
15:38 - 10/11/2022
Renault và cuộc ‘đại phẫu’ cho tương lai
Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã công bố việc tái cấu trúc, tách các hoạt động của mình thành năm doanh nghiệp, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Geely của Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã công bố việc tái cấu trúc, tách các hoạt động của mình thành năm doanh nghiệp.
Tái cấu trúc doanh nghiệp
Mới đây, tại buổi giới thiệu với các nhà đầu tư được chờ đợi từ lâu vào hôm thứ Ba, Renault cho biết họ đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 8% cho năm 2025 và tăng lên hơn 10% vào năm 2030, từ mức 5% dự kiến trong năm nay. Bên cạnh đó, họ cũng có kế hoạch khôi phục cổ tức từ năm 2023, sau ba năm gián đoạn và tạo ra hơn 2 tỷ euro tiền mặt hàng năm trong giai đoạn 2023-25, sẽ tăng lên hơn 3 tỷ euro trong 5 năm tiếp theo.
Song, kế hoạch chính trong chiến lược của nhà sản xuất ô tô này là việc tách mảng kinh doanh động cơ đốt trong khỏi mảng xe điện, hợp nhất hoạt động kinh doanh với tập đoàn ô tô khổng lồ Geely của Trung Quốc thông qua một liên doanh được thành lập, với mỗi doanh nghiệp sở hữu 50%, sẽ được niêm yết vào nửa cuối năm sau.
Liên doanh sẽ có tên là Ampere, công ty đặt trụ sở tại Pháp, sử dụng khoảng 10.000 nhân viên, sẽ phát triển phần mềm cho ô tô nhằm sản xuất và bán các loại xe chở khách EV đầy đủ. Bên cạnh đó, liên doanh EV này cũng sẽ hợp tác với Google để thúc đẩy số hóa ô tô trong khi Qualcomm cũng đang có kế hoạch đầu tư và cung cấp bí quyết công nghệ, Renault cho biết.
Ngoài bộ phận Ampere EV và bộ phận động cơ đốt trong, theo kế hoạch chiến lược của Renault, họ sẽ có thêm ba mảng kinh doanh: Thương hiệu xe thể thao Alpine, dịch vụ tài chính và các hoạt động tái chế cùng di chuyển mới.
Giám đốc điều hành Luca de Meo cho biết trong một cuộc họp báo với các nhà đầu tư ở Paris: “Chúng tôi đang tạo ra các doanh nghiệp độc lập, tập trung vào các hoạt động có lợi hơn về mặt cấu trúc, mở cửa cho các khoản đầu tư bên ngoài, mỗi doanh nghiệp được xây dựng dựa trên một bộ công nghệ bản địa”.
Đồng thời, sử dụng một phép ẩn dụ về thể thao, ông đã so sánh một Renault “già cỗi” với một vận động viên năm môn phối hợp, người sẽ phải vật lộn để giành huy chương vàng trong cả năm môn thể thao.
“Bằng cách hợp tác trong 5 doanh nghiệp mới của mình với các đối tác tốt nhất hiện có, Renault hy vọng sẽ giành được huy chương trong các môn thể thao khác nhau đó thay vì chỉ dừng lại ở mức trung bình trong cả 5”, Luca de Meo cho biết thêm.
Có một thực tế là Renault đã bị tụt lại phía sau khá xa so vớ các đối thủ mới hơn, nhanh nhẹn hơn như Tesla, dù là người đã đi đầu trong cuộc đua xe điện. Sau khi nhận các khoản tiền mặt khẩn cấp của nhà nước trong đại dịch Covid-19, tập đoàn này vẫn đang phải tìm cách mở rộng vòng quay vốn sau các khoản thua lỗ vào năm 2019 và 2020, đồng thời tăng định giá các bộ phận khác nhau của mình.
Thách thức đang chờ đón?
Nhưng, đang có những dấu hỏi lớn được đặt ra về mối quan hệ căng thẳng với đối tác Nhật Bản lâu năm Nissan, khi Renault đang tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài khác cho từng bộ phận của mình.
Trên thực tế, mối quan hệ liên minh giữa Renault và Nissan được hình thành từ sự kết hợp giữa tập đoàn Renault của Pháp và hai thương hiệu Nhật Bản Nissan và Mitsubishi. Trong đó, Renault và Nissan có “mối quan hệ tình cảm” từ năm 1999, sau đó liên minh này đã “chi bạo” một khoản tiền lớn lên đến 2,2 tỷ USD để mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi vào tháng 10 năm 2016.
Theo giới phân tích, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Renault và Nissan không phải là một thương vụ M&A. Cả hai được ràng buộc với nhau thông qua một thỏa thuận lưu giữ cổ phần chéo. Theo đó, Renault và Nissan cùng phát triển theo hướng mỗi công ty hoạt động theo lợi ích tài chính của bên còn lại, trong khi vẫn duy trì thương hiệu riêng và văn hóa doanh nghiệp độc lập. Renault hiện sở hữu 43% cổ phần của Nissan, còn Nissan sở hữu 15% cổ phần của Renault.
Nhưng giờ đây, các cuộc đàm phán giữa Renault với Nissan đã được kéo dài trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dè dặt về việc chia sẻ công nghệ với những người khác, bao gồm các đối thủ Trung Quốc như Geely. Nissan dường như đang lo ngại trong việc sử dụng bằng sáng chế của mình liên quan đến công nghệ EV trong các cuộc đàm phán với Renault.
Ban đầu, các công ty đã đặt mục tiêu vào ngày 15 tháng 11 để đạt được một thỏa thuận, tuy nhiên hiện không có thông báo nào được mong đợi vào ngày đó. Cổ phiếu của Renault đã giảm mạnh khi các cuộc thảo luận với Nissan về tương lai quan hệ đối tác vẫn còn trong bế tắc.
Theo Nguyễn Chuẩn/DĐDN
Có thể bạn quan tâm
Start-up xe máy điện tự tin gọi vốn
Big Tech Trung Quốc chi đậm tiền vận động hành lang ở Mỹ
Việt Nam chính thức ký Hiệp định TPP
Mối nguy từ camera giám sát
Thời của AI tạo sinh
Tags:Renaultsản xuất ô tô
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này