09:59 - 27/10/2022
Thuận Nam, thuận cả Cam và Lào
Năm 2021 giữa tâm dịch, Sài Gòn hầu như “đóng băng”. Lúc đó Thuận Nam sản xuất không phải văn phòng phẩm mà chỉ sản xuất túi an sinh, túi đựng vật tư y tế. Không phải là chuyển ngành hàng. Những mặt hàng này cốt để làm từ thiện.
Năm nay Thuận Nam để ra mục tiêu tăng trưởng 22%. Là công ty tư nhân, nên mức phấn đấu này có lẽ không phải “nổ”. Thuận Nam đi lên từ một cơ sở sản xuất quy mô gia đình. Cơ sở này lúc đó chỉ có hai máy ép cà xịch cà đụi, 5-6 thợ. Năm 2014, bỏ ý định đi nước ngoài, có chồng theo chồng, Ngô Thị Diệu Hiền cùng chồng quyết định đầu tư 4 tỷ để sắm máy móc mới mở rộng sản xuất.
Hiền người Huế, học luật ở đại học Huế, làm cho Shipping Line bốn năm. Hiền sanh năm giáp tý. Ông xã Trương Phát sanh năm nhâm tý. Thầy nói: cùng tuổi tý nếu phấn đấu sẽ thành công. Năm 2012 nhâm thìn sanh bé thứ hai, thầy nói, đứa bé sanh năm này tạo phúc cho công việc của hai vợ chồng. “Hai con chuột” ấy được cái đồng quan điểm. Đầu tư chồng không nhíu mày với vợ. Hư hao do mày mò chế tác sản phẩm vợ không trách móc chồng. Họ đã phấn đấu, “mất gần năm năm để có được chứng nhận Hàng VNCLC – Chuẩn hội nhập”, Hiền nói.
Sau dịch, Thuận Nam tính đến nước đầu tư càng tự động hóa càng tốt. Mức đầu tư máy móc lên đến 10 tỷ. Hồi còn cơ sở gia đình, khuôn sản phẩm chỉ có từ 5-7 bộ, bây giờ gần 200 bộ trị giá hơn hai tỷ. Mỗi năm phát triển thêm từ 3-5 sản phẩm.
Trương Phát là một “kỹ sư” từ tay không, tự học tự mày mò hoàn thiện sản phẩm. Toàn bộ mẫu mã do một tay anh phát triển. Khoảng 245 mặt hàng của Thuận Nam đang lưu hành trên thị trường là “chữ ký” của Phát. Máy móc do Phát và hai nhân viên kỹ thuật đi tìm hiểu và đặt mua cho hãng.
Thế mạnh của Thuận Nam là bút sáp, thước kẻ, bảng đen, v.v. Để có được những cây bút sáp màu như hôm nay, Trương Phát đã phải mất cả năm từ lúc mày mò đến khi hoàn thiện với các công đoạn sản xuất hầu như tự động. Thất bại nhiều lần trong chế tác sản phẩm phải chăng cũng là “thế mạnh” của doanh nghiệp, khiến họ phải đầu tư công sức, tiền của và thời gian? Hiền nói: “Mỗi tối, tụi em chỉ ngủ chừng năm tiếng đồng hồ.”
Thị trường của Thuận Nam hiện nay trải rộng từ khắp Việt Nam sang Lào và Campuchia. Khu vực phía Bắc hãng có một đơn vị phân phối hàng đi 36 tỉnh. Miền Trung có mặt ở Đà Nẵng, Quảng Nam và Huế. Miền Tây hãng thông qua các kênh bán hàng của Chợ Lớn. Miền Đông Tây Ninh và Bình Dương đều có nhà phân phối. Campuchia hãng có mặt ở Pnom Penh và Kong Pong Cham. Hãng đang nhắm đưa hàng vào Aeon Mall xứ Cam. Hệ sinh thái nhà sách là đích nhắm đến đầu tiên, nhưng công nợ kéo dài, Thuận Nam đã bỏ hẳn.
Thách thức của một công ty văn phòng phẩm là phải trường kỳ với bốn vốn. Một là vốn tồn kho. Hai là vốn nguyên liệu. Mặt hàng càng đa dạng, nguyên liệu càng dàn trải. Ba là lương thợ. Thị trường công nhân trong ngành khá là cạnh tranh. Ngoài lương đúng hạn còn phải tăng cường tay nghề cho thợ qua các khóa đào tạo. Khám sức khỏe định kỳ cho thợ hàng năm. Thuê khu nhà trọ cho thợ ở xa để họ làm việc gắn bó hơn. Vốn thứ tư là nợ thanh toán gối đầu. Thuận Nam hẹn “tương tác” với người tiêu dùng vào quý 2/2023 tại showroom trên đường Tạ Uyên, quận 11.
Khởi Thức (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này