16:32 - 05/07/2017
Buồn vui ngày hội giới thiệu hàng vào Walmart
April Richardson, chủ tịch D.C. Sweet Potato Cake, lái xe hơn 17 tiếng đồng hồ từ nhà của chị ở Hyattsville, bang Maryland; tháp tùng với cô là người em gái. Họ đi giới thiệu bánh khoai ngọt của chị tại một sự kiện – có thể gọi là cuộc thi – của Walmart dành cho các nhà sản xuất Mỹ ở Bentonville, bang Arkansas.
Là một cựu luật sư 41 tuổi có can dự với tiệm bánh nhỏ sau khi giúp tiệm không bị thu hồi mặt bằng, cô dành ra ba năm để mở rộng dòng sản phẩm và đưa chúng lọt vào Starbucks tại chuỗi siêu thị Wegman và nhiều nơi khác. Cô đến sự kiện với một chiếc váy xám, chiếc T-shirt có in dòng chữ “Tôi yêu bánh khoai ngọt D.C”. Sản phẩm của cô ngoài bánh khoai ngọt còn có một phiên bản màu đỏ mới.
Cô nói: “Tôi muốn nối kết với công ty”. Là một công ty nhỏ, cô không hy vọng gì được chấp nhận, và thật ngạc nhiên khi được chấp nhận. “Trong đầu chúng tôi, ít ra là phải vào năm 2025, nhưng trong tâm trí của Walmart lại là hôm nay”, cô cho biết.
D.C. Sweet Potato Cake là một trong gần 100 công ty “đậu” ngay từ đầu trong sự kiện mở lần thứ 4 của Walmart. Người đại diện cho hơn 500 công ty và 750 sản phẩm trẩy hội về Bentonville để có một cơ hội 30 phút trình bày với một nhà buôn của Walmart.
7h30 sáng, trụ sở Walmart đã ồn ào. Nhiều nhà cung cấp hàng trong tương lai ăn mặc theo sắc màu cờ Mỹ. Hai người đại diện một công ty bán sữa chuối bước vào với các mặt hàng của họ. Joe Freeman, CEO của Lenexa, chuyên sản xuất ChafeZone chống cọ xát đùi cho phụ nữ to con, đã mất cả đêm trước tại một cửa hàng Walmart, tìm ý tưởng để cải thiện việc giới thiệu hàng của mình. Chuyến đi đó, ông cho biết, giúp ông tìm hiểu thêm về các sản phẩm đang có trên kệ của Walmart, kiến thức quan trọng mà các nhà buôn muốn thấy.
Hôm khai mạc, sau bài mở đầu của thống đốc bang Maryland, CEO Doug McMillon, người đảm nhận vai trò hàng đầu năm 2014, phát biểu với đám đông: “Tôi thích đi lên đi xuống hành lang và nói ‘đồng ý’ ”! Đối với các doanh nghiệp đang ở đó, mức “ăn cả” cao: một thoả thuận từ 50 – 100 cửa hàng có thể đặt một nhãn hàng mới trên bản đồ. Đối với Walmart, cửa hàng lớn nhất thế giới với gần 500 tỷ USD doanh thu, mức “ăn thua” cũng lớn tương đương: trong một môi trường bán lẻ cạnh tranh ngày càng tăng, hệ thống khổng lồ này cần phải tìm cách tăng trưởng. Một trong những cách tốt nhất để tăng trưởng xuất phát từ các đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
“Chúng tôi nhìn thấy hàng trăm và hàng trăm các sản phẩm đổi mới, Cindy Marsiglio, phó chủ tịch của Walmart về tìm nguồn cung ứng và sản xuất tại Mỹ, nói.
Trong những căn phòng được đánh số dọc theo một hành lang của công ty, các doanh nhân giới thiệu sản phẩm cho các nhà buôn đằng sau những cánh cửa đóng kín. Trong phòng 33, Janet Jones, 56 tuổi, một cựu cố vấn nhà trường, người sáng lập Woodland Hills, chuyên thiết kế hình ảnh ở California, đã hồi hộp nhanh chóng giới thiệu những miếng lót chuột được in hình ảnh hoa và chó do cô nghĩ ra. Khi nhà buôn bước vào, cô thuyết mình rằng những tấm lót chuột của cô sẽ làm rạng rỡ một ngày mới của người dùng máy tính.
Còn ở phòng 19, Nathan Failla, anh chàng 23 tuổi tốt nghiệp đại học Duquesne ở Pittsburgh, đã thành công khi giới thiệu loại gel xài nhanh PocketGel cho một nhà buôn của Walmart.
“Tôi sử dụng sáp vuốt tóc”, anh chỉ vào mái tóc hoàn hảo của mình. Rồi anh nói thêm về thiết kế cải tiến của các hộp đựng dòng sản phẩm.
Những đơn vị chiến thắng khác trong sự kiện còn có Dera Industries ký được một thoả thuận cho sản phẩm dây cột có thể sử dụng lại; O’Dang Hummus đạt được thoả thuận về một loạt hương vị cho món ăn hummus (một món Arập); và Stinkbug Naturals với que khử mùi hương oải hương.
Nhiều người nhận được lời mời tiếp tục thương thảo, hoặc quay lại để thương luận một thoả thuận về một số điều kiện của nhà bán lẻ khổng lồ – chẳng hạn giá cả, hoặc bao bì – phù hợp. Như một trong các nhà buôn của Walmart hướng dẫn tối hôm trước, nếu một kệ hàng đạt doanh số 50 triệu USD với mười sản phẩm trên đó, và sản phẩm của bạn chiếm không gian hai món, sản phẩm phải đạt doanh số 10 triệu USD hoặc không gian phải thu hẹp lại.
Ở một trong những thể nghiệm mới về ẩm thực, cựu hậu vệ của đội Patriots ở bang New England Javis Green, trong một áo thun màu đỏ có in tên anh và số 97 trên lưng, đã làm một bữa ăn có món tôm và nước xốt anh đang rao bán cho tiệm Oceans 97 ở Baton Rouge tại Los Angeles. “Tôi được ‘yes’ ”, anh kể lại, và cho biết vẫn còn một số chi tiết cần lầm rõ về cơ sở vật chất nơi anh được giao tôm. “Bước tiếp theo là phải có đủ mọi thứ cho các cửa hàng Walmart. Tôm hùm có chút khác biệt với đồ nhựa”.
Đối với những doanh nhân không đạt thoả thuận ngay, rất nhiều lời khuyên được đưa ra – dành cho những người đủ thoáng để chịu nghe.
“Thật cảm động, thật khó mà không bộc lộ cảm xúc và xem điều đó thật khách quan”, Ashley Thompson, CEO 50 Strong, một công ty nhựa ở Lima, bang Ohio. Cách đây mấy năm lần đầu bà tham dự ngày hội, chỉ có một trong ba món chào của bà được chấp nhận; hiện nay, công ty của bà có đến 16 mặt hàng trong khoảng 4.000 cửa hàng của Walmart.
Mới đây bà đạt được thoả thuận 5 triệu chai nước bằng nhựa với Walmart, nhằm thay thế một sản phẩm Trung Quốc. Năm nay bà cũng tham gia sự kiện giúp cho hai nhà cung ứng mới với tư cách là một thuyết trình viên và chào được hai sản phẩm nhựa lưu trữ mới. “Năm nay, năm vui của chúng tôi”.
Đối với April Richardson, cô chuẩn bị cho chuyến trở về nhà trên đường thiên lý, và sẽ bớt karaoke dọc đường để còn tính toán chiến lược. Cô được chấp nhận nhưng số lượng cửa hàng còn phải tính toán. Được hỏi cô đạt bao nhiêu, cô cười và nói 4.500 cửa hàng, chủ yếu là tại Mỹ.
Khởi Thức
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này