11:28 - 19/02/2016
Phó TGĐ Sài Gòn Food: Lo nhất là hệ thống phân phối
Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị bà Lê Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc Sài gòn Food cho biết bà lo nhất là hệ thống phân phối hàng Việt trong bối cảnh mới.
Hiện nay, để cho doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC)có tiếng nói chung, theo tôi đó là phải đoàn kết để xây dựng hệ thống phân phối đủ mạnh.
Trải qua 20 năm hình thành, phát triển, doanh nghiệp HVNCLC đã khẳng định “chất lượng dẫn đầu”, nhưng tình hình thị trường bây giờ đã thay đổi, cái khổ nhất hiện nay là hệ thống phân phối của chúng ta chưa mạnh, phải lệ thuộc vào hệ thống siêu thị.
Và vấn đề là hệ thống siêu thị của Việt Nam chưa thật sự mạnh, ngoài hệ thống Co.opmart, gần đây có thêm Vinmart, còn lại là hầu hết là của nước ngoài.
Năm 2015 là năm cho thấy sự biến động rất lớn về hệ thống phân phối. Nước ngoài lần lượt thâu tóm, thành lập, đổi hàng loạt hệ thống phân phối, đây là điều mà cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC rất lo lắng.
Như chúng ta đã biết, khi doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị, nhất là của nước ngoài phải chịu áp lực rất lớn về các khoản chiết khấu rất nhiều, thậm chí họ còn không hỗ trợ cho doanh nghiệp nội mà chỉ ưu tiên gian hàng cho hàng hoá của nước họ.
Vì vậy, đưa hàng vào hệ thống siêu thị nước ngoài thường không có hiệu quả, đây thật sự chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày hàng hoá.
Một loạt hệ thống như Metro, Big C vẫn đang có sự thay đổi chủ, ít nhất là sáu tháng đầu 2016 còn bất ổn và nếu các hệ thống này vào tay người Thái thì doanh nghiệp nội còn chịu sức ép cạnh tranh với hàng Thái Lan.
Khác với hàng Nhật hay Hàn Quốc, cạnh tranh với hàng Thái sẽ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC, vì sản phẩm Thái có khẩu vị gần gũi với người Việt và giá cả không cách biệt nhiều với hàng Việt. Hiện nay hàng Thái còn được miễn thuế nữa thì càng khó khăn hơn.
Vì vậy, tôi cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC phải đoàn kết lại, cùng nhau xây dựng môi trường kinh doanh, nhất là phải đồng tâm trong việc lập hệ thống phân phối. Vừa qua, Sài Gòn Food đã tham gia câu lạc bộ Thuỷ sản chuyên cung cấp thị trường nội địa (thuộc VASEP), mục đích hỗ trợ thông tin để có mức chiết khấu bán hàng vào hệ thống siêu thị ổn định.
Không cạnh tranh lẫn nhau để bán hàng, nhất là hệ thống siêu thị nước ngoài mỗi năm thường đưa ra mức chiết khấu tăng nên doanh nghiệp phải đồng lòng.
Nhiều năm qua, Sài Gòn Food thành công chiến lược song song giữa xuất khẩu và nội địa. Chúng tôi không đầu tư lệch pha, nghĩa là phát triển thị trường xuất khẩu song song với nội địa. Tháng 8/2015, chúng tôi thành lập công ty thương mại cổ phần Sài Gòn Food, và mở rộng đầu tư kênh bán hàng truyền thống như tạp hoá, cửa hàng.
Trước đây, do chỉ tập trung phân phối kênh hiện đại nên Sài Gòn Food chỉ chú trọng phát triển dòng sản phẩm thuỷ sản đông lạnh, nay chúng tôi phát triển thêm hàng hoá bảo quản ở nhiệt độ thường, phù hợp với kênh tạp hoá và cửa hàng.
Năm 2016, Sài Gòn Food cũng đặt ra chiến lược phát triển mạnh vấn đề con người. Lâu nay, chúng tôi đã rất quan tâm đến vai trò đội ngũ, chúng tôi tự hào giữ được người trung thành nhưng năm nay sẽ tập hợp thêm người mới có kiến thức, có tay nghề, kinh nghiệm để tạo ra luồng sinh khí mới nhằm phát triển mạnh kênh truyền thống.
Hoàng Bảy ghi
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này