10:08 - 28/10/2022
Bỏ quên thị trường thực phẩm Halal?
Thực phẩm Halal là những sản phẩm “được cho phép”, “hợp pháp” để sử dụng theo luật Hồi giáo, với những yêu cầu nghiêm ngặt từ các thành phần nhỏ nhất đến khâu chế biến và vận chuyển. Hiện chỉ khoảng 1.000 doanh nghiệp Việt Nam ở gần 60 tỉnh thành Việt Nam được cấp giấy chứng nhận.
Do những khó khăn và quy định ngặt nghèo của tiêu chuẩn Halal đối với sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, các sản phẩm Halal xuất khẩu của Việt Nam hiện nay chủ yếu là nông sản, nguyên liệu đầu vào cho một số ngành như nước giải khát…
Thị trường khổng lồ
Báo cáo kinh tế Hồi giáo toàn cầu ước tính chi tiêu cho thực phẩm Halal đang tăng nhanh từ 1.400 tỷ USD của năm 2020 lên 1.900 tỷ USD vào năm 2030, và gần 5.000 tỷ USD vào năm 2050.
Indonesia và Malaysia được coi là hai quốc gia Đông Nam Á tiềm năng cho sản phẩm đạt chứng nhận Halal. Với dân số hơn 250 triệu người, Indonesia là nước đông dân thứ tư trên thế giới và cũng là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới. Thị trường sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.
Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, sắt thép các loại…
Ấn Độ là một thị trường Halal tiềm năng lớn thứ hai thế giới với hơn 170 triệu người trong tổng số dân gần 1,4 tỷ. Ông Huỳnh Minh Hiệp – Giám đốc công ty TNHH Nam Huy Đồng Tháp, một trong những doanh nghiệp tham gia trong nhiều chương trình xúc tiến thị trường Ấn Độ do Bộ Công Thương tổ chức, cho rằng: “Ấn Độ là thị trường lớn. Họ thích một số sản phẩm chế biến từ mít, hạt sen, khoai lang. Nhưng bao giờ cũng vậy, họ luôn hỏi mình có chứng nhận Halal hay không”.
Tại hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia – Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức trong tháng 9, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng – Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal – HCA Việt Nam cho biết, thị trường các quốc gia Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác. Hiện nay có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), với 2,2 tỷ người Hồi giáo đang sinh sống tại 112 quốc gia trên thế giới (chiếm 25% dân số thế giới). Đây là thị trường có văn hóa kinh doanh đặc biệt và thường yêu cầu phải có chứng nhận Halal đối với ngành hàng thực phẩm.
Phó Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ cho rằng thị trường thực phẩm Halal rộng lớn, nhưng xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam mới đạt khoảng 10,5 tỷ USD trong năm 2021. “Một con số rất khiêm tốn”, ông nói.
“Chiếc vé vào cửa” quan trọng
Việc đạt được chứng nhận Halal được coi là chìa khóa quan trọng nhất để doanh nghiệp tiến vào thị trường này. Bà Phạm Hoài Linh – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi thuộc Bộ Công thương nhìn nhận: “Sự khác biệt về văn hóa, thị hiếu tiêu dùng, nhất là việc có giấy chứng nhận Halal khiến nhiều doanh nghiệp Việt chưa mạnh dạn thâm nhập những thị trường mới”. Để sản phẩm được chứng nhận Halal, doanh nghiệp cần đáp ứng được đồng thời hai điều kiện là nguyên liệu Halal và dây chuyền sản xuất Halal.
Lai Phú là một đơn vị có chứng nhận Halal và đã xuất khẩu những sản phẩm bánh kẹo qua thị trường Hồi giáo. Tổng Giám đốc Trần Phan Tế nói nguồn nguyên liệu phải truy xuất được nguồn gốc, sản phẩm phải đảm bảo không có những nguyên liệu không được phép sử dụng với người Hồi giáo. “Nhưng về khẩu vị doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ, để sản phẩm có sự phù hợp với từng thị trường Hồi giáo khác nhau”, ông Tế khẳng định. Ông cũng cho biết các chứng nhận như BRC và HACCP thiên về quy trình kiểm soát rủi ro, còn Halal phải chú ý vào những nguyên liệu được phép cho người Hồi giáo. Doanh nghiệp làm sản phẩm cho thị trường Halal phải xây dựng hệ thống sản xuất, dây chuyền cần có sự tách biệt so với các thị trường khác…
Học hỏi thành công của ngành Halal Hàn Quốc
Ngành công nghiệp Halal của Hàn Quốc cũng từng gặp nhiều khó khăn tương tự Việt Nam hiện nay. Các hoạt động đầu tiên của ngành Halal Hàn Quốc bắt đầu vào năm 1994 và gặp không ít thách thức trong việc định vị trên thị trường Halal. “Bởi vì, cộng đồng Hồi giáo khá nhỏ vì chỉ chiếm 0,4% dân số cả nước và Hàn Quốc không có uy tín trên bản đồ Halal”, Tiến sĩ James Noh, Chủ tịch Viện công nghiệp Halal và Hiệp hội xuất khẩu Halal Hàn Quốc, phát biểu tại một hội thảo do Bộ Công thương tổ chức hồi tháng 6.2022.
Hàn Quốc đã tìm cách học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các quốc gia Hồi giáo chiếm đa số. Tương tự như Hàn Quốc bởi không có cộng đồng Hồi giáo lớn, nhưng Thái Lan và Brazil là những câu chuyện thành công về khai thác một thị trường khác biệt. Nhật Bản cũng tạo điều kiện cho các tổ chức cấp giấy chứng nhận Halal mở văn phòng tại đây. Hồi tháng 4.2022, hội đồng giáo sĩ Majelis Ulama Indonesia (MUI) của Indonesia đã mở văn phòng tại Tokyo nhằm thúc đẩy quá trình cấp phép Halal nhanh cho các doanh nghiệp Nhật xuất hàng sang thị trường Halal khổng lồ của xứ vạn đảo.
Không chỉ Halal mà cả Kosher
Tại hội chợ quốc tế ngành thực phẩm Sial Paris 2022 vừa rồi, Duy Anh Foods mang theo những sản phẩm như bún ngũ cốc Mr Rice, bánh tráng thanh long, bún dưa hấu… Riêng sản phẩm bún ngũ cốc Mr Rice được trao giải thưởng sáng tạo Sial Innovation.
Duy Anh Foods là công ty Việt Nam duy nhất có sản phẩm đạt giải Sial Innovation, trong hàng ngàn doanh nghiệp từ 167 nước tham dự.
Tại Sial Paris 2022, CEO Lê Duy Toàn đã gặp gỡ, tiếp nhiều đối tác, khách hàng từ các nước. Ngay trong hội chợ này, Duy Anh Foods đã ký những đơn hàng bánh tráng với công ty từ Hà Lan… Vị giám đốc cho biết Duy Anh Foods thường xuyên có mặt tại các hội chợ quốc tế như thế, khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nên việc làm tiêu chuẩn để tuân thủ các quy định của từng thị trường luôn được quan tâm, nhất là tiêu chuẩn Halal cho thị trường Hồi giáo.
“Các sản phẩm Duy Anh Foods đều phù hợp cho thị trường cần chứng nhận Halal dành người theo đạo Hồi và chứng nhận Kosher cho người Do Thái. Hiện tại Duy Anh Foods có xuất các sản phẩm tiêu chuẩn Halal sang các nước ASEAN như Malaysia, Singapore, Indonesia và khu vực Tây Á”, Lê Duy Toàn nói.
Vị CEO cũng cho biết đa phần khách ở châu Âu họ sẽ thuê một bên thứ ba tới nhà máy đánh giá hồ sơ, mọi thứ theo tiêu chuẩn riêng, như tiêu chuẩn Halal hay Kosher của từng thị trường. Nếu doanh nghiệp đáp ứng được điều này đối tác sẽ liên tục đặt hàng với số lượng lớn.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, không nhiều những doanh nghiệp như Duy Anh Foods xuất hàng Halal thành công đi nhiều nước. Bởi cho đến giờ chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn thế giới, vì thế thị trường phân mảnh do việc cấp giấy chứng nhận Halal và yêu cầu khác nhau giữa các nước.
Quỳnh Thảo (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Những điều cần biết để tránh ‘bị hớ’ trong mùa Black Friday
Aplus Home huy động được 2 triệu USD, lập kỷ lục trong Shark Tank mùa 6
Cá tra lại sập bẫy thương lái Trung Quốc
Alipay sẽ làm gì tại Việt Nam?
Năm 2016, doanh thu bán lẻ đã lên tới gần 118 tỷ USD
Tags:thực phẩm Halal
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này