10:19 - 23/02/2024
VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe điện trong năm nay
Công ty thành viên của Vingroup kỳ vọng có thể bàn giao 100.000 ô tô điện thông qua mở các kênh phân phối, tận dụng mạng lưới đại lý tại từng thị trường.
VinFast Auto – công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 4/2023 và cả năm 2023 với doanh thu tăng trưởng mạnh.
Báo cáo cho thấy quý 4/2023, công ty này đạt doanh thu 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD), tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung cả năm 2023 đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), tăng 91% so với năm trước.
Sau khi trừ các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD) trong quý 4/2023 và cả năm 2023 lỗ 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD).
Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý 4 từ âm 82,6% còn âm 40,1%.
Trong năm qua, VinFast bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước. Riêng quý 4, số lượng bàn giao là 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.
Về xe máy điện, dù ghi nhận mức giảm nhẹ so với quý 3, số lượng xe được bàn giao trong quý 4 vẫn tăng trưởng 48% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số xe bàn giao cả năm lên 72.468 chiếc.
Năm ngoái, VinFast tập trung vào chiến lược đa hướng, gồm chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất. Quý cuối năm 2023, hãng chuyển từ mô hình phân phối trực tiếp sang xây dựng mạng lưới đại lý tại Mỹ, toàn cầu. Riêng tại Mỹ, nhà sản xuất này có 13 cửa hàng tại California, 6 đại lý ở các bang Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas. Công ty dự kiến đạt 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán trên toàn cầu vào cuối 2024.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT VinFast Auto, chia sẻ: “Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ, ra mắt những sản phẩm mới, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng. Nỗ lực đó đã đem lại những tín hiệu tích cực mới đây tại các thị trường như Mỹ và Indonesia”.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, cho biết quý 4/2023, VinFast đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng và biên lợi nhuận cải thiện đáng kể. Tiếp tục tập trung vào việc nâng cao hiệu suất đầu tư và củng cố bảng cân đối kế toán thông qua việc tiếp tục tối ưu chi phí sản xuất, chi phí BOM (định mức nguyên vật liệu để cấu thành nên sản phẩm) và chi phí vốn đầu tư (Capex) trên toàn cầu.
“Đây sẽ là trợ lực quan trọng cho VinFast trong quá trình mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường tiềm năng như Indonesia và Ấn Độ” – bà Lan Anh chia sẻ.
Năm 2024, VinFast đặt mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng toàn cầu, tăng năng lực cạnh tranh tại các thị trường tiềm năng, gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ; bàn giao 100.000 xe điện; triển khai các kế hoạch tối ưu chi phí giúp cải thiện hơn nữa tỷ suất lợi nhuận.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này