09:26 - 05/12/2019
Ô tô giảm giá mạnh, mua ngay hay chờ giảm tiếp?
Chỉ trong hai tháng gần cuối năm 2019 có khoảng 30 dòng xe công bố giảm giá bán để thu hút người tiêu dùng. Mức giảm từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/xe. Người tiêu dùng nên mua ngay hay chờ thêm để mua được xe rẻ hơn?
Giảm nhiều nhất đến 300 triệu đồng
Giảm mạnh nhất là dòng xe Audi Q7. Giá bán chính hãng là 3,34 tỷ đồng (2.0L) và 3,389 tỷ đồng (3.0L) nhưng đại lý giảm tới 300 triệu đồng, xuống còn hơn 3 tỷ đồng. Dòng Mercedes-Benz tại đại lý cũng giảm khoảng 130 – 200 triệu đồng/chiếc. Anh Kim Tuấn, nhân viên kinh doanh một đại lý xe Mercerdes tại quận Bình Thạnh cho biết, mức giảm chỉ áp dụng cho khách hàng mua xe trước tết 2020, bao gồm 60 – 100 triệu đồng giá bán, phí giấy tờ và bảo hiểm hai chiều là 37 triệu đồng, tặng gói phụ kiện theo xe thêm khoảng 30 triệu đồng.
Thương hiệu BMW mẫu 320i tháng 12-2019 giảm 300 triệu đồng, còn 1,319 tỷ đồng. Hiện tại, dòng BMW X5 cũng giảm 100 triệu đồng/chiếc, còn 4,199 tỷ đồng.
Các dòng xe thuộc phân khúc trung bình như Terra của Nissan (Nhật Bản) có khi giảm đến 200 triệu đồng. Giá bán tại các đại lý hiện chỉ còn 998 triệu đồng/chiếc. Chưa tính các khoản khuyến mãi khác.
Trong cuộc đua giảm giá cuối năm, ngoài các dòng xe bán chậm, một số xe bán chạy cũng tham gia. Điển hình là dòng đa dụng (SUV) Fortuner của hãng Toyota. Trung bình mỗi tháng, có khoảng 1.000 chiếc Toyota Fortuner được bán ra. Với sáu phiên bản có giá niêm yết từ 1,033 – 1,354 tỷ đồng, dòng này đang được giảm khoảng 90 – 150 triệu đồng/chiếc. Mức giá tốt nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Cũng trong phân khúc SUV, khi Toyota công bố giảm giá, Chevrolet liền chạy theo. Bên cạnh dòng Colorado, Chevrolet đang giảm giá tới 100 triệu đồng cho dòng Trailblazer, đưa Trailblazer trở thành mẫu xe rẻ nhất phân khúc SUV 7 chỗ ở Việt Nam.
Khó giảm thêm
Hầu hết các dòng xe ô tô đang giảm giá dịp cuối năm rơi vào khoảng 5% giá trị xe. Cá biệt, có dòng xe như Chevrolet Trailblazer là hơn 10%, và dòng Nissan Terra là gần 20%. Giảm giá bán để cải thiện doanh số là lý do chính. Chẳng hạn như Chevrolet Trailblazer. Tháng 10-2019, doanh số chỉ đạt 49 chiếc.
Ông Đức Phú (Bình Dương) đánh giá, vào cuối năm, các đại lý có thể mạnh tay cắt bớt hoa hồng để thu hút khách hàng, ngay cả với các dòng xe mới. Điều này kích thích khách hàng “xuống tiền” mua xe mới để phục vụ cho nhu cầu đi lại dịp tết Nguyên đán. Như dòng xe cao cấp của Toyota là Camry, trước đây chưa hề giảm, nhưng nay cũng giảm. Giá Camry tại các đại lý hiện thấp hơn giá niêm yết khoảng 80 – 100 triệu đồng, lăn bánh chỉ còn 1,445 tỷ đồng.
Thực tế cho thấy, các dòng xe được giảm nhiều chủ yếu là các dòng lắp ráp trong nước, do có doanh số lép vế so với xe nhập, nên phải giảm giá để cạnh tranh. Theo hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong mười tháng năm 2019, các đơn vị thành viên VAMA bán được gần 260.000 xe các loại, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe nhập lại tăng đến 118% trong cùng thời gian trên. Hơn nữa, các dòng được bán chạy hiện nay cũng không giảm nhiều. Báo cáo của VAMA và tổng cục Hải quan cho thấy, doanh số cao nhất thị trường đang thuộc về các dòng xe khoảng 800 triệu đồng trở xuống. Tuy nhiên, hiện các dòng xe này không được giảm giá hoặc giảm rất ít. Chẳng hạn, Toyota Vios 2019 chỉ giảm giá 25 – 30 triệu đồng, Hyundai Grand i10 giảm nhỏ giọt 15 triệu đồng. Còn dòng Honda HR-V 2019 được giảm khoảng 40 – 60 triệu đồng, không đáng kể là bao so với giá bán 746 – 826 triệu đồng.
Giảm mẫu cũ, đẩy giá mẫu mới?
Một nguyên nhân khác khiến giá ô tô giảm mạnh là các hãng muốn bán hết các phiên bản cũ, dọn đường cho đợt ra mắt các phiên bản mới. Chẳng hạn, dòng Nissan Terra sở dĩ được giảm hơn 200 triệu đồng/chiếc, vì là phiên bản năm 2018. Còn dòng Mazda 3 phiên bản 2019 đang được giảm giá, để dọn đường cho phiên bản 2020 sắp về Việt Nam vào đầu năm sau.
Để bán được xe cũ, ngoài việc giảm giá, các hãng xe còn cố tình đẩy mức giá phiên bản mới lên mức cao, có giảm cũng rất ít. Ông Hữu Phước (chủ một doanh nghiệp tại quận 8, TP.HCM) đánh giá, dòng Mazda 3 phiên bản 2020 tuy là xe nhập và nâng cấp vài thứ, nhưng giá khá chát. Mức giảm chỉ 10 triệu đồng, không thấm thía gì so với mức giá lăn bánh trên dưới 1 tỷ đồng.
Còn ông Võ Quốc Bình, chủ tịch tập đoàn Đầu tư Bình Minh nhận xét, các hãng xe giảm giá là để chia sẻ gánh nặng với người tiêu dùng, khi phí đăng ký biển số đã tăng gần 50%. Vì vậy, ông Bình cho rằng, người tiêu dùng nếu có nhu cầu thì nên mua ngay, vì giá xe không thể xuống thấp hơn nữa.
Cuối năm 2019, ông Đức Phú dự định mua thêm một chiếc ô tô nữa cho người thân. Tuy nhiên, ông nói sẽ chọn dòng nào phù hợp với nhu cầu công việc, chứ không phải dòng nào giảm giá nhiều nhất. Ông Phú cho rằng, giá chỉ là một yếu tố, quan trọng hơn là các phụ kiện (option) theo xe, chế độ bảo hành và tính thuận tiện hệ thống bảo dưỡng của hãng tại Việt Nam.
bài và ảnh Giản Phúc (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này