22:04 - 28/01/2020
Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực
Theo đánh giá của báo The Business Times ngày 27/1, Việt Nam là nền kinh tế số đang tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.
Kết quả này phần lớn là do dòng vốn đầu tư ở nước này vẫn đang gia tăng với tốc độ chưa từng thấy.
Trong bốn năm qua, khoảng 1 tỷ USD vốn tài trợ đã được rót vào khu vực thương mại điện tử của Việt Nam, đạt mức cao kỷ lục vào năm 2019.
Tờ báo nhận định, trong hai năm qua, Việt Nam đã chứng kiến sự nổi lên của các bên tham gia thương mại điện tử của Việt Nam như Tiki, Thế giới di động và Sendo, nằm trong số những nền tảng thương mại điện tử thành công nhất trong khu vực.
Báo cáo “Thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ của Việt Nam” do Viện nghiên cứu Đông Nam Á – ISEAS Yusof Ishak công bố trong tháng này chỉ ra tiềm năng của khu vực thương mại điện tử của Việt Nam, được dự đoán đạt doanh thu 15 tỷ USD trong năm nay.
Doanh thu của thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng 30% vào năm 201 lên mức cao mới khoảng 8 tỷ USD.
Số người tham gia thương mại điện tử tăng cao kỷ lục, khoảng 56,7% năm 2019 và được cho là đạt 64,4% trong bốn năm tới.
Nếu thị trường thương mại điện tử này có thể duy trì được tỷ lệ tăng trưởng hiện nay là 30%, quy mô thị trường có thể đạt 33 tỷ USD vào năm 2025, xếp thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).
Những nhân tố hỗ trợ khác cũng đang phát huy tác dụng. Kinh doanh logistics và phân phối đã chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng mang tính hiện tượng là 70% trong sự cạnh tranh mạnh mẽ trong năm 2018.
Các doanh nghiệp này cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như tự động hóa và dữ liệu lớn.
Tờ báo cho hay, về mặt khuôn khổ pháp lý, so với các nước khác thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam có môi trường pháp lý tương đối thuận lợi cho việc phát triển thương mại điện tử, với 5 trong số 6 luật chính được ban hành đầy đủ để điều tiết các hoạt động của thương mại điện tử.
Tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam cũng phải đối mặt với một số trở ngại. Chẳng hạn, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu hơn so với các nhà cung cấp trực tuyến toàn cầu nên người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, ưa thích hơn việc mua hàng từ các trang như Amazon hay eBay.
Như vậy, sự xâm nhập của Amazon vào thị trường Việt Nam đã gây sức ép mạnh mẽ cho các bên tham gia thương mại điện tử trong nước hiện nay của Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam chưa đầu tư thích đáng cho việc nghiên cứu thị hiếu khách hàng. Chất lượng và thiết kế của các sản phẩm trong nước vẫn thua kém các sản phẩm tương tự của các công ty khác.
Bên cạnh đó là thực tế các nhà kinh doanh trong nước và quốc tế tiếp tục sử dụng thương mại điện tử để bán hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và thậm chí là hàng dán nhãn thương mại.
Những vụ lừa đảo trên mạng như đánh cắp thông tin, dữ liệu và tài khoản ngân hàng đã khiến người tiêu dùng thận trọng với việc mua sắm trực tuyến.
Theo TTXVN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này