Số hoá, quyết định vẫn là người tiêu dùng
Tin mới
10:10
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam
09:58
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc
09:46
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
09:43
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập
09:26
Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt
09:20
‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản
09:17
Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung
09:05
‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’
08:44
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym
08:40
Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới
17:20
Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023
15:31
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh
15:27
Thành ‘thiên đường du lịch’ nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin
15:20
‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?
09:51
Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc
09:36
Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động
09:32
Đón ‘đại bàng’ Mỹ
09:24
Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023
09:16
Nếu không cải cách, Việt Nam ‘bị bỏ lại phía sau’ trong thu hút FDI
08:52
An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy
Bản tin thị trường
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2023/03/22 - 10:39:19 AM

09:00 - 18/07/2019

Số hoá, quyết định vẫn là người tiêu dùng

“Cách mạng 4.0”, cuộc thay đổi dựa trên nền tảng của công nghệ số, tức “chuyển đổi số” không phải vấn đề gì cao xa hay quá kỹ thuật, học thuật.

  • Thay đổi trong y tế và giáo dục từ số…
  • Nhiều nước châu Á đã số hóa để cải thiện…
  • Số hoá tạp hoá vì sao vẫn chậm?

Chuyển đổi số sở dĩ gặp nhiều quan ngại chỉ là do vấn đề tâm lý, nghe đến số là sợ.

Microsoft của Bill Gates đã đưa ra định nghĩa thế này: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới”.

Từ khoá quan trọng chính là “những giá trị mới”. Những giá trị mới đó là cái gì vậy, đối với chúng ta với vai trò là doanh nghiệp, nếu không phải là sản phẩm mới, dịch vụ mới, chất lượng mới, thị trường mới, cung cách mới, hình ảnh mới, tăng trưởng mới, sự khẳng định mới…

… Thị phần mới, lợi nhuận mới?

Thực tiễn kinh doanh ngày nay khá nghiệt ngã: hoặc đạt đến những giá trị mới đó, hoặc bị đào thải, không thể phân vân ngập ngừng trong cuộc chơi hay nói “không” với chuyển đổi số.

Vậy chỉ còn phải xác định “chơi” như thế nào, khi nguồn lực là có hạn, và còn nhiều vấn đề phải quan tâm khác.

Hiểu rõ về mối ưu tư này của doanh nghiệp, hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã đưa số hoá thành một trọng điểm mở đầu chuỗi ba chương trình hành động của năm 2019 và sau đó: số hoá, chuẩn hoá, chinh phục thị trường.

Chuyển đổi số với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm số đông trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đầu tiên không phải là một vấn đề kỹ thuật, mà là vấn đề mối liên hệ với người tiêu dùng, xét từ cả hai góc độ: nội tại và ngoại vi.

Khi được hỏi điều gì là khó khăn nhất trong quá trình tiếp cận doanh nghiệp, anh B.Đ.T., một chuyên gia tư vấn giải pháp của H., đã chia sẻ: chính là làm sao giải toả nỗi sợ hãi của chủ doanh nghiệp về hình ảnh ông kẹ “chuyển đổi số”. Gần như 100% các anh chị đều nhất trí rằng phải chuyển đổi, tuy nhiên chỉ một nửa trong số đó là chủ động tìm đến các nhà cung ứng giải pháp, một nửa còn lại vẫn kiên trì tâm lý “cố thủ” tránh xa nó, chờ ai đó đến thuyết phục mình. Tỷ lệ này dù sao cũng đang tăng dần.

Nguyên nhân nỗi lo là ở chỗ doanh nghiệp quan niệm đó là một vấn đề đòi hỏi chuyên môn cao về công nghệ thông tin, khó nắm bắt, khó kiểm soát, và bên cạnh đó là bài toán chi phí. Một người bán giải pháp giỏi sẽ giúp doanh nghiệp gỡ bỏ nỗi lo lắng đó bằng cách vạch ra một lộ trình đồng hành khả dĩ nhất, để hai bên cùng bước trên con đường không thể không đi qua ấy. Một thách thức đòi hỏi mức độ tin cậy cao, tính phối hợp cao giữa nhà cung ứng dịch vụ và doanh nghiệp – người sử dụng dịch vụ, và dĩ nhiên, trong sự liên thủ ấy, thành công cuối cùng phụ thuộc vào nỗ lực và sự đầu tư của cả hai bên.

Xét ở góc độ ngoại vi, cũng chính là tình thế thị trường, thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ, thói quen mua sắm, trào lưu thị hiếu, mọi cái đều đang củng cố cho hình ảnh của một thời đại số hoá, xã hội số hoá.

Khi mà chuỗi người xếp hàng mua sắm là những chiếc áo mang màu đồng phục xanh, đỏ, vàng của các hãng vận chuyển – giao hàng chiếm đa số.

Khi mà một xe đẩy bán ổi, một sạp bánh xèo trong góc hẻm cũng ghi rõ địa chỉ… Facebook hay Foody.

Khi thế hệ millennials đang định hình phong cách sống.

Đó chính là tâm lý tiêu dùng số mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi viết lên bản kế hoạch kinh doanh của mình, cho dù đó là kế hoạch tuần hay kế hoạch dài năm.

Hoà vào trong một môi trường tâm lý tiêu dùng số đang hiện hữu và liên tục phát triển, và vượt qua tâm lý ngại thay đổi, đó là hai điểm then chốt mà hội đang hướng các doanh nghiệp Việt Nam cùng đi đến.

Tiếp tục chương trình hoạt động liên quan đến chủ đề này, hội tổ chức chuỗi hội thảo ba chủ đề lần lượt diễn ra trong các tháng 7, 8 và 9: Chiến lược kinh doanh thời đại số; Trải nghiệm khách hàng – cơ hội phát triển thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME); Kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ đối với các doanh nghiệp SME. Mục tiêu của chuỗi hội thảo là trang bị cho các doanh nghiệp những thông tin cần thiết để doanh nghiệp có thể tự tin nắm vững xu thế, vượt qua những rào cản tâm lý, và định ra mô hình chuyển đổi số phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ có những mô hình ứng dụng công nghệ số khác nhau.Tuy nhiên, mọi mô hình kinh doanh đều phải xuất phát từ việc xác định chiến lược thị trường.

Tại chủ đề đầu tiên – Chiến lược kinh doanh thời đại số, diễn ra ngày 18/7/2019, trên 100 doanh nghiệp Việt Nam sẽ nghe các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị trường và công nghệ, như bà Nguyễn Phương Nga – giám đốc phát triển thị trường của công ty nghiên cứu thị trường Kanta Việt Nam, ông Phí Anh Tuấn –  chủ tịch công ty PAT Consulting, và các chuyên gia khác chia sẻ về các nội dung Xu hướng tiêu dùng thời đại số. Việc chuyển đổi từ lấy sản phẩm làm trọng tâm sang xem khách hàng là trọng tâm, những lưu ý trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh ở kỷ nguyên số.

Đặc biệt, hội thảo có phần toạ đàm giữa các chuyên gia và các doanh nghiệp đã và đang thực hiện chuyển đổi số như Điện Quang, Zara Yarntex… về các bài học kinh nghiệm thực tiễn mà doanh nghiệp đã gặp và giải quyết trong quá trình chuyển đổi.

Tập trung đi sâu vào những thông tin nền tảng nhận diện người tiêu dùng làm cơ sở cho các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như những đúc kết từ thực tiễn, các nhà tổ chức hội thảo cố gắng làm sao cung cấp cho doanh nghiệp một góc nhìn cụ thể nhất, tường minh để có thể định ra hành trình chuyển đổi cho riêng mình. Chắc chắn, những thông tin này sẽ thật bổ ích đối với các doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục quá trình chuyển đổi số của mình cho một mục đích: chinh phục thị trường.

CIO Việt Nam: Chiến lược kinh doanh thời đại số

Lúc 8h30, thứ 5 ngày 18/7/2019, tại tầng 12, IMC building, 62 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM sẽ diễn ra chương trình “Chiến lược kinh doanh thời đại số”.

Chương trình do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) phối hợp cùng cộng đồng CIO Vietnam tổ chức. Nội dung trên nằm trong chuỗi chương trình “Digitalization for SMEs”.

Với chủ đề “Chiến lược kinh doanh thời đại số”, ban tổ chức sẽ chia sẻ nhiều nội dung liên quan, thiết thực cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa:

– Nhận dạng chân dung người tiêu dùng hiện đại

– Hành vi tiêu dùng thời đại số đã khác như thế nào so với trước đây?

– Chiến lược kinh doanh thay đổi như thế nào trong thời đại số

– Các câu chuyện thực tế và các chia sẻ kinh nghiệm

Phan Nhơn (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

DN FDI kiến nghị TP.HCM để tư nhân tiêm vắc xin và tự test Covid cho công nhân

Mỗi ngày có hơn 45 doanh nghiệp giải thể trong năm 2018

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm phí, lệ phí đến hết 31/12/2021

RCEP: Cơ hội mới cho hàng dệt may, nông sản

Nhà nhập khẩu xe BMW bị điểm mặt gian lận, lừa khách hàng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cách mạng 4.0chuyển đổi sốsố hóasố hóa châu á

Tin khác

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

Đón ‘đại bàng’ Mỹ

Nếu không cải cách, Việt Nam ‘bị bỏ lại phía sau’ trong thu hút FDI

Cần chính sách ‘đột phá’ để trợ lực cho ngành du lịch

Novaland xin tăng vốn thêm 29.000 tỷ đồng để có tiền cơ cấu nợ

Ngành hàng không kỳ vọng vào khách bay Trung Quốc

Doanh nghiệp
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’

Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động

Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động

Góc nhìn
Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Muốn thu hút khách hạng sang phải định vị được thương hiệu quốc gia

Muốn thu hút khách hạng sang phải định vị được thương hiệu quốc gia

Nghị Định 08 có giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp ‘hạ cánh mềm’?

Nghị Định 08 có giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp ‘hạ cánh mềm’?

Hệ luỵ từ nền kinh tế lệ thuộc vào bất động sản

Hệ luỵ từ nền kinh tế lệ thuộc vào bất động sản

Tài chính
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập

Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập

‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản

‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản

Tiềm lực ‘đáng gờm’ của CapitaLand tại Việt Nam

Tiềm lực ‘đáng gờm’ của CapitaLand tại Việt Nam

Nhà đầu tư đã biết giữ ‘cái đầu lạnh’ khi đối mặt sự kiện ‘nóng’

Nhà đầu tư đã biết giữ ‘cái đầu lạnh’ khi đối mặt sự kiện ‘nóng’

Thông tin doanh nghiệp
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym

Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym

Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới

Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới

Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023

Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023

An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy

An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA