14:32 - 08/06/2022
Tại sao giá xăng ở Mỹ và Nhật Bản rẻ hơn Việt Nam?
Theo GlobalPetrolPrices.com, tại thời điểm ngày 6/6/2022, giá xăng trung bình trên thế giới là 1,43 USD/lít (33.155,9 VND/lít).
Tuy nhiên, trang web cho biết có sự khác biệt đáng kể về giá giữa các quốc gia.
Theo quy luật chung, các nước giàu hơn có giá cao hơn trong khi các nước nghèo hơn và các nước sản xuất và xuất khẩu dầu có giá thấp hơn đáng kể.
Nhưng có một số ngoại lệ đáng chú ý, Mỹ dù là một nước giàu (đứng thứ 1 thế giới) nhưng có giá xăng khá rẻ, ở dưới mức trung bình, chỉ 1,331 USD/lít vào ngày 6/6 (30.860,5 VND/lít).
Điều này được giải thích do Mỹ cũng là một nước sản xuất dầu, và có khả năng lọc dầu.
Nhưng những lý do này không thể áp dụng cho Nhật Bản. Đây là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là nước phải nhập khẩu dầu mỏ, nhưng lại có giá xăng thậm chí còn thấp hơn Mỹ, với chỉ 1,24 USD/lít (28.750.6 VND/lít) tính đến ngày 6/6.
GlobalPetrolPrices.com giải thích sự khác biệt về giá giữa các quốc gia là do các loại thuế và trợ cấp xăng dầu khác nhau.
Tất cả các quốc gia đều được tiếp cận với giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế nhưng sau đó quyết định áp các loại thuế khác nhau.
Do đó, giá bán lẻ xăng dầu có sự chênh lệch.
Những nước có giá xăng rẻ nhất và đắt nhất
Theo GlobalPetrolPrices.com, tại khu vực ĐNÁ, Malaysia là quốc gia có giá xăng rẻ nhất, và rẻ thứ 10 trên toàn cầu, với giá ngày 6/6 là 0,467 USD/lít (tương đương 10.827,8 VND/lít).
Nước có giá xăng rẻ nhất thế giới là Venezuela, với chỉ 0,022 USD/lít (510,091 VND/lít).
Tại khu vực ĐNÁ, giá xăng của Indonesia láng giềng là 1,212 USD/lít (28.101,4 VND/lít); Việt Nam là 32.187,5 VND/lít (1,388 USD/lít).
Hong Kong là nơi có giá xăng cao nhất, với 2,962 đô la Mỹ một lít (68.676,8 VND/lít).
Không chỉ xăng, hầu hết các nhiên liệu làm từ dầu thô ở Malaysia đều rẻ, cũng tương tự hầu hết các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Malaysia có trữ lượng dầu lớn (bao gồm cả chưa được khám phá) và các mỏ dầu ngoài biển Đông, trên bờ biển, bán đảo và phía Đông Malaysia, nơi có Brunei.
Chính phủ đã kiểm soát chặt chẽ ngành công nghiệp dầu mỏ thông qua công ty dầu khí nhà nước Petronas. Việc thăm dò và khoan dầu được thực hiện thông qua quan hệ đối tác chung với các công ty nhà nước và các công ty dầu khí nước ngoài.
Chính phủ kiếm tiền thông qua xuất khẩu dầu thô chất lượng cao có hàm lượng lưu huỳnh thấp do nước này thiếu đủ năng lực lọc dầu và nhập khẩu nhiên liệu cấp thấp hơn để tiêu dùng trong nước.
Giá nhiên liệu được chính phủ trợ cấp, mặc dù số lượng thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào người đang điều hành đất nước và ảnh hưởng chính trị, đặc biệt là ngay trước thời điểm bầu cử. Các sản phẩm nhiên liệu được kiểm soát chặt chẽ và miễn thuế.
Hãng tin Reuters cho biết, trong năm 2021, Chính phủ Malaysia đã bơm ngân sách để trợ cấp cho nhiên liệu, LPG và dầu ăn đạt 8 tỷ Ringgit, hơn 42.000 tỷ đồng.
Khoản trợ cấp này đã giúp cho xăng Ron 95 của nước này duy trì mức giá bình quân là 2,5 Ringgit/lít, tương đương 13.216 đồng trong năm 2021.
Trong tương lai, giá xăng ở Malysia có thể rẻ hơn nữa vì Petronas hiện đang xây dựng một nhà máy lọc dầu tập trung lớn ở phía Nam bán đảo, bên cạnh Singapore và sắp hoàn thành. Nó hiện đang chạy thử để chuẩn bị cho hoạt động chính thức. Vị trí được chọn gần Singapore để việc vận chuyển sản phẩm ra hoặc vào dễ dàng hơn.
Có thể bạn quan tâm
Tập đoàn ôtô General Motors dự định sa thải 4.000 lao động
Cơ sở giết mổ Xuyên Á chưa hoạt động trở lại
Nhà đầu tư ngại làm bãi đậu xe vì bị quản lý giá
Quê hương thứ hai
Vụ thua kiện chấn động của Google
Tags:Giá xănggiá xăng dầu
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này