09:29 - 09/06/2020
Khi người Nhật muốn ‘uống rượu mà không say’
Một xu hướng văn hoá và kinh tế mới đang phát triển mạnh ở Nhật Bản với các thức uống không cồn.
Có loại trà được bán với giá 65 triệu đồng/chai, tương đương với một chai vang cao cấp. Các chuyên gia ước đoán xu hướng mới tạo nên thị trường ngách có giá trị 300 tỷ yen, tương đương 2,77 tỷ USD.
Xu hướng mới này được gọi là gekonomics – với từ geko trong tiếng Nhật có nghĩa là người không biết uống rượu. Ngày càng nhiều nhà hàng và quán bar phục vụ các món ăn đi kèm với vang và các món cocktail không có cồn. Các loại đồ uống này dành cho khẩu vị của người lớn đang bày bán ở các siêu thị và các khu thương mại sang trọng.
Tiệc rượu nhưng không có rượu
Tại Nami to Kaze, một nhà hàng Nhật Bản ở Kamakura phía tây nam thủ đô Tokyo, đông đảo nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 30 đến quá 50, trò chuyện nho nhỏ và nhấm nháp các loại thức uống pha chế trong ly champagne. Giá một bữa ăn và các loại đồ uống đi kèm là 18.000 yen mỗi người (1 yen = 220 đồng). Tất nhiên, tất cả đồ uống đều không có cồn.
Khách khai vị bằng loại cocktail Leonardo pha chế bằng champagne và dâu tươi. Loại champagne sủi bọt này được chế tạo thông thường sau đó được tách cồn. “Thật ngon vì đồ uống không quá ngọt”, một vị khách nói. Các vị khách khác nhìn thoả mãn.
“Bạn không thể say bởi đồ uống không có cồn. Vì thế, bạn có thể tận hưởng hương vị của thức ăn đến cuối tiệc”, một thực khách nói.
Người tổ chức “tiệc rượu không cồn này” là ông Hideoto Fujino, 53 tuổi, chủ tịch của Rheos Capital Works ở Tokyo. Trước đây, ông Fujino làm việc cho một công ty tài chính nước ngoài. Tiệc tùng và ăn nhậu liên tục là một phần công việc đã làm sức khoẻ ông yếu đi. Fujino quyết định bỏ rượu – điều này đã thay đổi cuộc đời ông. Bắt đầu từ đó, Fujino gọi các loại thức uống không cồn trong các bữa tiệc đông người. Nhưng ông cảm thấy mắc cỡ kiểu “mình là con nít” khi các món uống được dọn ra và ly của ông là ly duy nhất có ống hút.
“Văn hoá uống rượu được định nghĩa là dành cho những đàn ông mạnh mẽ. Khi tôi không thể uống rượu bia, tôi bắt đầu hiểu được cảm giác của những người không thể uống rượu”, ông Fujino nói.
Từ hè năm ngoái, ông bắt đầu kết nối với những người không biết uống rượu khác thông qua mạng xã hội và tổ chức những bữa tiệc kiểu mới. Thỉnh thoảng tiệc tổ chức một lần và mỗi người thường trả 20.000 yen. Fujino hiểu được các khó khăn của người không biết uống rượu gặp phải, chẳng hạn như tìm các nhà hàng có phục vụ các thức uống không cồn. Thường thì các bữa tiệc của ông rất mau hết chỗ.
Khi số người chọn không uống bia rượu khi đi tiệc gia tăng, người ta chú ý đến quy mô của thị trường mới. “Ước lượng thị trường gekonomics có thể hơn 300 tỷ yen”, Fujino nói.
Thức uống thú vị
Theo ước lượng của hãng nước giải khát Suntory Holdings, 22,65 triệu thùng đồ uống không cồn đã được tiêu thụ tại Nhật Bản trong năm ngoái, bao gồm các loại bia không cồn và loại cocktail chuhai, không tính các loại nước ngọt – tăng hơn bốn lần so với năm 2009. Điều quan trọng là mọi người xem đây là món uống thích thú hơn là loại đồ uống thay thế cho đồ uống có cồn.
Bar Straw là một quán chuyên các loại đồ uống không cồn nằm ở tầng 1 khu bách hoá Parco ở quận Shibuya, thuộc Tokyo. Quán này chỉ mở cửa từ 6 giờ chiều các ngày thứ hai và thứ ba. Bar Straw chỉ bán các loại cocktail pha chế từ rượu gin tách cồn với nước trái cây, rau mùi và các loại gia vị khác. Loại tonic vị cà phê và cam cùng loại bia matcha không cồn, là hai loại đồ uống bán chạy nhất ở đây. Khách đến quán có cả các nữ sinh mặc đồng phục.
Cũng có những vị khách tự pha chế tại nhà để tận hưởng loại thức uống không cồn khá cầu kỳ này. Ryo Taniguchi, 27 tuổi, và bạn bè thời đại học thường mang các loại xi rô mận và xi rô gừng, cùng các loại nước trái cây và gia vị, để pha chế thức uống theo khẩu vị của mình và bình phẩm. “Loại thức uống này có lợi cho sức khoẻ”, Taniguchi nói. Chàng trai trẻ còn dự định mở một quầy bán đồ uống không cồn ở khu chợ trời.
Cũng có những người có thể uống rượu bia, nhưng lại thường không uống và số lượng những người như vậy đang gia tăng. “Tôi nghĩ thế hệ lớn tuổi hơn thường muốn mượn rượu để quên chuyện không vui, nhưng thế hệ chúng tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm không bao giờ quên với bạn bè”, Tomoka Furutani, 27 tuổi, phát biểu.
Giờ đây, có nhiều thứ để tận hưởng hơn, như âm nhạc chẳng hạn. “Tôi chẳng làm được gì cả đến hết ngày hôm sau nếu tôi say bí tỉ”, một phụ nữ Tokyo ở độ tuổi 50, nói về lý do quyết định bỏ rượu. Không chỉ tránh uống rượu bia khi đi tiệc, bà chọn đến phòng gym để có lối sống tích cực hơn.
Đồ uống cao cấp
Các loại đồ uống không cồn cao cấp cũng xuất hiện trên thị trường. Loại 1688 Grand Rose của Pháp bán với giá 4.212 yen/chai 750ml. Loại này nhìn giống như loại vang sủi bọt cao cấp. “Đây là món quà cần thiết đối với phụ nữ sau sinh”, một phụ nữ Tokyo ở độ tuổi 30, nhận xét. Cô thường uống rượu, nhưng đã bỏ hẳn sau khi sinh con và cho con bú sữa mẹ. Nhưng khi cụng ly, cô lại không thích cầm ly nước trái cây, mà phải là ly champagne. “Loại thức uống không cồn này có ở các khách sạn hạng sang và trên khoang hạng nhất các chuyến bay của hãng hàng không Japan Airlines. Tôi rất thích loại này”, cô nói.
Nhà nhập khẩu Yell ở Tokyo cho biết, doanh số loại đồ uống không cồn đã tăng 25 lần, kể khi họ bắt đầu bán loại thức uống mới 12 năm trước.
Cũng có loại trà đặc biệt đựng trong chai rượu, thay vì chai nhựa hay lon. Cửa hàng Royal Blue Tea Roppongi Boutique The T Bar luôn đông người đến mua quà hay đồ lưu niệm. Giá một chai trà 750ml bắt đầu từ 5.000 yen. “Nhiều công ty mua làm quà tặng, nhưng lượng khách mua lẻ đang gia tăng”, chủ tịch Keiko Yoshimoto của Royal Blue Tea Japan cho biết. Có những loại chai phiên bản giới hạn giá 300.000 yen, hơn 65 triệu đồng, được bán sạch chỉ ba ngày sau khi lên kệ. Doanh số bán trà của công ty tăng hơn 20% so với năm trước.
Hồ Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này