Xe điện Ấn Độ được kích hoạt bởi ô nhiễm
Tin mới
11:14
‘Đội giá, giá đội’ theo bảng giá đất mới
11:03
Giá vàng thế giới giảm mạnh
10:49
Sản phẩm bản địa Việt gây ấn tượng mạnh tại Hội chợ hàng Nhập khẩu Hàn Quốc – KIF 2025
10:05
Hội DN HVNCLC ký với KOIMA hợp tác xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc
12:45
Thương mại điện tử Đông Nam Á đang ‘lột xác’?
12:28
Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%
11:54
Tín dụng tăng trưởng 9,9%
11:49
VN-Index có đủ sức vượt 1.500 điểm?
10:43
Vàng tăng sau khi Mỹ áp thuế 25% đối với Nhật Bản, Hàn Quốc
17:25
AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
17:05
Đề xuất bãi bỏ giấy phép kinh doanh rượu
16:57
Tiền ồ ạt vào chứng khoán, VN-Index vượt 1.400 điểm
16:49
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
16:27
Nguồn nhân lực là hạt nhân chiến lược
16:12
GDP 6 tháng đầu năm tăng cao nhất trong 15 năm qua
16:13
Chiến dịch quảng cáo đậm chất đường phố
12:53
Chiến lược cộng tác thương hiệu
12:40
Nghề shipper: nỗi niềm sau tay lái
12:15
Tỷ giá USD/VND lên mức cao kỷ lục
12:11
Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Công nghệ
2025/07/09 - 7:57:48 PM

08:57 - 10/01/2020

Xe điện Ấn Độ được kích hoạt bởi ô nhiễm

Thị trường xe máy khổng lồ ở Ấn Độ đang thay đổi lớn, với dòng vốn mạnh đổ vào sản xuất xe điện thay thế hàng triệu xe máy đang xả khí thải đen kịt.

  • Ford bước vào kỷ nguyên xe điện với mẫu Mustang…
  • Xe điện – tương lai của ngành ô tô Anh

Các loại xe điện của Okinawa Autotech trong một showroom ở New Delhi.

Người tiêu dùng nước này lại muốn chạy xe điện vì tiết kiệm, vì ưu đãi của chính phủ nhưng quan trọng hơn để giảm bớt ô nhiễm không khí!

Jeetender Sharma quyết định đánh cược. Tháng 5/2019, người sáng lập và giám đốc điều hành của hãng xe Okinawa Autotech ở bang Gurugram, quyết định đầu tư 2 tỷ rupee (khoảng 28 triệu USD) cho nhà máy xe điện mới có khả năng xuất xưởng trên một triệu chiếc mỗi năm – tức hơn tám lần số xe điện bán ra trong năm 2018 trên toàn Ấn Độ.

Nhà máy sẽ hoạt động vào mùa xuân 2020, nâng công suất hàng năm thêm khoảng 180.000 xe. Kế hoạch của startup gia đình bốn tuổi này được đánh giá là tham vọng, nhưng cũng đầy rủi ro bởi nó ra đời sau khi Chính phủ Ấn Độ cắt bỏ trợ cấp phần lớn với các hãng sản xuất xe điện.

Mặt trận mới

Nhưng Sharma lại đang nhắm đến một mặt trận mới, có nhiều quy định ngặt nghèo hơn. Chính phủ Ấn Độ đang muốn ngành xe điện cùng góp phần trong việc giảm bớt nạn ô nhiễm trầm trọng ở nước này và họ cũng đang muốn cấm hầu hết các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch. Doanh số các loại xe máy truyền thống ở Ấn Độ – thị trường xe máy lớn thứ hai thế giới – đang trượt dốc.

Sharma không phải là doanh nhân duy nhất nhìn ra thị trường sẽ bùng nổ trong tương lai. Rất nhiều đối thủ của ông đã tăng gấp đôi dây chuyền sản xuất. Theo hiệp hội Sản xuất xe điện Ấn Độ, lượng xe bán ra dự kiến đạt khoảng 126.000 xe/năm tính đến hết tháng 3 năm nay, tăng hơn hai lần so với con số 54.800 chiếc của năm trước đó.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bới khoản tài trợ của chính phủ có tên FAME (chương trình sản xuất các dòng xe lai và xe điện) khởi sự từ năm 2015. Trong chương trình này, chính phủ chi 7.500 – 22.000 rupee, tức từ 2,5 triệu đến hơn 7 triệu đồng, cho người mua xe hai bánh chạy điện bất kể dòng xe nào. Tuy vậy, đến ngày 1/4/2019, chính phủ bất ngờ dừng tài trợ và chuyển sang chương trình FAME2.

Chương trình mới có tiêu chuẩn cao hơn: phải chạy ít nhất 80 cây số mỗi lần sạc điện, tốc độ đạt 40km/g hoặc cao hơn và bình điện phải có công suất 2kWh. Bình điện phải là loại lithiumion và có hệ thống thắng có thể tái tạo năng lượng và tỷ lệ nội địa hoá phải đạt ít nhất 50%.

Các quy định mới nhằm mục tiêu phổ biến loại xe hiện đại, thân thiện với môi trường. Nhưng đó lại là cú sốc với ngành công nghiệp xe điện mới hình thành, bởi rất ít sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí. Các nhà sản xuất nội địa cho đó là một khủng hoảng lớn.

Sharma của hãng Okinawa Autotech nói ông quyết định xây nhà máy bởi hai lý do. Đầu tiên là thị trường xe điện và thị trường xe nói chung là hai mảng riêng biệt. “Xe điện mới đi chập chững vài bước và chúng tôi không cảm thấy ảnh hưởng suy giảm của toàn ngành sản xuất xe”, Sharma nói với tờ Nikkei Asian Review.

Kế đến, ông xem FAME2 là “tích cực” cho sự phát triển của Okinawa. Một số sản phẩm của hãng đáp ứng tiêu chí của chương trình mới ngay tức thì, trong khi các hãng khác phải mất nhiều tháng mới sản xuất được mẫu xe đáp ứng yêu cầu. Tính đến tháng 3 vừa rồi, Sharma nói Okinawa bán được 45.000 xe và dự kiến sẽ đạt 100.000 xe vào tháng 3 sắp tới. “Chúng tôi dự kiến sẽ chạy 100% công suất nhà máy mới trong ba đến bốn năm tới”, Sharma nói.

Tăng tốc

Trong khi đó, các đối thủ của Okniwawa cũng tăng tốc. Startup sản xuất xe điện Ather Energy đã gọi được 51 triệu USD trong vòng gọi Series C vào cuối tháng 5 vừa rồi. Bansal, đồng sáng lập trang thương mại điện tử Flipkart, và Hero MotoCorp, một liên doanh có vốn của hãng Honda của Nhật vốn đứng đầu về sản xuất xe chạy xăng ở Ấn Độ, cũng đầu tư vào nhà máy của Ather ở tiểu bang Bengaluru. Ather hiện sản xuất khoảng 30.000 xe điện mỗi năm, nhưng như Okinawa, hãng này đặt mục tiêu 1 triệu xe trong năm năm tới. Ather cũng dự định lắp ráp 6.500 trạm sạc điện tại các thành phố Ấn Độ vào năm 2023.

Tập đoàn Hero Group cũng dẫn đầu về doanh số xe điện tại Ấn Độ với thương hiệu Hero Electric Vehicles. Tháng 7 năm ngoái Hero Electric công bố kế hoạch tăng năng lực sản xuất lên nửa triệu xe trong 3 – 4 năm tới, từ mức 100.000 xe hiện tại với nguồn vốn đầu tư khoảng 7 tỷ rupee, khoảng gần 100 triệu USD.

Trong khi đó, hãng xe Kymco từ Đài Loan cũng nhanh chóng gia nhập cuộc chơi bằng nhà máy mới 22Kymco là liên doanh với startup Twenty Two Motors của Ấn Độ. Tập đoàn Đài Loan đã đầu tư 15 triệu USD vào Twenty Two và sẽ bỏ thêm 50 triệu USD nữa để mở rộng nhà máy và đầu tư cho các trạm sạc trong những năm tới.

Các hãng xe điện đưa ra các tính toán rất hấp dẫn người dùng: xe điện chạy chỉ tốn 0,1 – 0,2 rupee một cây số, trong khi xe chạy xăng tốn 1,4 – 2,5 rupee tuỳ loại động cơ và mật độ giao thông. Tức là chạy xe xăng sẽ tốn tiền gấp 7 – 25 lần xe điện. Và với người tiêu dùng, các tính toán cho thấy số tiền rất cụ thể: nếu đi làm bằng xe máy 300 ngày một năm thì họ tiết kiệm được 16.200 rupee, khoảng 5,3 triệu đồng. Tính trong năm năm, họ sẽ tiết kiệm được 81.000 rupee, tức 26,5 triệu đồng. Hơn hẳn giá trị của chiếc xe điện bán ở mức 50.000 rupee mỗi xe, tức 16 triệu đồng/xe.

“Trung tâm xe điện toàn cầu”

Số xe điện bán ở Ấn Độ hiện giờ ở mức khoảng 400.000 – 500.000 chiếc – rất thấp so với con số ba triệu chiếc ở Trung Quốc. Nhưng giờ đây, yếu tố môi trường ngày càng đóng vai trò quan trọng. Thay thế hàng triệu chiếc xe xả khói thải đen kịt bằng những chiếc xe điện có thể đẩy lùi nạn ô nhiễm không khí ở các thành phố Ấn Độ. Đó là lý do các quan chức cao cấp ở thủ đô New Delhi mù sương đang muốn biến Ấn Độ thành một “trung tâm xe điện toàn cầu”.

Tháng 3/2018, nội các Thủ tướng Narendra Modi bắt đầu các cuộc thảo luận công khai về mục tiêu 30% xe điện chạy trên đường phố Ấn Độ vào năm 2030. Tháng 6 năm ngoái, cơ quan tư vấn chính sách của chính phủ NITI Aayog tiết lộ kế hoạch sẽ cấm xe chạy xăng dưới 150cc vào ngày 31/3/2025. Đây là kế hoạch đầy tham vọng, bởi có tới 86% xe máy bán ở Ấn Độ trong năm rồi có dung tích dưới 150cc.

Dù kế hoạch trên chưa chính thức, nhưng điều Chính phủ Ấn Độ đã làm được là cắt giảm thuế hàng hoá dịch vụ (GST) với xe điện từ 12% xuống còn 5%. Trong khi đó, xe chạy xăng vẫn chịu thuế cao 28%. Các biện pháp khuyến khích của chính phủ sẽ khiến doanh thu xe điện tăng, nhưng nhà tư vấn Som Kapoor của hãng kế toán Ernst & Young tin rằng, “lợi ích kinh tế sẽ quyết định sự chuyển đổi sang xe điện” hơn là chính sách của chính phủ. Các dịch vụ giao đồ ăn, hãng xe công nghệ nhận thấy rằng xe điện rẻ hơn, mang lại lợi nhuận nhiều hơn.

Nhưng người tiêu dùng mua xe với một lý do khác vì “thật sự lo ngại về không khí ô nhiễm”. Một đốc công xây dựng đã mua một chiếc xe của Okinawa không đáp ứng chuẩn FAME2 nói rằng: “Tôi đã không quan tâm về trợ cấp bao nhiêu”, ông nói về quyết định mua xe.

Ông dự định dùng xe điện khi di chuyển 30 cây số mỗi ngày, rất thích hợp với khả năng chạy 60 cây số mỗi lần sạc. “Nếu xe chạy tốt và thích hợp để đi làm, tôi sẽ mua thêm”, vị đốc công nói.

Nguyên Thảo (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

TGĐ Toyota: Chỉ Việt Nam bắt buộc ô tô gắn bình cứu hỏa

Facebook sẽ hạn chế chia sẻ các nội dung tin tức ở Úc

Siêu máy tính Trung Quốc chạy thành công mô hình AI ‘phức tạp như não người’

Nhìn lại những dấu ấn công nghệ từ ‘đế chế’ của Jack Ma

Coinbase thu hẹp quy mô, ngậm ngùi chia tay nhân sự

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Ấn Độô nhiễm không khíxe điện

Tin khác

AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ

AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ

Không thể đổi mới sáng tạo bằng luật lạc hậu

Không thể đổi mới sáng tạo bằng luật lạc hậu

Châu Á đang đi trước thế giới về chính sách phát triển AI

Châu Á đang đi trước thế giới về chính sách phát triển AI

Công nghệ tái định hình thị trường lao động Việt Nam

AI Education khởi động sáng kiến chuyển đổi AI toàn diện tại TP.HCM

Nguy cơ công nghiệp ô tô Trung Quốc đổ vỡ và dấu chấm hết cho xe điện

Hơn 780 triệu USD đổ vào các startup AI tại Việt Nam

Apple ‘nhảy’ vào thị trường game

HỘI NHẬP
Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
  • Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
  • Thị trường vàng cần được tái thiết
  • ‘Lên công ty’ và ‘Thay thuế khoán’: những điều hộ kinh doanh cần biết
  • Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025
  • AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
  • Nguy cơ công nghiệp ô tô Trung Quốc đổ vỡ và dấu chấm hết cho xe điện
  • AI Education khởi động sáng kiến chuyển đổi AI toàn diện tại TP.HCM
  • Hàng giả khó thoát
  • Doanh nghiệp gánh lãi ‘oan’ vì lỗi định giá đất
NÔNG NGHIỆP 4.0
Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA