
14:06 - 04/02/2021
Bạn trẻ 8X rao bún dưa hấu, bánh tráng thanh long Việt ra chợ quốc tế
Người ấy là Lê Duy Toàn thế hệ 8X, giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods) đã đưa sản phẩm bánh tráng, bún, phở Việt Nam xuất khẩu sang 45 nước khắp thế giới, vào Top 1 trên sàn thương mại điện tử toàn cầu Amazon…
Trò chuyện cùng Thế Giới Hội Nhập, Duy Toàn chia sẻ về những “may mắn” nhờ sự nỗ lực, sáng tạo trong năm 2020, một năm nhiều khó khăn với doanh nghiệp Việt.
Những khởi đầu thuận lợi
– Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nông dân, công ty Duy Anh Foods đã đưa ra thị trường lớn sản phẩm độc đáo bún dưa hấu, bánh tráng thanh long… góp phần giải cứu nông sản cho nông dân thời điểm đó. Để nghiên cứu cho ra những dòng sản phẩm trên, Duy Anh đã chuẩn bị như thế nào?
– Năm 2020 là năm cực kỳ thiệt hại cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, ảnh hưởng mọi mặt lên đời sống kinh tế. Duy Anh Foods cũng trải qua những khó khăn mà trước giờ chưa từng bị.Việc phải ngưng xuất khẩu trong vài tuần liên tục, có những container hàng đã tới cảng nước ngoài nhưng phải lưu tại kho để kiểm tra, xét nghiệm Covid có bị dính hay bám trên container hay không.Việc tốn nhiều thời gian và chi phí dẫn đến những container hàng bị chậm trễ khi xuất. Cũng may mắn, chúng tôi đã nghiên cứu ra được những sản phẩm mới là bún dưa hấu và bánh tráng thanh long… vừa tạo ra thứ mới lạ cho khách hàng, đồng thời góp một phần nhỏ vào việc tiêu thụ nông sản cho nông dân ngay tại thời điểm khó khăn.
Quá trình nghiên cứu cũng thật sự tình cờ. Ngày 14 tháng giêng, công ty khai trương làm việc lại sau tết, tôi thấy dưa hấu bán ở nhiều điểm gần xưởng với giá 5.000đồng/kg. Tôi mua về tặng mọi người trong xưởng ăn cho vui, rồi nảy ra ý tưởng, kết hợp thử xem có tạo ra được sản phẩm mới nào không? Sau đó bắt tay làm thử, vì trước giờ chưa làm sản phẩm kết hợp với loại trái cây nhiều nước như dưa hấu. Qua mấy lần đầu, sản phẩm không đạt… Sau hơn hai tuần, trải qua 8 – 9 lần nữa mới ra được sản phẩm tương đối hoàn chỉnh. Chúng tôi thông báo niềm vui ra đời sản phẩm mới với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Từ đó, nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm và ủng hộ ngày càng nhiều.
– Tới cuối năm 2020, riêng dưa hấu, thanh long, Duy Anh Foods đã thu mua bao nhiêu tấn cho bà con nông dân? Vùng nguyên liệu được công ty quan tâm như thế nào, thưa anh?
– Nhiều lắm. Chỉ tính riêng tháng 3/2020, Duy Anh Foods đã sử dụng hơn 300 tấn dưa hấu, còn thanh long ruột đỏ khoảng 100 tấn. Từ đó đến nay, chúng tôi vẫn duy trì điều này để sản xuất theo đơn đặt hàng nội địa và xuất khẩu. Nguồn nguyên liệu dưa hấu công ty thu mua ở Gia Lai và Long An, thanh long ở Bình Thuận. Tính đến thời điểm cuối năm 2020, Duy Anh Foods đã tiêu thụ hơn 500 tấn dưa hấu và gần 350 tấn thanh long.
Những trái cây này, chúng tôi đều gửi mẫu đi kiểm nghiệm để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng. Vì là trái cây tươi nên thời gian bảo quản ngắn, thông thường sau khi lấy về khoảng hai ngày công ty bắt đầu sản xuất.
– Hiện nay, ngoài trái thanh long và dưa hấu, Duy Anh Foods còn sử dụng những nguyên liệu nào khác trong chế biến sản phẩm?
– Hiện nay Duy Anh Foods còn có thêm những sản phẩm làm ra từ nông sản khác, như bún cà phê, bún khoai lang, bún chùm ngây, mì cải bó xôi, mì củ dền, mì bí đỏ, mì mè đen, mì cà rốt… và cũng đang nghiên cứu thêm nhiều loại nguyên liệu khác, hy vọng sẽ sớm giới thiệu đến mọi người.
– Được biết Toàn đã đưa sản phẩm của mình lên bán ở trang thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu Amazon, và mới đây là trên kệ của Muji – cửa hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á thương hiệu Nhật Bản. Toàn có thể chia sẻ về quá trình này, cũng như hiệu quả mang lại?
– Việc bán hàng trên Amazon cũng là điều may mắn của công ty. Đã từ rất lâu, chúng tôi mong muốn được bán gói hàng của mình lên trang Amazon, nhưng do nhiều yếu tố, điều kiện mà mình chưa đủ khả năng. Khi có dịp gặp làm việc, trao đổi với đối tác và sau đó thì tiến hành luôn. Rất mừng bởi sản phẩm bánh tráng thanh long nằm trong Top 5 sản phẩm Best Seller khi ra mắt, sau đó leo lên vị trí số 1… Hiện tại, sản phẩm này đang hết hàng trên Amazon, đối tác đang vận chuyển hàng tới kho để bổ sung kịp thời cho những đơn hàng cuối năm.
Với Muji, Duy Anh Foods làm việc gần 3 tháng với ba lần trao đổi, cuối cùng họ cũng đồng ý mua hàng, với 8 sản phẩm, gồm cả hai sản phẩm mới là bún dưa hấu và bánh tráng thanh long… Hiện tại, đơn hàng giao cho Muji vẫn đều đặn mỗi tuần và nhận được tín hiệu tích cực từ khách hàng.
Sự trợ giúp đặc biệt của thương mại điện tử
– Đến thời điểm này, việc bán hàng trên sàn TMĐT của Duy Anh Foods có những kênh nào? Về lâu dài, Toàn có định đẩy mạnh phát triển trên TMĐT?
Ngoài bán hàng trên kênh TMĐT Amazon thông qua đối tác bên Mỹ, Duy Anh Foods còn bán trực tiếp trên Tiki.vn, còn các sàn khác như Sendo, Lazada, Shopee… thì các nhà phân phối, đại lý bán. Ngoài ra nhiều cửa hàng thực phẩm sạch như Farmer Market, Origin, Mekong Gourmet… cũng như nhiều tỉnh thành đều bán hàng của Duy Anh Foods.
Cùng với đó, công ty vẫn đẩy mạnh phát triển kênh online vì sự thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng, đồng thời sẽ cố gắng để có mặt tại nhiều nơi hơn nữa.
– Năm 2020, nhiều doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu gặp khó khăn do dịch bệnh, nên họ tập trung hơn cho thị trường nội địa. Duy Anh Foods thì sao?
– Trước giờ, thế mạnh của Duy Anh vẫn là xuất khẩu, đến nay đã xuất khẩu tới 45 nước với các sản phẩm như bánh tráng, bún, phở… Hiện công ty vẫn duy trì xuất khẩu liên tục và mở rộng phát triển thêm ở thị trường mới như Ma Rốc, Bờ Biển Ngà, Ấn Độ và Israel.
Trong năm 2020, Duy Anh Foods đã mở rộng và phát triển thêm nhiều đại lý, nhà phân phối tại hơn 30 tỉnh, thành ở Việt Nam và đang tiếp tục tìm kiếm đối tác để phát triển hơn nữa cho những năm sau.
– Theo Toàn, những yếu tố nào giúp sản phẩm Duy Anh thâm nhập được thị trường nhiều nước trên thế giới và được người tiêu dùng chấp nhận?
– Theo tôi, những điều cần quan tâm ở đây là cần nghiên cứu về thị hiếu, nhu cầu của khách hàng, từ đó điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Bên cạnh đó là áp dụng tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế vào sản phẩm của mình, khi đó mới xuất hàng đi được. Nắm được như vậy nên sản phẩm của Duy Anh có những yếu tố chất lượng khác nhau về độ mềm, dai, dẻo… vì mỗi thị trường khách hàng có những nhu cầu riêng.
– Vừa qua, những người làm ở kênh YouTube với hơn 6 triệu người theo dõi, kênh “Best Ever Food Review Show” chuyên giới thiệu món ăn ngon trên thế giới, đến làm chương trình về Duy Anh Foods. Toàn có bất ngờ về điều này? Vì sao họ biết đến mình mà đến làm chương trình? Hiệu quả khi chương trình phát sóng?
– Phải nói, tôi cảm thấy Duy Anh Foods khá may mắn và bất ngờ khi có cơ hội xuất hiện trên kênh YouTube “Best Ever Food Review Show”. Đầu tiên, chúng tôi nhận được thông tin từ đại diện của kênh về việc muốn quay hình hai sản phẩm bún dưa hấu và bánh tráng thanh long. Sau đó, tháng 9/2020 nhóm thực hiện chương trình của kênh YouTube này tới setup quay phim và tháng 11 họ phát sóng.
Sau khi chương trình phát sóng, rất nhiều người tiêu dùng nước ngoài quan tâm, mua hàng. Hiện nay clip có hơn 1,2 triệu lượt xem, với 2.000 lượt bình luận, tương tác… Chúng tôi có đọc nhiều bình luận của khán giả, họ ngạc nhiên về sự mới lạ của sản phẩm được làm ra tại Việt Nam – Made in Vietnam, một cảm giác hạnh phúc và tự hào để bạn bè thế giới biết đến nhiều hơn nữa những sản phẩm mới lạ được tạo ra từ nước Việt Nam mình.
Những kế hoạch mới để tiếp tục sản xuất, giải quyết công việc và ổn định xuất khẩu là mục tiêu hàng đầu của Duy Anh trong năm 2021, để người lao động, người cung cấp nguyên liệu và khách hàng tiêu thụ yên tâm gắn bó, đảm bảo công việc thuận lợi.
Xin cảm ơn Duy Toàn về cuộc trao đổi này.
Trần Quỳnh thực hiện (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này