10:11 - 28/02/2016
Bí thư Thăng: Để ‘đầu tàu’ khỏe, cần phải có cơ chế đặc thù cho TPHCM
Để TPHCM tiếp tục là đầu tàu của cả nước, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề xuất cần phải dành cho thành phố này các cơ chế đặc thù.
Đề xuất này đã được Bí thư Thành ủy TPHCM đưa ra tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải diễn ra vào chiều ngày 27/2 tại TPHCM.
Tại hội nghị, Bí thư thành ủy TP Đinh La Thăng yêu cầu Bộ GTVT xem xét đề xuất cho TP có cơ chế đặc thù, xây dựng cơ chế đột phá về sự quản lý của Nhà nước cũng như đầu tư phát triển giao thông.
“Nếu TP không có những cơ chế đột phá thì khó đáp ứng được yêu cầu phát triển giao thông. TPHCM là 1 đô thị đặc biệt nên cần những cơ chế, giải pháp và quyết tâm đặc biệt, không thể áp dụng những cơ chế, giải pháp thông thường. TPHCM là đầu tàu của cả nước, cần có cơ chế để thành phố chủ động. Muốn đầu tàu khỏe thì phải có cơ chế để cho đầu tàu khỏe”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng, để giải quyết ùn tắc giao thông cho TPHCM thì cần rất nhiều giải pháp, gồm cả trước mắt, lâu dài và đồng bộ. Trong đó, quan trọng nhất là tập trung đầu tư nhanh kết cấu hạ tầng giao thông. TPHCM phải tập trung sớm hoàn thiện tất cả các quy hoạch giao thông vận tải trên địa bàn và phù hợp với chiến lược phát triển của TP cũng như của vùng kinh tế phía Nam.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP cũng đề nghị UBND TP phải chỉ đạo thực hiện từng vấn đề cụ thể như khẩn trương triển khai làm sớm hệ thống cầu vượt theo quy hoạch để giảm ùn tắc; Về tiêu chuẩn các công trình giao thông trên địa bàn TP, ông Thăng cho rằng không nên đầu tư quá tốn tiền và phải xác định phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của TP.
Bí thư Đinh La Thăng cũng nêu ra hàng loạt vấn đề về quản lý đang hết sức bức xúc: “Bao giờ Thành phố thu phí tự động, bây giờ tắc đường ghê lắm! Các thiết kế hiện nay rất tốn kém mà không cần thiết. Còn bao nhiêu biển báo không phù hợp? Không phù hợp thì nhổ bớt đi, đừng gây bức xúc cho người dân”.
Về vấn đề xe “dù”, bến “cóc”, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo không vướng mắc về thủ tục, pháp lý, ông Thăng yêu cầu các đơn vị phải kết hợp để xử lý ngay.
Về thủ tục đầu tư, ông nói: “Tất cả những vấn đề gì Bộ trưởng ủy quyền được thì nên ủy quyền. Trước tôi yêu cầu ủy quyền cho Thành phố quản lý toàn bộ tuyến đường thủy nội địa mà đến nay chưa làm được”. Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Hoàng Hồng Giang báo cáo còn vướng một số vấn đề.
Bí thư Đinh La Thăng chất vấn: “Vấn đề gì? Ông nói là không có nguồn để nuôi bộ máy cảng vụ. Tôi nói giao luôn cả Cảng vụ cho TPHCM. Không chỉ đường thủy mà các vấn đề khác, cần thì giao cho thành phố quản lý hết, mà tôi tin sẽ quản lý tốt hơn nhiều”.
Theo thứ trưởng Đông, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với TPHCM trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù báo cáo Thủ tướng để tìm kiếm nguồn lực đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông thành phố.
Đồng thời, Bộ GTVT phối hợp với TPHCM xây dựng các cơ chế đặc thù, tập trung tìm kiếm, thu hút các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư hoàn thành đường vành đai 2, vành đai 3, các tuyến đường trên cao trong nội đô, các nút giao, các tuyến cửa ngõ quan trọng như Quốc lộ 22, Quốc lộ 50, xa lộ Hà Nội…
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM và Bộ GTVT thường xuyên trao đổi các vấn đề trong công tác quản lý. Theo đó, thống nhất định kỳ 3 tháng một lần, Bộ GTVT và TPHCM sẽ họp để giải quyết kịp thời các vướng mắc. Nếu có vấn đề nào phát sinh thì TPHCM và Bộ GTVT sẽ có sự phối hợp để tìm cách tháo gỡ.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này