16:06 - 25/03/2022
TP.HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4
Sáng 25/3, Sở GTVT TP.HCM tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
Thông tin cụ thể về việc thu phí, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM cho biết theo Nghị quyết 10 đã được HĐND TP ban hành, từ 0 giờ ngày 1/4, TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển trên địa bàn thành phố.
Đối tượng thu phí bao gồm các đơn vị sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu ở TP.HCM, bao gồm: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa gửi kho ngoại quan mở tờ khai tại Hải quan ngoài cửa khẩu tại các tỉnh, thành phố khác nhưng làm thủ tục chuyển cửa khẩu và thực hiện niêm phong hải quan tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu thuộc Cục Hải quan TP.HCM cũng phải đóng loại phí này.
Các trường hợp được miễn thu phí gồm: Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Mức thu phí hạ tầng được quy định tại Nghị quyết 10, thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container.
Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của Cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Các tổ chức, cá nhân sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.
“Theo Nghị quyết của HĐND TP, ban đầu thời gian dự kiến chính thức thu phí là từ 1/1/2021, sau đó lùi lại đến 1/7/2021 và tiếp tục lùi thời điểm thu phí lần 2 tới 0 giờ ngày 1/4. Thời điểm thu phí ứng với số tiền dự thu là gần 2.000 tỷ. Đây được xem là số tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19” – ông Tuấn thông tin thêm.
Trước đó, từ 0 giờ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3, thành phố đã triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển. Theo thống kê từ Cảng vụ Đường thủy nội địa, trong thời gian thử nghiệm, đã có trên 2.000 doanh nghiệp vào thao tác trên hệ thống, dữ liệu được chia sẻ từ Cổng thông tin điện tử của Hải quan.
Ông Bùi Hòa An, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết cùng với sự đầu tư của thành phố cho các công trình giao thông kết nối cảng biển đã và đang triển khai hiện nay, nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách TP để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn 2021 – 2025.
“Nếu thu đúng kế hoạch từ 1/7/2021 đến cuối 2025, dự toán thành phố thu được 16.000 tỷ đồng. So với nhu cầu để triển khai các dự án trên là 95.000 tỷ đồng, chiếm 17%. Khoản thu này sẽ giúp thành phố tăng tốc đầu tư hoàn chỉnh các công trình trọng điểm, giảm ách tắc về giao thông” – ông An nói.
Mới đây, 7 hiệp hội gồm: Thực phẩm Minh bạch, Dệt may, Da giày – Túi xách, Sữa, Nhựa, Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ đã có văn bản kiến nghị lên Chính phủ, UBND TP.HCM… đã đồng loạt kiến nghị thành phố lùi thời hạn thu phí cảng biển đến hết 31/12 trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa mới bắt đầu phục hồi sản xuất đã lại phải gánh thêm rất nhiều chi phí như cước vận tải biển tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng…
Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định quan điểm: “Khi xây dựng Nghị quyết 10, TP.HCM đã có văn bản lấy ý kiến các doanh nghiệp, đơn vị liên quan và đều nhận được phản hồi thống nhất đồng ý với chủ trương thu phí cảng biển. Thành phố luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Tất cả các yếu tố liên quan đến lợi ích của đời sống người dân, lợi ích của nền kinh tế đều đã được cân nhắc, kể cả về thời gian thu phí. Việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông kết nối sẽ mang lại sự hỗ trợ lâu dài, bền vững cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp”.
Theo Hà Mai/Thanh Niên
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này