vừa qua.
Điều gì khiến NTD Đà Nẵng tò mò, bị cuốn hút và đến gian hàng của Má A Nủ nhiều như thế tại Đà Nẵng?
Theo Má A Nủ, đó là những “chiêu thức” học được từ chuyên gia Trương Cẩm Minh, giám đốc điều hành công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Chữ Tâm chia sẻ, bán hàng tại hội chợ thì phải khuyến mãi, giảm giá, phải cho dùng thử…
Bài học đó được Má A Nủ áp dụng, và hiệu quả đã đến ngay tại hội chợ HVNCLC Đà Nẵng.
Với việc cho NTD Đà Nẵng ngâm chân bằng bài thuốc của người dân tộc Dao đỏ, nhiều người đã tỏ ra thích thú, thoải mái khi được ngâm bàn chân trong làn nước nâu sậm mang nhiều hương vị của những vị thuốc đặc trưng miền núi.
Má A Nủ cho hay, cho NTD dùng thử và trải nghiệm trực tiếp tại hội chợ rất có tác dụng với người Việt, bởi tâm lý người Việt là phải dùng thử, ăn thử.
Nhận xét về khách hàng tại hội chợ Đà Nẵng, Má A Nủ cho rằng, đối tượng khách hàng của Cát Cát là những người có nhu cầu cao về sức khoẻ, nhất là ở độ tuổi từ 40 trở lên và có thu nhập trung bình.
“Nhưng ở Đà Nẵng, khác một chút vì đối tượng khách không phải là những NTD có thu nhập trung bình, nhưng họ lại có nhu cầu dùng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ rất cao, họ sẵn sàng chi cho sản phẩm và ít thắc mắc về sản sản phẩn”.
“Doanh số sau hội chợ của Cát Cát có đến 70% là từ các mặt hàng muối thảo dược với hơn 150 khách hàng đã mua dùng và cảm thấy thoải mái”.
Tôi hỏi với sức hút của sản phẩm như thế, mình có xây dựng thị trường tại Đà Nẵng chưa, Má A Nủ nói: Sau hội chợ, Cát Cát có thêm một đại lý nữa ngay tại Đà Nẵng để làm đầu mối cung cấp hàng hóa sau này.
Quay lại với câu chuyện dùng thử sản phẩm, nếu các doanh nghiệp thuộc những ngành không phải thực phẩm, sẽ rất khó khăn để khách hàng dùng thử. Vậy, nên chăng doanh nghiệp cần tập trung hơn vào việc cho người tiêu dùng được trải nghiệm, như được nằm trên những chiếc đệm êm, ngồi trên những chiếc ghế hay đi thử trên những chiếc xe dạp… mà họ có ý định mua…
T.Quỳnh
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này