
09:22 - 12/05/2020
Nóng ‘cuộc đua’ sản xuất Airpod
Khi cuộc “so găng” trong sản xuất smartphone đang dần nguội, các gã khổng lồ công nghệ chuyển sang mặt trận mới – sản xuất tai nghe không dây (Airpod) để chiếm lĩnh người dùng.

Bốn thập kỷ trôi qua, tai nghe đã trở thành thiết bị thông minh ngày càng được thiết kế nhỏ gọn và đẳng cấp.
Cách đây 40 năm, Sony ra mắt máy nghe băng cassette Walkman, lần đầu tiên cho phép con người có thể nghe nhạc “di động”. Walkman và cặp tai nghe với lớp mút màu cam đã để lại dấu ấm đậm sâu trong lòng các tín đồ “săn” công nghệ.
Bốn thập kỷ trôi qua, tai nghe đã trở thành thiết bị thông minh ngày càng được thiết kế nhỏ gọn và đẳng cấp. Hàng triệu cặp tai nghe không dây đang được bán ra trên toàn cầu mỗi tháng và thiết bị này đang là mặt trận mới của các gã khổng lồ công nghệ, vốn không phải là nhà sản xuất thiết bị âm thanh như Apple, Microsoft, Amazon và Google, bên cạnh các tay chơi khác như Samsung, Sony, LG, trong bối cảnh smartphone đã gần như bão hòa, doanh số chững lại hoặc giảm sút vì không có thêm cải tiến nào đột phá.
Cuộc đua “căng sức”
Đi đầu trong thị phần và sức ép với đối thủ là Hãng công nghệ Mỹ – Apple. Hiện AirPods là mặt hàng tăng trưởng nhanh nhất trong danh mục các sản phẩm phần cứng của Apple, và cũng là tai nghe Bluetooth không dây bán chạy nhất thế giới – chiếm khoảng khoảng 50% thị trường tai nghe không dây toàn cầu năm 2019.
Nguồn tin của Nikkei Asian Review cho biết: Lần đầu tiên, Hãng công nghệ Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam (Khoảng 3-4 triệu đơn vị, tương đương 30% của AirPods). Việc dịch chuyển sản xuất này sang Việt Nam chưa bao gồm AirPods Pro (phiên bản cao cấp, có tính năng khử tiếng ồn được giới cuối năm 2019). Trước đây, Phần lớn dòng AirPods, gồm AirPods thông thường và AirPods Pro được sản xuất tại Trung Quốc. Thậm chí, nhiều đồn đoán rằng khả năng Apple ra mắt tai nghe không dây thế hệ tiếp là rất cao.
Thông tin từ nhà sản xuất Samsung cho biết, tai nghe không dây thế hệ tiếp theo của họ có thể sẽ có hình dạng vừa với tai. Tai nghe kích cỡ khoảng 2,8 cm và được tải với hai loa và ba micrô trong một thiết kế kiểu mở mà không có nút tai nghe. Tai nghe không dây mới dự kiến sẽ có chức năng khử tiếng ồn chủ động. Tên dự kiến của tai nghe không dây này là Galaxy Buds X.
Ngày 27/4 vừa qua, Samsung đã đăng ký nhãn hiệu với Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO), Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu và Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Vương quốc Anh (UKIPO).
Trong tháng 4, Samsung cũng đã ra mắt tai nghe không dây AKG N400 với chức năng khử tiếng ồn thông qua công ty con Harman.
Theo thông tin do Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế Hoa Kỳ công bố thì Galaxy Buds X dự kiến sẽ ra mắt với khả năng tập thể dục nâng cao bao gồm chức năng đo sự thay đổi nhịp tim, lượng calo bị đốt cháy, quãng đường di chuyển và thời gian.
Bên cạnh Samsung, Amazon cũng đã phát hành phiên bản Echo Buds vào tháng 9 năm 2019 với giá 129,99 USD. Nó được nạp trợ lý AI Alexa, cung cấp chỉ đường, tìm kiếm thời tiết và phát lại âm nhạc.
Còn Google thì bắt đầu bán Pixel Buds 2 với giá 179 USD vào ngày 27 tháng 4. không có chức năng khử tiếng ồn nhưng Pixel Buds 2 có thể tìm kiếm thông tin hoặc dịch thuật tiếng nước ngoài theo thời gian thực thông qua Google Assistant, trợ lý nhận dạng giọng nói AI.
Microsoft thì sắp phát hành Surface Earbuds. Nó được nạp chức năng khử tiếng ồn và có thể dịch hơn 60 ngôn ngữ trong thời gian thực thông qua Microsoft AI Kotana. Nó cũng hoạt động với các chương trình Microsoft Office như Word và PowerPoint.
Trong khi đó, Sony vừa củng cố vị trí của mình trong thị trường tai nghe không dây với một sản phẩm ở phân khúc tầm trung mang tên Sony WF-SP800N giá chỉ 200 USD.
Theo Android Authority, Sony WF-SP800N có tất cả tính năng mà mọi người tập luyện thể thao sẽ đánh giá cao, bao gồm khả năng chống nước và mồ hôi IP55, khử tiếng ồn chủ động. Thời lượng pin ở mức tốt với 9 giờ làm việc. Nếu tắt chức năng khử tiếng ồn, thời lượng pin có thể kéo dài đến 13 giờ và thêm 13 giờ nhờ pin qua vỏ sạc.
Trước WF-SP800N, Sony đã cho ra đời tai nghe nhét tai Sony XB700, WF-1000XM3.
Mới đây, tại sự kiện ra mắt 4 phiên bản khác nhau của thế hệ Bphone tiếp theo, CEO BKAV ông Nguyễn Tử Quảng đã đề cập đến phụ kiện tai nghe không dây của BKAV, mang tên AirB.
Được biết, tai nghe không dây đầu tiên của doanh nghiệp này sẽ có hai phiên bản: tai nghe tiêu chuẩn và tai nghe cao cấp. Dựa vào hình ảnh được cung cấp trong lễ ra mắt, không khó để nhiều người nhận thấy nét tương đồng trong phần thiết kế của AirB với sản phẩm AirPod Pro của Apple.
Chính vì vậy, nếu đúng sản phẩm cao cấp mà BKAV nhắc đến là AirB, không biết chừng nó cũng sẽ được cung cấp các tính năng tương tự như người anh em “song sinh” AirPod Pro với khả năng khử ồn chủ động trong khi phiên bản thường sẽ hoạt động giống như AirPods hiện tại. Các sản phẩm này cũng sẽ đi kèm hộp sạc không dây.
Giá trị quyết định vị trí
“Dồn nén” nhiều công nghệ khác nhau vào một thiết bị chỉ nhỏ bằng ngón tay không phải là một thử thách dễ dàng. Các gã khổng lồ đang so kè nhau từng tính năng một cho con cưng tai nghe không dây của mình, song theo trang The Street, thành công sẽ được quyết định bởi việc các thiết bị đeo thông minh này có thể giao tiếp với trợ lý ảo tốt đến đâu.
Nếu có gì khác giữa việc một người nghe nhạc từ máy Walkman cách đây 40 năm và một người sành điệu với tai nghe không dây ngày nay, đó là thiết bị nằm trong tai họ hoạt động như một kênh hai chiều, không chỉ truyền âm thanh từ thiết bị mà còn cho phép người dùng giao tiếp ngược lại.
Apple sẽ phải đảm bảo người đeo Airpods có thể “gọi” Siri và ra lệnh cho trợ lý ảo này dễ dàng, đồng thời Siri cũng phải thông minh hơn, đáp ứng được yêu cầu của chủ nhân, chẳng hạn hỏi giờ, tra cứu trên Internet, thực hiện cuộc gọi, chính xác hơn.
Cũng vậy, Microsoft sẽ nỗ lực để việc đọc cho máy chép từ Surface Earbuds trơn tru cho người dùng, còn Google kết hợp Google Translate và Pixel Buds để tai nghe của mình thành một thứ “bánh mì chuyển ngữ” hay con cá phiên dịch Babel như những gì Douglas Adams mô tả trong tiểu thuyết Bí kíp quá giang vào ngân hà.
“Kịch bản chờ đón trong tương lai là tai nghe không dây sẽ thực sự trở thành máy tính mà quý vị có thể đặt vào tai mình, giống như cách điện thoại và đồng hồ đã phát triển như ngày nay. Đặt sức mạnh của một chiếc máy tính vào tai người dùng, kèm theo một trợ lý thông minh, là chiến lược đúng đắn cho các hãng công nghệ”, Patrick Moorhead, CEO Hãng nghiên cứu Moor Insights & Strategy nhận định.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này