09:11 - 10/01/2020
Lễ hội điện tử CES 2020 giữa cảnh hỗn loạn công nghệ
Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) khai mạc hôm 7/1/2020, mang đến cơ hội giới thiệu các thiết bị mới nhất và đẹp nhất, giữa bối cảnh sự hỗn loạn nhấn chìm ngành công nghệ toàn cầu.
Cuộc tụ họp Las Vegas hàng năm với hơn 4.500 nhà triển lãm thu hút khoảng 175.000 người tham dự để tìm kiếm sự đổi mới của tương lai.
Đối với một ngành công nghiệp phải đối mặt với sự hỗn loạn chưa từng có, hy vọng là những gì xảy ra ở Las Vegas sẽ không ở lại Las Vegas sau khi triển lãm đóng cửa vào hôm 10.1, nhưng được chọn lọc ra khắp thế giới để người tiêu dùng có thể áp dụng các công nghệ mới cho sức khoẻ, truyền thông, giao thông, nhà ở và lối sống.
Triển lãm – mở ra trong bối cảnh gắn kết mối quan tâm về việc các nhà tiếp thị, chính phủ và tin tặc – sẽ khai thác như thế nào những dữ liệu thu thập được từ các thiết bị được kết nối. Cũng có một làn sóng tấn công từ các chính trị gia và các nhà hoạt động chống lại các nền tảng công nghệ thống trị, cũng như những ma sát thương mại dữ dội giữa hai cường quốc kinh tế và công nghệ của thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Roger Kay, một nhà phân tích của Endpoint Technologies Associates, cho biết người tiêu dùng đang dần dần chấp nhận thế giới kỹ thuật số và sự đánh đổi quyền riêng tư với thế giới này, và dường như vẫn còn “máu” với thiết bị mới. “Họ luôn luôn muốn thấy những đồ vật mới sáng bóng”, Kay nhận định. “Tôi nghĩ mọi người sẽ thích nghi với thế giới này và áp dụng công nghệ đi kèm phù hợp với họ”.
CES 2020 sẽ trưng bày các thiết bị được truyền trí thông minh nhân tạo dành cho xe hơi, nhà ở, thành phố thông minh và vì sức khoẻ cá nhân, với nhiều tiện ích bao gồm trợ lý biết nói của Amazon, Google và những hãng khác. “Chúng ta sẽ thấy AI và các ứng dụng được sử dụng để làm cho cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn, chẳng hạn như nhận dạng giọng nói và nhận dạng đối tượng”, Sarah Brown nói; cô thuộc hiệp hội Công nghệ người tiêu dùng, đơn vị tổ chức chương trình bao gồm xem trước truyền thông vào ngày 5 và 6/1/2020. “Bạn sẽ thấy ở khắp sự kiện CES toàn là AI được nhúng trong tất cả các công nghệ này”.
Những người tham dự thương mại và công nghiệp sẽ thấy các thiết bị đeo cung cấp theo dõi sức khoẻ chính xác hơn, cho cả vận động viên và người cao niên; xe có tầm nhìn máy tính tốt hơn để tránh tai nạn; tivi được thiết kế như là trung tâm của ngôi nhà thông minh; và robot với các tính năng để giúp hiểu hoặc thể hiện cảm xúc. Một loạt các cuộc thảo luận của hội thảo cũng sẽ khám phá các câu hỏi xung quanh quyền riêng tư của người tiêu dùng, tầm quan trọng của mạng không dây 5G, công nghệ dành cho di chuyển và du lịch, lời hứa về điện toán lượng tử, và cách sống sẽ thay đổi trong các “thành phố thông minh”.
Những vấn đề cảm xúc
Một số tiện ích mới ở CES sẽ thu thập và phân tích dữ liệu như biểu cảm trên khuôn mặt và giọng nói – tạo cơ hội cho các dịch vụ được cá nhân hoá hơn, nhưng không phải là không có rủi ro. Nghĩa là robot có thể là người bạn đồng hành tốt hơn cho người già, và một chiếc xe có thể thích nghi với các dấu hiệu mệt mỏi hoặc suy yếu của người lái.
Theo báo cáo của công ty tư vấn Accenture, dữ liệu cảm xúc “đang đạt đến đỉnh điểm cơ hội” cho các công ty có thể giải mã cảm xúc của con người trong các mục đích tiếp thị, nghiên cứu thị trường và thăm dò chính trị. “Dữ liệu cảm xúc sẽ thách thức các công ty, bởi vì đọc cảm xúc của mọi người là một công việc tế nhị”, một báo cáo của Accenture cho biết. “Cảm xúc mang tính cá nhân cao và người dùng sẽ lo ngại về việc xâm phạm quyền riêng tư, vi phạm an ninh, thao túng cảm xúc và thiên vị”.
Nhiều hàng Mỹ – Trung được trưng bày
Mặc dù CES không liên quan đến chính trị, nhưng sự kiện diễn ra trong khi Mỹ – Trung căng thẳng sôi sục về thương mại, thuế quan, gián điệp công nghiệp và an ninh quốc gia.
Nhưng Trung Quốc vẫn sẽ đại diện cho phái đoàn không phải là Mỹ lớn nhất tại CES, với hàng trăm nhà triển lãm bao gồm Huawei, gã khổng lồ điện thoại thông minh và cơ sở hạ tầng đã bị Washington đưa vào danh sách đen về các vấn đề an ninh quốc gia. “Về mặt không gian triển lãm, không gian Trung Quốc giảm nhẹ so với năm ngoái, nhưng hầu hết các nhà triển lãm lớn đang quay trở lại, và một số thậm chí tăng kích thước của sự hiện diện”, Brown nói.
Simon Bryant, đại diện Futuresource Consulting cho biết, các công ty Trung Quốc xem chương trình này là một cơ hội quan trọng để chứng minh khả năng cạnh tranh toàn cầu với thung lũng Silicon. “Các công ty Trung Quốc đang xem xét những nơi như Mỹ Latinh và châu Âu, nơi họ có những cơ hội to lớn”, Bryant nói.
CES cung cấp cho các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Baidu, cơ hội thể hiện trợ lý kỹ thuật số của họ cạnh tranh với Amazon và Google chẳng hạn. “Các công ty công nghệ Trung Quốc rất năng nổ”, ông nói. “Thị trường nội địa của họ đã bão hoà, và họ cần phát triển bên ngoài Trung Quốc, nhưng không nhất thiết phải ở thị trường Mỹ”.
Khởi Thức (theo TGHN/AFP)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này