16:38 - 14/12/2022
Bình minh của các công ty FoodTech?
Với những tiến bộ ngày càng tăng của công nghệ, ngành công nghiệp thực phẩm đang chờ đợi một số thay đổi thú vị trong tương lai gần. “Bình minh” đang đến với các công ty hoạt động trong lĩnh vực này?
Thế giới bùng nổ FoodTech
Trên thực tế, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Xu hướng áp dụng công nghệ rộng rãi đã từng bước thay đổi quy trình sản xuất truyền thống, góp phần tạo ra nguồn thực phẩm sạch hơn, chất lượng hơn nhưng vẫn giảm thiểu tối đa chi phí, nhân lực.
Đó chính là khởi nguồn sự ra đời của công nghệ thực phẩm hay còn gọi là FoodTech. Lĩnh vực này liên quan đến sự kết hợp của công nghệ kỹ thuật số với sản xuất thực phẩm, giao hàng thực phẩm, chuẩn bị thực phẩm, bán sản phẩm, khoa học thực phẩm, chế biến thực phẩm hoặc các dịch vụ liên quan đến thực phẩm khác.
Thị trường FoodTech toàn cầu những năm gần đây cũng chứng kiến các cuộc chạy đua ngoạn mục của nhiều công ty lớn nhỏ trong ngành, điển hình như HelloFresh (Đức), Blue Apron (Mỹ), Turtle Tree Labs (Singapore) hay là Dahmakan (Malaysia),…tạo ra các dịch vụ gây tiếng vang lớn và thay đổi hành vi khách hàng, như giao thức ăn tận nơi, cá nhân hóa dinh dưỡng, kết nối người dùng với đầu bếp và sáng tạo trong việc chế biến.
HelloFresh hiện là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp non trẻ này, họ đã tăng trưởng quy mô hơn gấp đôi lên hơn 5 triệu vào năm 2020, trong khi Blue Apron, đối thủ mới nhất tại thị trường Mỹ, cũng có sự tăng trưởng tương tự. Cả hai đang kiểm soát khoảng 30% thị trường chế biến đồ ăn sẵn thế giới. Ngoài ra, các “ông lớn” ngoài ngành như Amazon hay là nhà bán lẻ Kroger cũng đang nhăm nhe nhảy vào tìm kiếm cơ hội.
Việt Nam vẫn thiếu tay chơi lớn?
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến, và hành vi tiêu dùng này vẫn được duy trì bởi lực lượng dân số trẻ của Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Với tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh và internet ngày càng tăng, Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ là một trong những thị trường phát triển hàng đầu về FoodTech của Đông Nam Á.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, thị trường thực phẩm tại Việt Nam, bao gồm việc mua bán tất cả các loại thực phẩm tươi sống và chế biến, được ước tính sẽ tạo ra doanh thu 88,5 tỷ USD vào năm 2022 và được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,37% từ năm 2022 – 2027. Trong khi theo GlobalData, thị trường dịch vụ thực phẩm Việt Nam đã tạo ra doanh thu 28,4 tỷ USD vào năm 2021 và ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR hơn 19% từ năm 2021 – 2026.
Cũng theo một thống kê của Statista cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt Nam thích mua các sản phẩm thực phẩm mà họ biết những gì đã được thêm vào trong quy trình, trong khi 89% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm thực phẩm có lợi cho sức khỏe.
Nhiều công ty khởi nghiệp đang khai thác xu hướng mới nổi này để mô phỏng lại cách sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm nhằm mang lại sự tiện lợi và tin tưởng cho khách hàng bằng công nghệ kỹ thuật số. Hơn nữa, một số công ty khởi nghiệp cũng đang khám phá những hương vị, cách trình bày hoặc cách chế biến thực phẩm mới để liên tục mang lại sự sôi động mới cho thị trường.
Tất cả những điều này đang cho thấy một tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực FoodTech tại Việt Nam và đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này trong thời gian tới. Tuy nhiên, có vẻ như đây vẫn là một lĩnh vực sơ khai, thiếu sự đầu tư bài bản của những tay chơi lớn. Điểm qua một số doanh nghiệp trong lĩnh vực FoodTech của Việt Nam thì thấy đó chỉ là một số các công ty khởi nghiệp ở dạng tiềm năng, chưa thể khai phá hết một thị trường hàng tỷ đô la Mỹ.
Mới đây, Cooky, nền tảng nấu ăn và mua sắm trực tuyến gần đây đã huy động được 4,5 triệu USD từ hai quỹ đầu tư Nextrans và Do Ventures. Ứng dụng này là sự kết hợp giữa nền tảng giao hàng tạp hóa trực tuyến và dịch vụ giao đồ nấu ăn, nơi khách hàng có thể mua nguyên liệu riêng lẻ hoặc mua công thức nấu ăn. Họ đã được tải xuống hơn một triệu lần kể từ khi ra mắt cách đây 1,5 năm.
Bên cạnh đó, Foodhub, công ty được thành lập vào năm 2019, là một nền tảng phân phối thực phẩm kết nối thực phẩm tươi sống của nông trại với người tiêu dùng. Họ bắt đầu trong thời kỳ Covid và tăng dần gấp 3 quy mô khách hàng cho đến hiện tại.
Cũng tương tự như thị trường gọi xe công nghệ hàng chục năm về trước, rất có thể trong tương lai không xa, người ta sẽ thấy các doanh nghiệp ngoại với nguồn vốn lớn và dịch vụ tốt sẽ thâu tóm lĩnh vực đầy tiềm năng này ở Việt Nam.
Theo Nguyễn Chuẩn/DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này